Phải xử lý từ gốc mới hiệu quả!

Tin mới

14/10/2014 23:05

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, về việc hàng loạt cán bộ thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông bị bắt để điều tra về hành vi nhận hối lộ

Phóng viên: Từ vụ ông Lê Đình Trọng, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông kiêm Trạm trưởng trạm cân lưu động số 56, bị bắt đang đặt ra nghi án tiêu cực tại các trạm cân trên cả nước?

- Ông Nguyễn Văn Huyện:

Phải xử lý từ gốc mới hiệu quả!

Trường hợp ông Trọng, tỉnh Đắk Nông đã phát hiện có các dấu hiệu bất thường và không cho làm trạm trưởng trạm cân lưu động từ 2-3 tháng rồi. Tôi khẳng định tiêu cực ở trạm cân kiểm soát trọng tải xe là có. Việc tổ chức giám sát hoạt động của các trạm cân như thế nào đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, kể cả giám sát từ phía người dân, doanh nghiệp, báo chí.

Từ nay tới cuối năm, Tổng cục Đường bộ có giải pháp nào đột phá để kiểm soát trọng tải xe hiệu quả?

Cân tải trọng xe trên Quốc lộ 14 Ảnh: CAO NGUYÊN

Cân tải trọng xe trên Quốc lộ 14 Ảnh: CAO NGUYÊN

- Tôi chuẩn bị vào Hà Tĩnh để bắt đầu thực hiện chương trình ký cam kết với tất cả các tỉnh, thành về việc không xếp hàng hóa quá tải lên xe ngay từ các nhà ga, bến cảng, điểm xuất phát của hàng hóa. Phải tiến tới xử lý từ gốc thì mới mong đạt hiệu quả cao. Những doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm trọng tải 3 lần sẽ bị rút giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa kèm theo mức phạt nặng.

Dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã hoàn tất quá trình lấy ý kiến và sắp trình Chính phủ phê duyệt, trong đó sẽ tăng nặng mức phạt hành vi chở quá tải. Phạt cao thế để doanh nghiệp không còn ý định chở quá tải nữa.

Chúng tôi đang đề nghị các tỉnh tăng cường trang bị cân trọng tải xách tay. Việc này phụ thuộc vào sự nhiệt tình của các địa phương, như tỉnh Nam Định đã trang bị 10 cân xách tay đặt ở các huyện để ngăn chặn xe né trạm nên xử lý rất hiệu quả.

Trong dự thảo thông tư liên tịch về quy chế phối hợp giữa TTGT và CSGT tại các trạm kiểm soát trọng tải xe đang được xây dựng có xem xét trách nhiệm của các cán bộ để lọt xe quá tải?

- Những điều này quá cụ thể nên thông tư không thể quy định được. Tuy nhiên, Bộ GTVT và Bộ Công an vẫn phối hợp chặt chẽ, làm nhiều giải pháp để bảo đảm kiểm soát trọng tải đạt hiệu quả cao.

Chúng tôi luôn khuyến khích người dân và các cơ quan báo chí tăng cường giám sát, quay phim, chụp ảnh phản ánh hoạt động tại các trạm cân; nếu có cơ sở về những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực thì chúng tôi sẽ xử lý ngay. 

THẾ KHA thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất