Phải bỏ cách làm “đầu voi đuôi chuột”

Tin mới

26/03/2008 01:48

Báo NLĐ đưa tin, trong 16 ngày đầu tháng 3, tai nạn giao thông tại TPHCM gia tăng đột biến, số người chết tăng 47% so với cùng kỳ. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc

Đánh trống bỏ dùi

Dịp Tết, các cơ quan chức năng rầm rộ ra quân lập lại trật tự giao thông. Lúc đó đường phố thông thoáng, người ta ít thấy cảnh phóng nhanh vượt ẩu. Ai chạy xe máy mà không đội mũ bảo hiểm tự thấy mình lạc lõng. Đám thanh niên không dám chạy ẩu vì sợ bị giam xe. Nếu như chúng ta duy trì được nền nếp ấy thì tốt biết bao. Đáng tiếc, từ cuối tháng 2, việc kiểm tra, xử phạt có phần buông lỏng, ngay lập tức tai nạn giao thông (TNGT) tăng đột biến. Trong 16 ngày đầu tháng 3, tính ra mỗi ngày, tại TPHCM có trên 3 người thiệt mạng vì TNGT. Biết bao người vô tội phải liên lụy.

Chúng ta không thể duy trì cách làm cũ, cứ rầm rộ hô hào để lấy điểm, để chụp hình đăng báo, sau đó lại buông xuôi. Cách làm đánh trống bỏ dùi không bao giờ mang lại kết quả bền vững. TNGT chủ yếu là do không chấp hành luật lệ gây nên. Chỉ vì chủ quan mà nhiều khi phải trả giá quá đắt, phải gánh chịu những hậu quả khôn lường: bị tàn phế suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nếu người bị TNGT chết đi, con cái họ bị cảnh mồ côi, gia đình ly tán...

Để hạn chế TNGT, phải kiểm tra, xử phạt một cách thường xuyên, triệt để. Tôi tán thành nâng mức xử phạt vi phạm thật nặng. Bị xử phạt một lần, người vi phạm cảm thấy xót xa nhớ đời, như vậy mới có tác dụng răn đe, ngăn ngừa. Nhất thiết không dung tha những người bất chấp luật lệ, chạy bừa, chạy ẩu, gây nguy hiểm cho những người khác.

Trần Ngọc Đạt (TPHCM)

Cách làm cũ khó hiệu quả

Tám giải pháp chống kẹt xe và kéo giảm TNGT của TPHCM ban hành ngày 10-7-2007 coi như phá sản. Bởi lẽ, đã gần hết quý I/2008 vẫn kẹt xe và xuất hiện những điểm kẹt xe mới do triển khai đào đường tràn lan, làm cho đường vốn đã hẹp lại càng hẹp, rồi rào chắn gây cản trở. Số lượng xe ngày càng tăng. Cứ mỗi ngày thêm 150 ô tô và 1.300 xe máy đăng ký. Còn TNGT đang tăng đột biến trong đầu tháng 3. Chỉ 16 ngày đầu tháng với 51 vụ tai nạn làm chết 50 người. Theo ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM, về mặt quản lý chúng ta có buông lỏng. Vì chúng ta còn thực hiện nặng phong trào, theo đợt ra quân, cao điểm sau đó thì nguội dần. Các giải pháp chưa căn cơ như chưa giải quyết mâu thuẫn đường hẹp xe tăng, đường hẹp người tăng. Tập trung xây các cao ốc với mật độ lớn thì đương nhiên người nhiều, xe nhiều. Cách giải quyết cũng còn chung chung như: quận, huyện nào để tăng TNGT thì chủ tịch quận huyện chịu trách nhiệm... Nói mạnh vậy nhưng không thấy ai chịu trách nhiệm cả. Điều đáng lo ngại là người dân hình như “sống chung” với TNGT. Ngoài đường vẫn diễn ra tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, trèo qua con lươn. Người đội mũ bảo hiểm giảm dần, còn TNGT thì tăng. Kẹt xe, TNGT luôn mới, còn biện pháp chống kẹt xe, kéo giảm TNGT thì lại quá cũ nên không hiệu quả.

Trang Việt (TPHCM)

 
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất