Những điều đặc biệt của chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng

Tin mới

13/10/2013 09:35

(NLĐO)- Chuyên cơ đã là những máy bay đặc biệt đòi hỏi ngặt nghèo mọi điều kiện đảm bảo an toàn bay. Song chuyến chuyên cơ ATR72 chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Quảng Bình an táng lúc trưa nay 13-10 còn có những điều đặc biệt hơn.

2 chuyên cơ đặc biệt ATR72 (gần) mang số hiệu VN103 và A321 mang số hiệu VN1911 đã sẵn sàng tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Mạnh Duy
 
Sáng sớm nay 13-10, mọi công tác chuẩn bị cho 2 chuyên cơ phục vụ lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hoàn tất để đưa vị Đại tướng của nhân dân về với đất mẹ Quảng Bình.
 
Hai chiếc chuyện cơ thực hiện nhiệm vụ chở linh cữu Đại tướng cùng thân quyết và Ban tang lễ quốc gia đã được kiểm tra an ninh an toàn, niêm phong đưa vào bãi đậu tại vị trí số 19-10, ngay sát nhà khách VIP A - khu vực trang trọng nhất của sân bay quốc tế Nội Bài.
 
2 chuyên cơ đặc biệt này gồm ATR72 mang số hiệu theo tuổi thọ Đại tướng là VN103 và Airbus A321 mang số hiệu theo năm sinh của Đại tướng VN1911. Sau khi vào sân đỗ, 2 máy bay được bàn giao cho lực lượng an ninh sân bay để được canh gác nghiêm ngặt.
 
Từ đêm ngày 12-10, khoảng 500 nhân viên an ninh sân bay Nội Bài được tăng cường chốt trực tại tất cả các vị trí trong khu vực phục vụ chuyên cơ nói riêng và hoạt động khai thác thường lệ của sân bay quốc tế Nội Bài nói riêng.
 
Chuyên cơ ATR 72 sáng nay 13-10 đã sẵn sàng đón linh cữu Đại tướng - Ảnh: CTV
 
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) cũng đã bố trí 2 máy bay dự bị cùng loại để sẵn sàng thay thế trong trường hợp đột xuất. Các máy bay được chọn đều đáp ứng yêu cầu có 2 động cơ trở lên, được bảo dưỡng theo chương trình được phê chuẩn, không có hỏng hóc trên cùng một thiết bị hoặc một hệ thống lặp lại trong vòng 3 ngày khai thác hoặc 7 chuyến bay liên tục.
 
Ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết đây là một chuyến chuyên cơ đặc biệt nên mọi công tác tổ chức phục vụ chuyến bay đều được tuân thủ nghiêm ngặt.
 
Theo quy định, công tác đảm bảo an ninh cho các chuyến chuyên cơ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước do Bộ Tư lệnh cảnh vệ và Cục Hàng không Việt Nam đảm nhận. Nhưng đối với 2 chuyến chuyên cơ đặc biệt mang số hiệu VN103 và VN1911 xuất phát lúc 11 giờ trưa nay, công tác đảm bảo an ninh được giao cho đơn vị chủ lực là Bộ Quốc phòng.
 
Từ chiều ngày 12-10, cơ quan chức năng đã thực hiện lắp đặt dây chuyền soi chiếu an ninh tại khu vực phòng VIP A để làm thủ tục soi chiếu an ninh cho hành khách lên chuyến bay.
 
Khu vực sân đỗ 2 chiếc chuyên cơ được đảm bảo hành lang bảo vệ bao quanh và các điều kiện đảm bảo an ninh an toàn khai thác nhưng vẫn phải trang trọng và thuận tiện cho nghi lễ đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay. Nhà khách A được trang trí khánh tiết trang trọng nhất theo nghi thức Quốc tang.
 
Tiêu binh diễn tập ngày 10-10 đưa tiêu bản linh cữu của Đại tướng lên chuyên cơ đặc biệt - Ảnh: Mạnh Duy
 
Hôm nay 13-10, việc kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ phải kết thúc trong vòng 30-45 phút trước khi chuyên cơ cất cánh. Việc kiểm tra đối với thiết bị đảm bảo hoạt động bay phải hoàn thành sớm hơn, trong vòng 90-180 phút trước khi xuất phát.
 
Từ 7 giờ sáng nay, hoạt động giao ban giữa các ca trực bắt đầu được thực hiện. Các vòng hoa được đưa vào xếp dọc 2 bên lối đi nhà khách VIP A và sân đỗ chuyên cơ. Đoàn xe tang lễ sẽ đi dừng trước cửa nhà khách VIP A, thực hiện nghi thức quốc tang tiễn đưa Đại tướng. Ngay sau đó, đội Tiêu binh rước linh cữu Đại tướng từ xe pháo theo đường trải thảm đỏ lên chuyên cơ VN103.
 
5 phút trước khi máy bay chở linh cữu Đại tướng cất cánh, không máy bay nào được phép hoạt động trên đường lăn (taxi way) và đường băng. Tất cả các máy bay đi từ Nội Bài đã ra đến đường lăn cũng phải lăn vào vị trí dự phòng, còn máy bay đến Nội Bài phải bay chờ trên trời ở khoảng cách nhất định để nhường đường cho chuyên cơ.
 
Trong hành trình, đài chỉ huy không được yêu cầu thay đổi tốc độ của máy bay chuyên cơ, cũng không một máy bay nào được bay vượt máy bay chuyên cơ trên cùng một hành lang, vệt bay. Kiểm soát viên không lưu được bố trí làm nhiệm vụ trong ca trực trưa hôm nay phải có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 5 năm, không mắc sai phạm về nghiệp vụ trong thời gian 12 tháng gần đây, có ý thức kỷ luật tốt và lý lịch rõ ràng.
 
Chất lượng và quy trình nạp xăng dầu cho chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng cũng được giám sát chặt chẽ. Xe chở xăng dầu đi qua khu vực công cộng phải có nhân viên an ninh của nhà cung cấp đi theo áp tải, sau đó nhân viên an ninh kiểm tra toàn bộ niêm phong và phương tiện trước khi nạp xăng dầu.
 
Bản thân nhân viên nạp xăng dầu cho chuyên cơ cũng phải có tay nghề cao, đạo đức tốt. Quá trình nạp xăng dầu phải được thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp của Tổ giám sát gồm đại diện cảng vụ, tổ kỹ thuật chuẩn bị máy bay chuyên cơ, đại diện sân bay và đại diện doanh nghiệp cung ứng xăng dầu. Bộ phận nạp nhiên liệu cũng phải lưu 2 mẫu xăng dầu cũ còn lại trên máy bay và xăng dầu trong xe bồn trước khi nạp vào máy bay.
 
Theo kế hoạch, 2 chuyên cơ mang số hiệu tuổi thọ và năm sinh Đại tướng chở theo linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Ban tang lễ quốc gia sẽ xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài lúc 11 giờ trưa nay và tới sân bay Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình quê hương Đại tướng) khoảng lúc 12 giờ 25.
 
Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất