Phạt kíp trưởng phát lệnh hạ cánh nhầm 10,5 triệu đồng

Tin mới

07/12/2011 15:16

(NLĐO)- Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đỗ Quang Việt đã ra quyết định kỷ luật đối với kíp trực và lãnh đạo liên quan đến việc phát lệnh hạ cánh nhầm đường băng ngày 2-10 vừa qua ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Người chịu mức phạt hành chính cao nhất là ông Phan Khánh - kíp trưởng, bị phạt 10,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 3 tháng. Nhân viên trực chính là ông Trịnh Ngọc Huy cũng bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 3 tháng và phạt tiền 3 triệu đồng. Các cá nhân này còn bị khiển trách bằng văn bản.

 

Hai nhân viên còn lại của kíp trực là kíp phó Nguyễn Trần Vũ và nhân viên không lưu Nguyễn Hoàng Sơn bị phạt mỗi người 3 triệu đồng.

 

Hội đồng kỷ luật Tổng công ty Quản lý bay cũng thống nhất kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Trưởng trung tâm kiểm soát Tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất Lê Đức Hoà và giám đốc công ty Quản lý bay miền Nam Đỗ Hoàng Điệp.

 

Sự việc xảy ra lúc 4 giờ 40 phút ngày 2-10, chuyến bay CAL 6411 của hãng hàng không China Airlines được kiểm soát viên không lưu sân bay Tân Sơn Nhất dẫn dắt hạ cánh xuống đường băng 25 bên phải.

 

Máy bay hãng China Airlines hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ
 
Trong đó, hàng chục công nhân thuộc Cụm cảng Hàng không miền Nam đang tẩy vệt cao su trên đường băng này.

 

Hoạt động của nhóm công nhân nói trên bắt đầu từ lúc 0 giờ 30 phút cùng ngày, đã đăng ký kế hoạch từ trước và đã được sự chấp thuận của Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất.

 

Theo quy định, đường băng 25 bên phải buộc phải đóng cửa hoàn toàn cho đến khi nhóm công nhân tẩy cao su kết thúc công việc.

 

Bất ngờ thấy máy bay sắp… lao xuống phía mình, nhóm công nhân này đã hoảng hốt bỏ chạy để đảm bảo an toàn tính mạng.

 

Ngay sau đó, kíp trực đã phát hiện có sự nhầm lẫn nên dẫn dắt chuyến bay CAL 6411 hạ cánh xuống đường băng 25 trái.

 

Chiếc máy bay của hãng China Airlines sau khi hạ cánh an toàn xuống Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ
 
Mặc dù đây là sự việc gây uy hiếp an toàn bay nhưng kíp trưởng Phan Khánh đã không báo cáo với cấp có thẩm quyền.

 

Khi nhóm công nhân tẩy cao su có đơn tố cáo gửi lên Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ.

 

Trước khi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ra quyết định xử lý kỷ luật kịp trực, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức đoàn thanh tra và đề xuất chỉ kỷ luật đối với kíp trưởng và nhân viên trực chính.

 

Tuy nhiên, đơn vị quản lý trực tiếp đã có hình thức kỷ luật, xem xét trách nhiệm đối với 7 cá nhân liên quan đến sai phạm này.

 

Đây là sự việc nghiêm trọng thứ 2 xảy ra đối với điều khiển không lưu chỉ trong vòng hơn một năm qua.

 

Lúc 4 giờ 14 phút ngày 23-3-2010, chiếc máy bay A310 chở hàng của hãng hàng không Fedex FX 5153 từ Quảng Châu đến sân bay quốc tế Nội Bài cũng được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11 bên phải trong khi trên đường băng có công nhân và xe tẩy vệt cao su đang làm việc.

 

Thấy chướng ngại vật, phi công đã phải cho máy bay ngóc đầu lên và hỏi lại kiểm soát viên không lưu.

 

Sau đó, máy bay chờ ô tô ra khỏi đường băng mới bay lại hạ cánh vòng 2.

 

Ban đầu, chỉ có các nhân viên mặt đất của Trung tâm dịch vụ kỹ thuật và lái xe ô tô và nhân viên duy tu  dưỡng thừa nhận sai phạm.

 

Toàn bộ kíp trực điều hành không lưu đã thoả thuận cùng nhau cố tình che dấu sự cố, buộc Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam phải thu thập chứng cứ chứng minh.

 

Gần 1 tháng sau, sự cố mới được làm rõ, các nhân viên liên quan mới chịu ký biên bản thừa nhận sai phạm và chịu các hình thức kỷ luật theo quy định.

T.Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất