“Nhắm mắt” duyệt dự án, thiệt hại 32,5 tỉ đồng

Tin mới

19/08/2013 21:38

UBND tỉnh Long An phê duyệt dự án trùng lắp và duyệt chi tạm ứng cho doanh nghiệp sai luật đã gây thiệt hại ngân sách hơn 32 tỉ đồng

Năm 2006, UBND tỉnh Long An đồng ý phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu cảng và kho đông lạnh trên tuyến Quốc lộ 50 (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) do Công ty TNHH MTV Việt Hóa Long An (Công ty Việt Hóa) làm chủ đầu tư. Điều đáng nói là trước đó, năm 2005, UBND tỉnh Long An cùng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thống nhất quy hoạch xây dựng cầu Mỹ Lợi nối liền với tỉnh Tiền Giang cũng ở vị trí này.


Do trùng lắp địa điểm, hiện dự án cầu Mỹ Lợi, dự án cầu cảng và kho đông lạnh nằm trên địa bàn xã Phước Đông,
huyện Cần Đước, tỉnh Long An vẫn chưa thể triển khai

Dự án chồng dự án

Cuối năm 2005, UBND tỉnh Long An có Công văn số 4660/UBND-CN gửi Ban Quản lý Các dự án giao thông 9 thuộc Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải - Bộ GTVT, thống nhất phương án xây cầu Mỹ Lợi trên Quốc lộ 50 nằm trên địa bàn huyện Cần Đước. Đến giữa năm 2006, Công ty Việt Hóa có văn bản xin đầu tư dự án cầu cảng và kho đông lạnh thủy hải sản ở giữa vị trí dự kiến xây cầu Mỹ Lợi đã được tỉnh thống nhất với Bộ GTVT. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà UBND tỉnh Long An vẫn chấp thuận.

Để hợp thức hóa chủ trương, ngày 12-9-2006, tỉnh Long An chính thức ban hành Văn bản số 5266/UBND-KT, đồng ý thỏa thuận địa điểm để Công ty Việt Hóa đầu tư xây dựng cầu cảng và kho đông lạnh vào đúng vị trí xây dựng cầu Mỹ Lợi. UBND tỉnh Long An viện dẫn cơ sở đồng ý là căn cứ đề nghị của đại diện UBND huyện Cần Đước, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Công nghiệp và UBND xã Phước Đông.

Chi tiền xả láng cho doanh nghiệp

Ngay sau khi được "bật đèn xanh", dù chưa được UBND tỉnh ra quyết định giao đất hoặc cho thuê đất nhưng Công ty Việt Hóa vẫn tự ý tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được UBND huyện Cần Đước phê duyệt.

Đến ngày 23-2-2009, Bộ GTVT bất ngờ ban hành Quyết định 389/QĐ-BGTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi đi qua dự án cầu cảng và kho đông lạnh của Công ty Việt Hóa, đồng thời giao UBND tỉnh Long An có trách nhiệm đền bù, giải tỏa mặt bằng để thực hiện dự án.

Tổng số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu Mỹ Lợi là 47,3 tỉ đồng (làm tròn số). Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cầu cảng và kho đông lạnh phải chi trả cho Công ty Việt Hóa là 37,7 tỉ đồng (tỉnh Long An đã phê duyệt chi phí đền bù là 26,9 tỉ đồng nhưng chưa phê duyệt các chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, vi phạm hợp đồng liên kết là 10,7 tỉ đồng).

Tính đến tháng 5-2013, Công ty Việt Hóa đã được ngân sách tạm ứng và chi trả 32,5 tỉ đồng, trong đó chi từ nguồn ngân sách Trung ương hơn 6,5 tỉ đồng, từ ngân sách địa phương là 26 tỉ đồng. Đối chiếu với nguồn chi do UBND tỉnh phê duyệt, số tiền ngân sách tạm ứng chi trả cho Công ty Việt Hóa vượt giá trị hơn 5,5 tỉ đồng.

Theo tài liệu chúng tôi có được, toàn bộ tiền tạm ứng 26 tỉ đồng được ngân sách chi trả cho Công ty Việt Hóa đều do công ty này trình; ông Dương Quốc Xuân (nguyên chủ tịch UBND tỉnh Long An, hiện là Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ) ký, không qua thẩm định của các cơ quan chuyên môn tại địa phương.

Thiệt hại lớn

Theo phân tích của một cán bộ Thanh tra Bộ Tài chính, đối chiếu với một số văn bản pháp luật về quản lý đất đai, trong trường hợp này, chỉ khi UBND tỉnh Long An ra quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, Công ty Việt Hóa mới được phép tiến hành đầu tư xây dựng dự án cầu cảng và kho đông lạnh. Đồng thời, khi nhà nước tiến hành giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu Mỹ Lợi ngay tại địa điểm này (năm 2009) thì Công ty Việt Hóa mới được bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, trên thực tế, đến tháng 6-2013, Công ty Việt Hóa chưa được UBND tỉnh Long An ra quyết định giao đất hoặc cho thuê đất. Công ty này cũng chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho ngân sách từ năm 2006 đến nay. Căn cứ vào những quy định hiện hành, Công ty Việt Hóa không đủ điều kiện để được chi trả tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Rõ ràng, việc chấp thuận cho Công ty Việt Hóa triển khai dự án cầu cảng và kho đông lạnh "chồng" lên địa điểm dự án cầu Mỹ Lợi và việc duyệt chi tạm ứng tiền đền bù giải tỏa cho công ty này của lãnh đạo tỉnh Long An đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 32,5 tỉ đồng.

Thu hồi trước 5,5 tỉ đồng

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, hiện Thanh tra Bộ Tài chính đã yêu cầu tỉnh Long An tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân dẫn đến lãng phí, thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của Công ty Việt Hóa trong việc thực hiện đầu tư dự án cầu cảng và kho đông lạnh khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất để xem xét đền bù các khoản chi phí hỗ trợ khác, hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, hỗ trợ vi phạm hợp đồng liên kết số tiền hơn 10,7 tỉ đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính cũng yêu cầu tỉnh Long An chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thu hồi hơn 5,5 tỉ đồng đã chi tạm ứng đền bù cho Công ty Việt Hóa vượt giá trị được UBND tỉnh phê duyệt.

Bài và ảnh: HOÀNG MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất