Phi công lơ đãng, hành khách thót tim

Tin mới

14/08/2014 22:27

Cục Hàng không sẽ thường xuyên giám sát, thanh tra, kiểm tra về thực hiện quy trình bay, tăng tần suất thanh tra bay cùng để giám sát phi công sau các sự cố gần đây

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có chỉ thị về việc bảo đảm an toàn bay sau một loạt sự cố xảy ra từ ngày 20-7 đến nay. Đáng lưu ý, những sự cố này đều có nguyên nhân từ tổ lái.

Không tuân thủ quy trình

Sự cố gần đây nhất xảy ra lúc 15 giờ 17 phút ngày 7-8. Máy bay HVN1230 của Vietnam Airlines (VNA) từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cấp huấn lệnh cho giảm xuống mực bay FL320, đồng thời thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VietJet ở mực bay FL310. Thay vì đặt đồng hồ giảm độ cao xuống mực bay FL320, cơ trưởng lại để chế độ giảm độ cao không xác định khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300 - tức cắt qua đường bay của máy bay VietJet.

Sân bay Phú Quốc, nơi xảy ra sự cố phi công lái máy bay nhầm đường lăn
Sân bay Phú Quốc, nơi xảy ra sự cố phi công lái máy bay nhầm đường lăn

Nhận diện tình huống nguy hiểm, hệ thống cảnh báo va chạm trên máy bay (TCAS) liền kích hoạt, khuyến cáo phi công bẻ lái để tránh. Lúc này, KSVKL cũng kịp thời phát hiện vụ việc nên lập tức hướng dẫn phi công HVN1230 xử lý. Lúc này, 2 máy bay chỉ còn cách nhau 6,3 dặm, trong khi khoảng cách an toàn tối thiểu là 10 dặm.

Theo quy định, cả 2 thành viên tổ lái phải đồng thời nghe huấn lệnh của mặt đất. Sau đó, một người hô huấn lệnh, một người thực hiện. Tuy nhiên, ở trường hợp này, cơ trưởng nhận huấn lệnh rồi tự vặn nút chỉnh đồng hồ mà không có sự giám sát của cơ phó nên đặt sai chế độ mà không biết.

Hai ngày trước đó, cũng vì phi công không thực hiện đúng huấn lệnh của KSVKL, một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 đã vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.

Ngày 27-7, chuyến bay PIC590 của hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) từ TP HCM đi Đà Nẵng cũng thực hiện lấy độ cao không đúng huấn lệnh của KSVKL. Trước đó, ngày 20-7, chuyến bay HVN7826 của VNA từ Phú Quốc đi TP HCM ra nhầm đường lăn do phi công không nắm chắc sơ đồ và phương thức vận hành của sân bay này...

Đều do lỗi cá nhân

Ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục  trưởng Cục HKVN, cho biết các sự cố nêu trên đều được cục lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân, có giải pháp khắc phục cũng như tổ chức rút kinh nghiệm đối với đơn vị, cá nhân liên quan.

Về sự cố nhầm đường lăn, Cục HKVN đã yêu cầu sân bay Phú Quốc rà soát, bổ sung biển báo tại giao điểm đường lăn. Đồng thời, đánh giá các đường lăn tiềm ẩn rủi ro lăn nhầm để phổ biến cho các hãng hàng không biết.

Ông Thắng khẳng định việc quản lý phi công đang được thực hiện rất chặt chẽ, theo đúng quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế, những sai sót nêu trên đều do lỗi cá nhân. “Bên cạnh chương trình giám sát thường xuyên, Cục HKVN sẽ chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện quy trình bay, tăng tần suất thanh tra bay đi cùng để giám sát phi công thực hiện quy trình trong buồng lái” - ông Thắng cho biết.

Theo một kinh nghiệm được lãnh đạo VNA đưa ra, nhờ hãng có chương trình giám sát đặc biệt nên các sự cố an toàn do phi công không tuân thủ đúng quy trình đã giảm khoảng 50% trong vòng 5 năm trở lại đây.  Sau mỗi chuyến bay, dữ liệu trên buồng lái sẽ được tải về hệ thống để soi lại quy trình. Vì vậy, tất cả các lỗi đều được phát hiện.

“Năm nào cũng có vài phi công mắc lỗi sai quy trình, bất kể có dẫn đến sự cố hay không, hãng cũng kỷ luật. Vi phạm lần đầu chỉ nhắc nhở; lần thứ hai bị trừ ngay lương, thưởng; nặng hơn thì bị chuyển xuống lái phụ” - vị này cho biết. Hình thức kỷ luật này đã khiến nhiều phi công không dám lơ đãng, chủ quan khi làm việc.

Sau sự cố ngày 7-8, Cục HKVN cho biết đã có quyết định kỷ luật tổ lái HVN1230. Theo đó, cơ trưởng và cơ phó bị thu giấy phép vô thời hạn. Cơ trưởng là người Chile đã làm việc ở VNA khoảng 5 năm, cơ phó là người Việt Nam.

 

Bài và ảnh: TÔ HÀ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất