Nhà xe rục rịch chạy theo phí

Tin mới

27/01/2013 23:12

Phí bảo trì đường bộ đã áp dụng trong khi nhiều trạm thu phí vẫn còn, phí chồng phí khiến nhiều doanh nghiệp vận tải và hành khách đang tính chuyện tăng giá vé, giá cước

Hiện nay, các doanh nghiệp (DN) vận tải và hành khách vừa nộp phí bảo trì đường bộ (BTĐB) vừa phải đóng tiền khi qua một số trạm thu phí nên việc tăng giá vé, giá cước đang được tính đến. Trong 57 trạm thu phí cả nước trước đây, hiện chỉ xóa bỏ 19 trạm nộp ngân sách Nhà nước, các trạm còn lại nhằm hoàn vốn, hỗ trợ vốn BOT thì vẫn giữ nguyên.

Bắt tay tăng giá

Tại Phú Yên, nhiều DN đã thống nhất kế hoạch tăng giá vé, cước vận chuyển khoảng 10% từ ngày 26-2. Ngày 26-2 nhằm 17 tháng giêng, đây là thời điểm vừa kết thúc đợt tăng giá vé vận chuyển hành khách 60% một chiều để bù chiều rỗng trong dịp Tết.

Theo ông Hồ Trư, Giám đốc DNTN Du lịch - Vận tải Cúc Tư (TP Tuy Hòa - Phú Yên), DN buộc phải tăng giá vé nhằm bù vào chi phí bị đội lên do phải nộp phí BTĐB. Ông Trư cho biết sau khi áp dụng việc thu phí BTĐB, mỗi chiếc xe của Cúc Tư phải đóng cao hơn trước đây trên 5 triệu đồng/năm. “Nếu không tăng giá vé, các DN vận tải hành khách sẽ không có lãi. Hiện nay, vì đang trong đợt tăng giá vé dịp Tết nên chúng tôi còn kéo dãn thời gian. Chúng tôi đang có kế hoạch sẽ tăng khoảng 10% giá vé để bù vào phí BTĐB” - ông Trư nói.

Việc tăng giá vé đang được các doanh nghiệp vận tải hành khách tính đến. Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ông Nguyễn Diễn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải khách du lịch Yên Phú - TP Tuy Hòa, sở dĩ chi phí tăng sau khi phí BTĐB áp dụng là do nhiều trạm thu phí vẫn còn hoạt động. Phần lớn xe vận tải hành khách ở Phú Yên chạy tuyến TP Tuy Hòa - TPHCM và ngược lại. Trong số 5 trạm thu phí trên đoạn đường này trước đây, giờ chỉ bỏ 1 trạm ở TP Cam Ranh  - Khánh Hòa. “Lẽ ra, khi đã thu phí BTĐB rồi thì phải  bỏ các trạm thu phí này. Đằng này, nhà xe vừa nộp phí BTĐB lại phải nộp phí trạm thì sao chịu nổi?” - ông Diễn bức xúc.

Không chỉ DN, nhiều chủ phương tiện vận tải hành khách, ô tô tải cũng lên kế hoạch tăng giá vé, giá cước. Theo ông Nguyễn Hữu Tài, chủ 2 xe tải chạy đường dài, năm nay, ông phải đóng 9,2 triệu đồng, tăng hơn trước đây 80% vì vừa đóng phí BTĐB vừa nộp phí qua trạm. “Tăng giá cước nhiều thì khổ cho người ta nên tôi nghĩ tăng 10% là vừa” - ông Tài nói.

Người dân lãnh đủ

Ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, cho rằng Thông tư liên tịch 129 giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT cho phép chủ phương tiện vận tải ô tô tự định giá vé cũng như thu cước. Mỗi khi điều chỉnh giá vé, DN chỉ cần thông báo giá cho Sở Tài chính, Sở GTVT của địa phương và niêm yết giá tại các bến xe là có thể áp dụng. “Sở GTVT không can thiệp vào giá vé, giá cước vận tải” - ông Kha cho biết.  

Việc tăng giá vé đang được các doanh nghiệp vận tải hành khách tính đến Ảnh: TẤN THẠNH

Bà Trần Thị Tuyết Nhung (phường 4, TP Tuy Hòa), một người chuyên đi mua vải, quần áo may mặc ở TPHCM về địa phương bán lại, cho rằng: “Việc thu phí BTĐB là nhằm vào chủ phương tiện nhưng cuối cùng, chỉ có người dân lãnh đủ do nhà xe tăng giá vé, giá cước”.

Theo ông Trần Văn Trình, Giám đốc Bến xe Liên tỉnh Phú Yên, hiện tại chưa có DN vận tải nào niêm yết giá mới nhưng ông đã nghe họ sẽ tăng giá vé vào cuối tháng 2 tới.

Ông Nguyễn Tấn Thành, Giám đốc Công ty Vận tải Tân Thắng - TPHCM, cho biết những hợp đồng mới ký cho năm 2013 đều phải đàm phán giá lại. Theo ông Lâm Văn Phấn, Chủ nhiệm HTX Vận tải liên tỉnh và Du lịch Việt Thắng - TPHCM, các đơn vị kinh doanh xe du lịch cũng đã tăng giá cho thuê xe từ 10% - 15% vào đầu tháng 1 vừa rồi.

Nhiều người dân cũng tỏ ra bức xúc trước việc giá cước vận tải tăng trong khi giá các loại hàng hóa khác đã tăng nhiều trong thời gian qua. Bà Mai Thị Liên, kinh doanh thủy sản tại chợ đầu mối Bình Điền (TPHCM), cho rằng từ khi áp dụng thêm các loại phí, giới vận tải liền tăng giá cước lên gần 10%. Để bù đắp cước vận tải tăng, giới buôn bán thủy sản buộc phải tăng giá bán. Bà Trương Thị Thanh (quận Bình Thạnh - TPHCM) cho biết giá hàng hóa ở chợ gần đây cũng đã tăng đáng kể. Người bán hàng giải thích là do tăng giá cước vận tải. 

Sắp xếp lại các trạm thu phí

Về việc duy trì một số trạm thu phí giao thông sau ngày 1-1 khiến người dân phải nộp phí chồng phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Đối với các trạm thu phí bán quyền thu phí, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan chức năng làm việc với các nhà đầu tư để sắp xếp nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
(Nguồn chinhphu.vn)
HỒNG ÁNH - NGUYỄN HẢI - KỲ NAM
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất