xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phi đội Quyết Thắng

Bài và ảnh: Hà Bình Nhưỡng

Theo tinh thần mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy chiến dịch, tiếng bom của không quân ta ở Tân Sơn Nhất sẽ là hiệu lệnh tổng công kích cho đại quân ta đồng loạt nổ súng tiến công giải phóng Sài Gòn

30 năm đã trôi qua. Đến nay, đồng chí Trung tướng Tư lệnh Quân chủng Lê Văn Tri - người trực tiếp chỉ huy Phi đội Quyết Thắng ngày ấy - đã vượt quá tuổi “cổ lai hy”. Các phi công trong phi đội trừ Hoàng Mai Vượng đã hy sinh, tất cả đều đã thâm niên mang hàm đại tá giữ các trọng trách trong quân chủng...

Trận đánh mang ý nghĩa lịch sử

Nguyễn Thành Trung sau khi ném bom Dinh Độc Lập trở về vùng giải phóng, được lệnh tham gia Phi đội Quyết Thắng.

Một chiếc máy bay trực thăng được lệnh chở Phi đội Quyết Thắng tới một sân bay phía Nam mà ta mới chiếm được của địch. Vừa bước xuống đường băng, các chiến sĩ đã nhìn thấy ngay một chiếc A.37 đỗ sừng sững. Họ bắt tay ngay vào làm quen với máy bay mới, rồi luyện tập luôn. Thời gian lúc này đối với họ vô cùng quý giá. Lãng phí một phút, lơ là để lỡ thời cơ là có tội với Tổ quốc.

Theo chỉ thị của Bộ Chỉ huy chiến dịch, không quân ta chỉ được đánh vào chiều 28-4. Sớm nữa, chưa phải thời cơ tốt nhất. Không đánh được sẽ không còn ngày nào khác. Thời điểm đó đã được tính toán chi li và đây là trận đánh mang ý nghĩa tầm vóc lớn trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Như vậy chỉ còn ba ngày. Vì thế các chiến sĩ ta đã miệt mài quên ăn, quên ngủ để thực hiện ý đồ tác chiến của trên, và cũng là nguyện vọng nóng bỏng của cả phi đội.

“Lời thề thiêng liêng”

Đúng 14 giờ chiều 28-4-1975, cả phi đội được tập trung trong một căn nhà nhỏ tại sân bay. Đồng chí tư lệnh quân chủng mái tóc đã bạc quá nửa, da sạm nắng, nhanh lẹ bước vào. Mọi người đứng dậy. Trong không khí trang nghiêm, đồng chí tham mưu trưởng trải lên mặt bàn tấm bản đồ lớn nhiều ký hiệu đã được đánh dấu trên đó. Tư lệnh gọi các phi công lại gần. Tất cả đều yên lặng, chăm chú nghe phổ biến phương án chiến đấu, nhận rõ đường bay, trận địa cao xạ, tên lửa của ta và hỏa lực phòng không của địch. Tham mưu trưởng chỉ đường bay xong, liền phổ biến những quy định nghiêm ngặt trong khi bay để bảo đảm yếu tố bí mật, bất ngờ cho trận đánh.

Đồng chí Lê Văn Tri, người trực tiếp tổ chức chỉ huy trận tấn công lịch sử này, đứng lên. Ông lặng lẽ nhìn kỹ từng gương mặt các chiến sĩ thân yêu của mình rồi dõng dạc ra lệnh:

- Các đồng chí! Theo tinh thần mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy chiến dịch, tiếng bom của không quân ta ở Tân Sơn Nhất sẽ là hiệu lệnh tổng công kích cho đại quân ta đồng loạt nổ súng tiến công giải phóng Sài Gòn. Đấy là trận đánh hiệp đồng quân, binh chủng lớn nhất từ trước đến nay của quân ta. Tôi ra lệnh cho các đồng chí cất cánh đi ném bom trúng khu để máy bay của địch ở Tân Sơn Nhất! Các đồng chí hãy quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang này, chúc các đồng chí thành công!

Đôi mắt Nguyễn Thành Trung mở to chớp chớp. Anh đứng nghiêm thay mặt phi đội hứa trước đồng chí tư lệnh: Bằng bất cứ giá nào Phi đội Quyết Thắng cũng hoàn thành nhiệm vụ trở về. Cả phi đội cùng xúc động. Nhịp đập của những trái tim đều rung theo tiếng nói của Trung, coi đó là lời thề thiêng liêng của mình trước Tổ quốc.

Đúng 16 giờ 15 phút, từ đài chỉ huy, hai phát pháo hiệu đỏ vút lên. Giờ thiêng liêng đã đến: 5 chiếc A.37 lướt trên đường băng rồi lao vút lên không trung. Bầu trời rộng bao la, phía trước là những đám mây khổng lồ tím sẫm cuồn cuộn đùn lên.

Niềm vui chiến thắng

Cả phi đội đã tới vùng B. Tiếng nói của quân địch đang điều khiển máy bay từ Tân Sơn Nhất đã dội lên lao xao trong ống nghe.

Bỗng trong tai nghe các chiến sĩ ta vọng lên giọng nói dồn dập của viên sĩ quan ngụy phụ trách đài chỉ huy sân bay:

- A.37 của phi đoàn nào? A.37 của phi đoàn nào?...

Cả phi đoàn vẫn ung dung lặng lẽ bay qua và nhanh chóng chuyển sang đội hình tập kích. Nguyễn Thành Trung lên cao, lấy đà nhào xuống cắt bom. Từ Đễ nhào theo, vừa cắt bom vừa quát lên trả lời bọn ngụy:

- Máy bay A.37 của Mỹ chế tạo đây!

Tiếp theo đó là Lục, Vượng rồi Quảng... từng cột khói đen kịt dựng lên. Tiếng nổ dây chuyền nối tiếp nhau. Lửa bốc cháy dữ dội. Những chiếc máy bay quân sự Mỹ tung ra từng mảnh. Tiếng la hét hoảng loạn của bọn tướng tá ngụy từ dưới gọi chỉ huy sân bay dội vào ống nghe: “Chết cha rồi! Việt Cộng oanh kích! Việt Cộng oanh kích!”.

... Từ chân trời phía Nam một chấm rồi hai chấm nhỏ xuất hiện. Những chấm đen rõ dần thành những cánh chim. Số 1, số 2 rồi cả 5 cánh chim đại bàng làm xốn xang cả bầu trời. Từng con “chim đại bàng” lần lượt lướt trên đường băng...

Mọi người sung sướng chạy ùa tới, máy bay vừa dừng lại. Trước lúc ấy, Tư lệnh vất nhẹ chiếc mũ mềm xuống mặt bàn như đập quân cờ cuối cùng, kết thúc một ván cờ thắng lợi. Ông chạy vội xuống cầu thang ra đầu sân bay và vô cùng cảm động lần lượt ôm hôn rất lâu từng “con chim đại bàng”, khi họ vừa từ trên buồng lái bước xuống. Không chỉ có anh em trong không quân, cả chiến sĩ bộ binh với bao con mắt, nụ cười, bàn tay... đổ đồn, xô đến, quây lấy các chiến sĩ Phi đội Quyết Thắng. Nhiều người rưng rưng nước mắt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo