xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhân viên y tế sợ bêu tên

Bài và ảnh: Ngọc Dung

Thông qua đường dây nóng và hòm thư góp ý, lãnh đạo Bộ Y tế và ban giám đốc các bệnh viện đã kiểm soát, nắm bắt việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến của người dân

Bộ Y tế cho biết trong năm 2016 có hơn 19.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095), trong đó hơn 10.000 cuộc phản ánh đúng phạm vi. So với cùng kỳ năm 2015, số cuộc gọi giảm gần 50%.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Theo Bộ Y tế, trong số các cuộc gọi đến đường dây nóng, 35% phản ánh về quy trình chuyên môn; 15,6% phản ánh về thái độ, tinh thần, trách nhiệm của y - bác sĩ; các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là hơn 10%; 1,2% phản ánh về các vấn đề tiêu cực, trong đó có chuyện “lót tay” nhân viên y tế.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng là một trong những mục tiêu nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên y tế vi phạm y đức, quyết không để “con sâu làm rầu nồi canh”. Bộ trưởng cũng đề nghị người dân phát hiện tiêu cực của ngành, chưa hài lòng với thái độ nhân viên y tế hãy phản ánh qua đường dây nóng.

Thực tế cho thấy nhờ có đường dây nóng, Bộ Y tế đã rốt ráo hơn trong xử lý tiêu cực. Đặc biệt, tại các cơ sở y tế, vì sợ bị bêu tên qua đường dây nóng nên cán bộ, nhân viên y tế đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân.


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tại Bệnh viện E trung ương

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tại Bệnh viện E trung ương

Từ việc tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện (BV) tuyến trung ương và sở y tế các tỉnh, thành xử lý nghiêm, kịp thời các vụ việc. Theo đó, khiển trách 213 trường hợp, cắt thi đua 78 trường hợp, buộc thôi việc 13 trường hợp do vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hiện nghiệp vụ. Với rất nhiều cuộc gọi đến đường dây nóng phàn nàn về thái độ cư xử chưa đúng mực của nhân viên y tế với người bệnh làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế.

Nỗ lực từ 2 phía

Theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, vẫn còn tình trạng một số cán bộ y tế chậm chuyển đổi trong nhận thức, mang nặng tâm lý “xin - cho”, “ban ơn”… Hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ còn chưa phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của cán bộ y tế. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, nhận thức của hầu hết nhân viên y tế các BV đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy quản lý, theo phương pháp tiếp cận từ phục vụ sang cung cấp dịch vụ.

“Khảo sát về sự hài lòng của người bệnh cho thấy sau hơn một năm thực hiện, có 63,9% người bệnh nhận xét vệ sinh môi trường, cảnh quan các BV chuyển biến tốt hơn. 58% cho rằng vệ sinh buồng bệnh được cải thiện. 66,3% cho rằng kết quả khám chữa bệnh tốt hơn. 65,5% nhận thấy hoạt động cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng thuốc tốt hơn. 57,8% nhận xét hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tại BV tốt hơn…” - ông Tác dẫn chứng.

Qua kiểm tra đột xuất tại hơn 20 BV trên cả nước do Vụ Tổ chức cán bộ và Viện Chiến lược chính sách y tế - Bộ Y tế thực hiện, tỉ lệ người bệnh hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ đạt hơn 80%. Qua đường dây nóng, ngành y tế đã tiếp nhận 63 ý kiến khen ngợi và biểu dương các tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, tận tình phục vụ người bệnh.

Ông Tác cho rằng sự hài lòng phải đến cả từ người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Thầy thuốc phải xác định người bệnh là trọng tâm, người bệnh cũng cần tin tưởng, bình tĩnh và hợp tác với thầy thuốc.

Cùng quan điểm, PGS-TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết trung ương, chia sẻ để hướng tới văn minh BV phải có sự thay đổi từ cả hai phía là thầy thuốc và bệnh nhân. Thầy thuốc phải cố gắng thay đổi nhiều hơn. Dĩ nhiên việc thay đổi phong cách phục vụ không chỉ ngày một ngày hai mà bắt buộc phải thực hiện liên tục.

Nhà vệ sinh sẽ... vệ sinh!

Về vấn đề xanh - sạch - đẹp của các BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã trực tiếp kiểm tra tại nhiều BV cho thấy nhiều nơi đã cải thiện nhưng thực tế vẫn có những nhà vệ sinh bốc mùi, xà phòng rửa tay không có, toa lét bôi bẩn, chỗ bệnh nhân ngồi chờ đầy rác. Không chỉ BV xanh - sạch - đẹp mà nhà vệ sinh BV cũng phải sạch và có xà phòng rửa tay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo