xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều lãnh đạo đùn đẩy trách nhiệm tiếp dân

Lam Hiếu

Tình trạng người đứng đầu né tránh tiếp công dân và bố trí nhân sự không đúng tầm gánh trách nhiệm này đã gây nhiều bức xúc và là nguyên nhân chính dẫn đến khiếu nại đông người, vượt cấp dai dẳng.

 

Ngày 23-4, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị bàn về những hạn chế và biện pháp khắc phục trong giải quyết khiếu nại tố cáo.

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và xử lý đơn thư-Thanh tra Chính phủ, trong năm 2013 và đầu năm 2014, số vụ khiếu nại tố cáo ở các địa phương giảm nhưng lại tăng ở các trụ sở tiếp công dân ở Trung ương. Lý do là các địa phương đã làm hết thẩm quyền nhưng không giải quyết được vấn đề. Trong năm vừa qua xuất hiện rất nhiều vụ khiếu nại liên quan đến các dự án xây dựng nhà ở không thực hiện đúng tiến độ hoặc để hoang, bán cho người khác, làm quyền lợi của người góp vốn bị thiệt hại, nhất là ở Hà Nội và TPHCM. Ông Điệp cũng nêu thực trạng một số nơi bố trí cán bộ tiếp dân không đúng tầm, thậm chí có tình trạng cán bộ không bố trí được ở đâu nữa thì mới cho làm công tác tiếp dân. Đặc biệt, lãnh đạo nhiều nơi còn né tránh, đùn đẩy cho cấp phó lãnh trách nhiệm này. “Khi luật tiếp dân ra đời thì vai trò tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo là của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan các cấp”-ông Điệp nói.

Đa số các đại biểu đều đồng tình cho rằng trong giải quyết khiếu nại tố cáo phải thực hiện tốt công tác tiếp dân, nhất là tiếp dân của thủ trưởng; cần tổ chức đối thoại trước khi ban hành quyết định và khi giải quyết cần có sự linh hoạt trong việc vận dụng cơ chế chính sách. Việc lựa chọn bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân phải có năng lực, phẩm chất tốt, am hiểu chính sách pháp luật và phải biết làm công tác dân vận để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Ông Nguyễn Chiến Bình, Phó Tổng thanh tra Chính phủ, cho rằng vai trò của chính quyền địa phương là quan trọng số một trong giải quyết khiếu nại tố cáo, tránh việc vượt cấp vốn rất phổ biến hiện nay. “Lực lượng tiếp dân phải giải thích cho rõ, có những việc dân không hiểu mà đến xã thì xã không tiếp, về huyện thì huyện lại quát nạt, dân bức xúc lại lên tỉnh. Tỉnh bảo chưa đúng thẩm quyền, đưa về địa phương thì địa phương cũng không nhận. Đó là thực trạng hiện nay đang tồn tại, chúng tôi đã biết hết nhưng để sửa không phải một sớm một chiều, phải chấn chỉnh từng bước trong hệ thống của mình”-ông Bình nói.

Đối với những vụ việc kéo dài, tới đây Thanh tra Chính phủ sẽ cho rà soát lại, đồng thời kiểm tra trách nhiệm và nêu cao vai trò của người đứng đầu, đặc biệt là chủ tịch UBND các cấp trong giải quyết khiếu nại tố cáo.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo