Nhiều trạm cân bị sự cố

Tin mới

22/04/2014 22:02

Đưa vào sử dụng chỉ thời gian ngắn, nhiều trạm cân lưu động tải trọng xe đã hỏng, bị tài xế và người quản lý trạm cân phàn nàn về độ chính xác

Mặc dù trạm cân Đắk Gằn (tỉnh Đắk Nông) mới đưa vào hoạt động vài ngày nhưng theo phản ánh của tài xế và xác nhận của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông, cân tải trọng xe ở đây không chính xác.

Trạm trước cho qua, trạm sau ách lại

Anh Huỳnh Minh Công, một tài xế xe tải, phản ánh: “Xe của tôi chở 31 tấn điều, đúng tải trọng cho phép. Thế nhưng khi đi qua trạm cân Đắk Gằn, nhân viên ở đây nói xe của tôi chở đến 33,3 tấn, vượt tải trọng cho phép và buộc phải hạ tải. Tôi khẳng định xe mình không vi phạm và yêu cầu họ xuống trạm cân tải trọng xe trước đó để kiểm tra nhưng họ không đồng ý”.

Tương tự, tài xế Nguyễn Đức Hồng Trung cho biết xe của anh chở 47 tấn, đúng quy định nhưng nhân viên trạm Đắk Gằn cân đến 52 tấn. Do chở hàng xuất khẩu đã niêm phong, không thể hạ tải theo yêu cầu của trạm nên xe của anh bị giữ lại gần 10 giờ.

“Trước đó, do chở đúng tải trọng nên trạm cân ở tỉnh Gia Lai cho qua nhưng không hiểu sao đến trạm cân Đắk Gằn nhân viên lại cho rằng xe tôi vi phạm tải trọng” - tài xế Trung bức xúc.

Trạm cân lưu động ở Bình Định vẫn chưa thể hoạt động trở lại do thiết bị hư Ảnh: Anh Tú
Trạm cân lưu động ở Bình Định vẫn chưa thể hoạt động trở lại do thiết bị hư Ảnh: Anh Tú

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, cho biết: “Sau khi nghe trạm cân có vấn đề, chúng tôi đưa cân tay sử dụng trước đây ra đối chiếu thì đúng như phản ánh của các tài xế. Có xe, chúng tôi cân tay 2 lần và tải trọng đúng như chủ xe phản ánh nhưng cân điện tử vừa được trang bị lại có trọng lượng lớn hơn từ 10%-20%”.

Theo ông Lê Đình Trọng - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, Trạm trưởng trạm cân Đắk Gằn - cân tải trọng vừa được Tổng cục Đường bộ cấp cho tỉnh Đắk Nông vào đầu tháng 2-2014 có giá trị hơn 665 triệu đồng và đã được cơ quan chức năng cấp chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã có hơn 10 trường hợp tài xế cho rằng xe họ quá tải do cân không chính xác.

“Trong 6 ngày qua, trạm đã cân tải trọng 533 xe tải và container, phát hiện 13 xe quá tải. Với những xe quá tải, ngoài xử phạt, lực lượng chức năng còn buộc hạ tải mới cho lưu thông tiếp. Trong đó, xe tải do tài xế Nguyễn Xuân Hùng (ngụ TP Buôn Ma Thuột) chở xi-măng đã vượt 103% tải trọng, buộc tài xế hạ tải hơn 36 tấn”- ông Trọng cho biết.

Để đối phó với lực lượng chức năng, một số xe quá tải thuê xe công nông của người dân địa phương chở bớt hàng hóa để qua trạm rồi gom lại lưu thông tiếp. Số khác né trạm bằng cách đi vòng theo Tỉnh lộ 3 đoạn từ huyện Cư Jút đến huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông để ra Quốc lộ 14.

Theo ông Nguyễn Văn Vinh, sau khi nhận được phản ánh, Sở GTVT đã cho lực lượng thanh tra chốt chặn trên Tỉnh lộ 3 để xử lý xe quá tải vì tuyến đường này chỉ đạt quy mô cấp V miền núi, không đáp ứng tải trọng của xe tải lớn, xe container.

“Đứng hình” chỉ sau hơn 1 ngày hoạt động

Chỉ sau hơn một ngày đưa vào hoạt động, trạm cân tải trọng lưu động trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã bị “đứng hình”, không thể hoạt động. Ngay sau khi xảy ra sự cố này, nhiều đoàn xe quá tải dập dìu qua trạm.

Ngày 22-4, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết trạm cân tải trọng ở xã Phước Lộc vẫn chưa thể hoạt động lại do chưa sửa chữa xong.

Trước đó, ngày 15-4, trạm cân tải trọng xe nói trên được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày hoạt động với 43 lần cân phương tiện, thiết bị của trạm đã bị hỏng buộc Sở GTVT tỉnh Bình Định phải tháo toàn bộ thiết bị để chuyển trả Tổng cục Đường bộ.

“Khi đang kiểm tra phương tiện, màn hình thể hiện số liệu trạm cân nhảy liên tục, không thể xác định tải trọng. Sau đó, màn hình và các thiết bị khác tắt ngúm luôn. Loay hoay cả buổi vẫn không sửa được, chiều 16-4, chúng tôi đành phải cuốn gói về” - một cán bộ trạm cân tải trọng ở xã Phước Lộc thuật lại.

Tương tự, ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước, cho biết từ sáng 15-4, Sở GTVT tỉnh Bình Phước đã đưa trạm cân lưu động do Tổng cục Đường bộ trang bị vào hoạt động trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú. Tuy nhiên, đến 18 giờ ngày 16-4, thiết bị của trạm bị hư. Ngay sau đó, sở phải cử người mang cân ra tận Hà Nội sửa chữa. Sau khi sửa xong, tối 21-4, cân mới được đưa về Bình Phước và sáng sớm 22-4, trạm cân mới hoạt động trở lại.

Theo ông Hồ Văn Hữu, tình trạng tài xế dừng xe thành hàng dài không lưu thông, cự nự nhân viên trạm cân ở tỉnh Bình Phước cũng xảy ra như nhiều địa phương khác. Nhiều tài xế cho rằng xe họ không quá tải như trạm cân xác định.

67 bộ cân trị giá hơn 136 tỉ đồng

Chiều 22-4, bà Bùi Thị Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel, khẳng định các hệ thống cân kiểm tra trọng tải xe của Hanel cung cấp cho Tổng cục Đường bộ đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy phép kiểm định, xác nhận độ chính xác đạt 99,5%. Đây là mức cao nhất trong thang tiêu chuẩn thiết bị cân di động của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng.

Theo bà Yến, sau khi đưa các trạm cân vào hoạt động, đã xảy ra 38 sự cố, trong đó có 12 trường hợp do thiết bị được lắp đặt, bảo quản chưa đúng quy trình, 5 trường hợp do phá hoại, 16 trường hợp do lỗi người sử dụng trong quá trình vận hành và 5 trường hợp do bị ngâm lâu trong nước (mặt bằng đặt thiết bị cân lại gồ ghề, không đủ độ phẳng như quy định).

“Đối với phản ánh cân cho sai số khi cân đối sánh, Hanel khẳng định đều là do nhân viên vận hành trạm cân không thực hiện đúng hướng dẫn kỹ thuật và quy trình vận hành cân. Sau khi được bộ phận kỹ thuật của Hanel hướng dẫn, các trạm cân đều xác nhận không còn hiện tượng này” - bà Yến cho biết.

Tổng giá trị gói thầu đầu tư 67 bộ cân lưu động hơn 136 tỉ đồng (gồm 67 bộ cân và 67 ô tô), trong đó giá trị gói thầu 67 bộ cân là hơn 48 tỉ đồng.

Th.Kha

 

 

Cao Nguyên - Anh Tú - Tân Tiến
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất