xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nuôi tôm cả làng thành con nợ

Xuân Long

Suốt mấy tháng nay, người dân vùng ven biển Thu Xà, tỉnh Quảng Ngãi ăn không ngon ngủ không yên, vì mấy con tôm mà cả làng sắp bị phát mại tài sản trả nợ cho ngân hàng.

Từ khi phong trào nuôi tôm phát triển thì hầu hết các diện tích mặt nước ven sông đều được người dân thi nhau đắp ao nuôi tôm. Người nuôi ít nhất cũng vài sào, nhiều người nuôi từ 1-2 ha. Từ năm 1987 đến năm 2000, với phương pháp nuôi quảng canh, nhưng mỗi vụ có hộ thu về 50-60 triệu đồng. Hiệu quả này đã kích thích nhiều người đầu tư vốn liếng mở rộng diện tích nuôi tôm những mong đổi đời. Thế nhưng khi 227 hộ đưa diện tích nuôi tôm lên 82 ha theo hình thức nuôi bán thâm canh và một phần thâm canh thì cũng là lúc nghề nuôi tôm bị thất bại. Liên tiếp từ năm 2001 đến nay, mỗi năm 2 vụ nuôi thì vụ nào cũng bị dịch bệnh đốm trắng hoặc đỏ mang, tôm chết hàng loạt không thu được đồng nào, trong khi đó đầu tư cho mỗi hecta nuôi tôm mất đến 60 triệu đồng.

Ông Huỳnh Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, cho biết tính đến thời điểm này cả 3 khoản vay nuôi tôm là vốn khắc phục hậu quả lũ lụt năm 1999, vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm và vốn ngân hàng nông nghiệp thì số nợ đã lên đến 4,6 tỉ đồng. Người nợ ít nhất cũng vài chục triệu đồng.

Ông Huỳnh Chín, ở xóm 1, thôn Hòa Bình đành phải bán dần 6 sào hồ để trả bớt nợ và mới đây ông đành phải bán căn nhà của mình 120 triệu đồng để trả tiền vay. Tương tự như thế, anh Phạm Văn Tý ở xóm 1, thôn Thu Xà cũng phải bán căn nhà của mình 75 triệu đồng. Một số người khác như anh Đỗ Tấn Thảo, Trịnh Văn Hữu, xóm 3 Thu Xà cũng đã bán đất, tài sản để trả nợ vay ngân hàng. Nhưng phần lớn nhiều người không có tài sản gì đáng giá so với những món nợ hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Không thể trả nợ và cũng không còn cách nào làm ăn, hộ anh Lê Hiệp, Võ Chanh ở xóm 3 Thu Xà đã bỏ quê vào TPHCM kiếm sống. Con cái của họ cũng phải bỏ học giữa chừng.

Đã có 114 hộ nuôi tôm thua lỗ làm đơn gởi đi khắp các cấp để xin khất nợ. Vì nếu ngân hàng phong tỏa tài sản (chủ yếu là phát mại nhà) thì biết ở đâu?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo