Nhiều tài xế nghiện ma túy

Tin mới

13/03/2013 09:40

Trước tình hình các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra, nhiều địa phương đã có biện pháp mạnh để kéo giảm số vụ tai nạn. Điển hình phải kể đến tỉnh Đắk Lắk khi áp dụng cách làm hay là giám sát chặt chẽ các tài xế nghiện ma túy

Khoảng 22 giờ 15 phút ngày 17-5-2012, trên Quốc lộ 14 (đoạn qua cầu Sêrêpốk, ranh giới giữa Đắk Lắk và Đắk Nông), xe khách chạy tuyến Đắk Lắk - TPHCM đã mất lái, lao xuống sông Sêrêpốk từ độ cao gần 20 m làm 34 người chết, hơn 20 người bị thương.
 
Mặc dù không có bằng chứng để chứng minh tài xế Phạm Ngọc Lâm (SN 1970, trú TP Nha Trang - Khánh Hòa) sử dụng ma túy nhưng kết quả điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk cho thấy tài xế này có tiền án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
CSGT tỉnh Đắk Lắk tăng cường kiểm tra xe khách

Lạnh người với tài xế nghiện ma túy

Trước thông tin từ dư luận cũng như rà soát nắm tình hình thực tế đội ngũ tài xế của Công an tỉnh, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra chất ma túy trong cơ thể đối với người điều khiển xe khách, xe tải trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 26-11-2012 đến 31-1-2013, đoàn kiểm tra liên ngành đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp vận tải kiểm tra 149 tài xế; kiểm tra lưu động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ 47 tài xế.
 
CSGT tỉnh Đắk Lắk tăng cường kiểm soát, kiểm tra xe khách Ảnh: CAO NGUYÊN
 
Kết quả, 8 tài xế dương tính với chất ma túy (chủ yếu qua kiểm tra lưu động). Qua đấu tranh, 5 tài xế khai nhận sử dụng chất ma túy, 3 tài xế khai do sử dụng thuốc tây có thành phần moóc-phin. Tuy nhiên, đoàn liên ngành nhận định các tài xế này sử dụng chất ma túy nhưng khai báo gian dối.
 
Phòng CSGT - Công an tỉnh Đắk Lắk đã lập biên bản xử phạt, tạm giữ 4 phương tiện, tước bằng lái xe không thời hạn đối với 4 tài xế sử dụng ma túy lúc chạy xe. Trong số này, có 2 tài xế xe khách chạy tuyến Đắk Nông - Hà Giang và Đắk Lắk - Cao Bằng, 1 tài xế chở hàng tuyến Đắk Lắk - Hà Nội và 1 tài xế chở mía cho Nhà máy Mía đường 333 (huyện Ea Kar - Đắk Lắk).
 
Riêng 3 tài xế dương tính với chất ma túy nhưng khai dùng thuốc tây có thành phần moóc-phin, cơ quan chức năng đang theo dõi để xử lý.

Đề nghị triển khai trên diện rộng

Việc Đắk Lắk thành lập đoàn liên ngành kiểm tra chất ma túy nhằm từng bước loại bỏ người sử dụng ma túy trong đội ngũ tài xế nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp.
 
Ông Nguyễn Anh Kiệt, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Anh Khoa (TP Buôn Ma Thuột), cho biết: “Tài xế xe khách là người nắm sinh mạng của rất nhiều người. Nếu họ rơi vào con đường nghiện ngập, không sớm thì muộn sẽ gây ra tai nạn. Là đơn vị sử dụng nhiều tài xế đường dài, Công ty Anh Khoa ủng hộ cách làm của ngành giao thông tỉnh Đắk Lắk nhằm loại bỏ những tài xế không bảo đảm sức khỏe”.
 
Theo ông Nguyễn Văn Được, Trưởng điều hành chi nhánh Đắk Lắk của Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines (quận Bình Thạnh - TPHCM), ngoài việc đưa tài xế tới đoàn liên ngành để kiểm tra ma túy, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho tài xế, Công đoàn công ty còn thường xuyên tuyên truyền tác hại của ma túy đến các tài xế. “Nếu tài xế nào sử dụng ma túy, chúng tôi nhất quyết đuổi việc” - ông Được nói.
 
Ông Đỗ Bình Chính, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, Trưởng đoàn công tác liên ngành, cho biết: Trong trường hợp phát hiện tài xế sử dụng ma túy nhưng sợ bị trả thù, chủ doanh nghiệp và đơn vị vận tải có thể thông báo qua điện thoại cho thành viên đoàn. Sở sẽ đến kiểm tra đồng loạt các tài xế trong đơn vị đó để không làm ảnh hưởng đến chủ doanh nghiệp.
 
Sau khi họp sơ kết, sở sẽ đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho tiếp tục triển khai chương trình. Đồng thời, sở đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ đạo Ban An toàn giao thông các tỉnh, TP thành lập đoàn kiểm tra chất ma túy đối với tài xế để tránh tình trạng khi đến địa phận tỉnh Đắk Lắk, tài xế có sử dụng ma túy liền đổi tài để né sự kiểm tra của cơ quan chức năng.
 

Dồn lực mở rộng Quốc lộ 1

Chiều 12-3, đại diện Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết dự thảo đề án phát hành trái phiếu công trình để đầu tư Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đang xin ý kiến Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư. Theo đó, tổng nhu cầu phát hành trái phiếu trên cơ sở phân kỳ đầu tư giai đoạn 2013-2015 vào khoảng 57.843 tỉ đồng.
 
Do ngân sách gặp khó khăn nên việc mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ theo quy mô từ 2-4 làn xe sẽ được lập thành 18 dự án đầu tư. Trong số này, dự án thuộc đoạn Ninh Thuận - Bình Thuận được sử dụng vốn ODA, 17 dự án còn lại thực hiện theo BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) có sự đầu tư của Nhà nước, với tổng mức đầu tư dự kiến trên 74.000 tỉ đồng. Nhà đầu tư BOT sẽ được thu phí bằng 3,5 lần mức thu phí do Bộ Tài chính ban hành, thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài không quá 25 năm.
 
Sáng cùng ngày, Bộ GTVT và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) ký kết hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn Km 987 - Km 1027 qua tỉnh Quảng Nam).
 
Cienco 5 được chỉ định làm nhà đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư trên 1.609 tỉ đồng, xây dựng trong 24 tháng. Cienco 5 sẽ được sử dụng Trạm Thu phí Tam Kỳ trong vòng 22 năm 10 tháng, bắt đầu thu phí từ tháng 2-2016.
 
Theo đánh giá của Bộ GTVT, đây là một trong những phân đoạn quan trọng của dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ. Công trình khi hoàn thành sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho khu vực kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

T.Kha

 

Bài và ảnh: CAO NGUYÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất