Phạt “nóng” trong hầm Thủ Thiêm

Thứ Năm, 23:54  24/11/2011

Liên tục xảy ra tình trạng người đi xe máy lạng lách, lấn làn đường trong hầm Thủ Thiêm nên dễ gây ra tai nạn giao thông hoặc cháy, nổ


Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Công an TP sẽ bố trí CSGT chốt chặn ngoài 2 đầu hầm Thủ Thiêm để chặn xe vi phạm và xử phạt. Ảnh: Tấn Thạnh
Sau 4 ngày thông xe, hầm Thủ Thiêm trở thành điểm “thưởng ngoạn” của người dân TPHCM. Bên cạnh số đông người dân tuân thủ quy định an toàn khi qua hầm Thủ Thiêm, vẫn còn khá nhiều người chạy xe gắn máy nẹt pô, bấm còi, bật đèn chiếu xa, chạy vào làn  ô tô trong hầm nên rất dễ gây tai nạn.

Ô tô, xe máy đều vi phạm

Ban ngày, giao thông trong hầm Thủ Thiêm ổn định hơn, lượng xe vào hầm cũng vừa phải. Tuy nhiên khi đêm về, hầm Thủ Thiêm nhộn nhịp hẳn lên bởi hàng ngàn lượt xe qua hầm “vãn cảnh”. Lúc 19 giờ ngày 23-11, giữa dòng người nườm nượp đổ về hầm Thủ Thiêm, chúng tôi lọt thỏm vào một nhóm bạn trẻ rủ nhau qua hầm hóng mát. Đôi nam nữ trước mặt chứng tỏ bản lĩnh đầu đàn bằng cách bóp còi liên tục, nẹt pô, quay đầu nhìn nhóm bạn rồi cười lớn, sau đó nhấn ga phóng vọt lên phía trước. Cả nhóm tiếp tục chạy qua hầm Thủ Thiêm trong tiếng bóp còi inh ỏi, cùng với tiếng ồn trong hầm khá lớn khiến nhiều người phải nhăn mặt, bịt chặt tai.

Buổi tối, lượng xe qua hầm quá đông khiến tốc độ xe bị giảm, đôi khi chỉ còn khoảng 20 km/giờ. Không chịu được tốc độ “rùa bò”, không ít người đã cho xe len qua dải phân cách bằng nhựa mềm để vào làn đường ô tô chạy cho… nhanh, trong khi ô tô cứ vùn vụt lao tới. Không ít người còn ra sức lạng lách, cố vượt lên xe đi phía trước. Đối với ô tô, lỗi phổ biến của phương tiện này là không giữ đúng khoảng cách giữa hai xe. Theo nhận định của Sở GTVT, tất cả các hành vi vi phạm trên đều có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông hoặc cháy, nổ trong hầm mà hậu quả thì rất khó lường. Điều đáng nói là trước khi vào hầm, loa phát thanh của Trung tâm Quản lý Đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn (gọi tắt là trung tâm) liên tục đọc những quy định khi qua hầm Thủ Thiêm, tuy nhiên chẳng mấy ai để tâm nghe mà chỉ muốn chạy nhanh qua hầm.

Ông Trần Quang Lâm, giám đốc trung tâm, cho biết các vi phạm như chạy quá tốc độ cho phép, lấn tuyến, bóp còi, bật đèn chiếu xa đều tập trung từ lúc 18 giờ đến 20 giờ. Camera trong hầm Thủ Thiêm chủ yếu ghi nhận tình hình giao thông, trong hầm lại không thể bố trí lực lượng điều tiết giao thông nên những vi phạm trên hầu như ít bị xử lý.

Tăng cường xử phạt

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Công an TP tăng cường xử phạt để chấn chỉnh trật tự giao thông trong hầm, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. Sáng 24-11, đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết sẽ cùng Sở GTVT và trung tâm bàn về việc gắn màn hình quan sát ngoài hầm Thủ Thiêm để phục vụ việc xử lý vi phạm. Trong khi chờ đợi lắp đặt màn hình, Công an TP sẽ triển khai phương án phạt “nóng” vi phạm trong hầm. Cụ thể, sẽ cử 2 CSGT túc trực ở Phòng Vận hành kiểm soát hệ thống của trung tâm, thông qua hình ảnh camera để xác định xe vi phạm, sau đó gọi điện cho 2 tổ CSGT túc trực ở hai đầu hầm để chặn xe vi phạm và xử phạt. Công an TP cũng sẽ tăng cường lực lượng CSGT tuần tra qua hầm để bắt “tại trận” những người vi phạm. Đại tá Châu cho biết việc xử phạt như trên sẽ được thực hiện trong 1 – 2 ngày tới.

Ngoài ra, Công an TP cũng đề nghị Sở GTVT gắn biển báo phía ngoài hầm để cảnh báo cho người dân biết trong hầm có camera quan sát, ghi hình phục vụ việc xử lý vi phạm của CSGT.

Hàng rong xuất hiện

Lượng người đổ về hầm Thủ Thiêm mấy ngày qua vẫn còn rất đông, đặc biệt vào buổi tối. Sau khi chạy qua hầm, đa số người dân đều dừng lại dưới lòng đường hoặc leo lên vỉa hè, đứng hóng mát và trò chuyện, chụp hình lưu niệm. Lúc này, lực lượng hàng rong như cá viên chiên, nước uống, kem, đồ chơi cũng xuất hiện để phục vụ đám đông. Sau khi ăn, nhiều người vứt rác tại chỗ rất mất vệ sinh. Mặc dù đã có lực lượng công an, CSGT và nhân viên của trung tâm đi tuần tra, nhắc nhở nhưng người dân cứ “nhảy cóc”, bị đuổi chỗ này thì chạy sang chỗ khác.

Ánh Nguyệt
[Quay lại]