Phạt mạnh tay các đơn vị kiểm định vi phạm

Tin mới

11/06/2013 23:30

Ngoài ra, phải thực hiện tới nơi tới chốn các giải pháp đồng bộ như xử lý nghiêm tài xế, chủ phương tiện; triệt nạn mãi lộ; gắn “hộp đen”… thì mới mong giảm thiểu tai nạn giao thông. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết như trên bên hành lang Quốc hội

* Phóng viên: Phó Thủ tướng đánh giá như thế nào về tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên tiếp xảy ra?

 - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Gần đây, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước. Cần phải tìm cho ra nguyên nhân để sớm có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ và giải quyết đến nơi đến chốn để giảm thiểu TNGT. Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) họp với các nhà khoa học, nhà quản lý, nhiều cơ quan chức năng để tìm cho ra các nguyên nhân và có giải pháp thiết thực, cụ thể, quyết liệt hơn nhằm ngăn chặn TNGT.

Trước hết, phải rà soát lại công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đến đội ngũ lái xe, chủ phương tiện vận tải và những người sử dụng phương tiện tham gia giao thông để nâng cao ý thức ATGT. Cùng với đó, cần tổ chức lại trật tự giao thông, đặc biệt phải gắn các thiết bị hành trình, kiểm tra thường xuyên đối với những người sử dụng phương tiện để phát hiện những hành vi vi phạm.
 
Phải xử lý nghiêm cả lái xe, chủ phương tiện và người đứng đầu công ty kinh doanh vận tải trong quá trình xử lý vi phạm. Cần những biện pháp hiệu quả xóa các “điểm đen” TNGT. Ngoài ra, phải gắn thiết bị giám sát hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là xe khách đường dài.

* Trạm kiểm soát trật tự ATGT khá nhiều nhưng các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông vẫn hoạt động?

 - Đó là khuyết điểm chúng ta phải rút kinh nghiệm và tất cả các cơ quan kiểm định phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Phải xử lý cả những đơn vị đào tạo và các đơn vị kiểm định thiếu trách nhiệm trong phạm vi toàn quốc, đối với lĩnh vực kiểm định thiết bị và phương tiện lưu thông trên đường kém chất lượng. Thường xuyên có đánh giá, kết luận phương tiện trước khi đưa xe vào vận hành.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí chiều 11-6. Ảnh: NGỌC DUNG

* Thực tế có doanh nghiệp vận tải vẫn cố tình sử dụng các loại phương tiện đã hết hạn sử dụng, hết hạn hợp đồng?

 - Tài xế và chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm về chất lượng thiết bị, phương tiện sử dụng. Do vậy, nếu cố tình vi phạm thì lái xe và chủ phương tiện cũng bị xử lý vì sử dụng những thiết bị, phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Mặt khác, các đơn vị kiểm định thiếu trách nhiệm sẽ bị xử lý như chủ phương tiện và lái xe trong quá trình vi phạm.

* Nạn mãi lộ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT. Vậy có giải pháp gì để ngăn chặn?

 - Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc các đối tượng vi phạm trật tự ATGT, phải tổ chức giám sát tốt hơn đối với những người thực thi công vụ nhằm chống tình trạng mãi lộ, tiêu cực, hối lộ các lực lượng chức năng. Việc giám sát này có sự tham gia tích cực của người dân và cần công khai minh bạch vấn đề này; đồng thời, tăng cường bồi dưỡng cho lực lượng thi hành công vụ về mặt kiến thức để hoạt động tốt hơn. Các ngành chức năng phải quán triệt rằng chống tiêu cực, mãi lộ là một yêu cầu cấp thiết trong toàn ngành.

* Có nên công khai những hình ảnh được ghi lại từ camera gắn tại các nút giao thông nhằm phát hiện tiêu cực?

 - Chính phủ hoan nghênh nhiều địa phương gắn camera giám sát tại các ngã ba, ngã tư và các nút giao thông trọng điểm. Tới đây, Chính phủ sẽ xem xét, rút kinh nghiệm, sau đó nhân rộng trên toàn quốc trong phạm vi kinh phí hiện có. Tuy nhiên, trước hết, việc gắn thiết bị hành trình mà chúng ta quen gọi là “hộp đen” lên các phương tiện giao thông phải được thực hiện một cách nghiêm túc, chính xác để giám sát người điều khiển phương tiện. Đây là biện pháp cấp thiết cần triển khai hiệu quả.

NGỌC DUNG ghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất