Xây sân bay Long Thành

Phương án vốn chưa khả thi

Tin mới

29/10/2014 22:45

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị làm rõ hơn sự cần thiết, tính cấp thiết, xác định thời điểm phải xây dựng sân bay Long Thành cũng như tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư

Ngày 29-10, Quốc hội (QH) nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH.

Sẽ phân tích mức độ ảnh hưởng đến nợ công

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết. Theo ông Thăng, toàn bộ dự án dự kiến chia thành 3 giai đoạn. Tờ trình Chính phủ nêu rõ khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 7,837 tỉ USD (tương đương 164.589 tỉ đồng). Trong đó, phân kỳ giai đoạn 1a có tổng mức đầu tư khoảng 5,662 tỉ USD (tương đương 118.910 tỉ đồng). “Về cơ bản, việc xác định nguồn vốn và giải pháp huy động vốn đã đáp ứng yêu cầu ở giai đoạn lập báo cáo đầu tư”- ông Thăng nhận định.

Dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) sẽ có hơn 45.300 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất, trong đó có hơn 3.300 hộ bị giải tỏa trắng. Trong ảnh: Hiện trạng khu vực sẽ xây sân bay Long Thành. Ảnh: HẢI LIÊN
Dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) sẽ có hơn 45.300 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất, trong đó có hơn 3.300 hộ bị giải tỏa trắng. Trong ảnh: Hiện trạng khu vực sẽ xây sân bay Long Thành. Ảnh: HẢI LIÊN

Về hiệu quả kinh tế - xã hội, báo cáo nêu rõ kết quả phân tích cho tỉ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) là 22,1%, cao hơn tỉ suất chiết khấu xã hội tiêu chuẩn trung bình của các công trình công cộng tại Việt Nam (từ 10% - 12%). “Việc thực hiện dự án là khả thi. Tuy nhiên, việc xem xét ảnh hưởng của đầu tư dự án đến tình hình nợ công sẽ được phân tích, đánh giá cụ thể ở bước lập dự án đầu tư”- ông Thăng cam kết. Vì vậy, Chính phủ kiến nghị QH kỳ họp thứ 8 thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành.

Vốn 3 giai đoạn quá lớn

Về sự cần thiết đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, hầu hết ý kiến tán thành chủ trương cần có một cảng hàng không quốc tế hiện đại song có ý kiến đề nghị làm rõ tính cấp thiết hay là tính cần thiết của việc đầu tư sân bay này. Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ việc xây dựng sân bay Long Thành là cảng hàng không nhằm mục đích trung chuyển hành khách, hàng hóa của khu vực và quốc tế. Nếu chỉ vì mục tiêu giải quyết năng lực vận tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển vận chuyển hàng không bình thường (không nhằm mục đích trung chuyển) thì hệ thống cảng hàng không hiện tại với 7 cảng hàng không quốc tế có thể đáp ứng nhu cầu. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất quy mô quy hoạch là 1.500 ha, trong khi mới sử dụng 590 ha cho mục đích dân sự. Nếu sử dụng diện tích sân golf (khoảng 160 ha) và giải tỏa thêm một phần diện tích thuộc quy hoạch sân bay trước đây, không nhất thiết phải di dời nhiều hộ dân như báo cáo đầu tư đã nêu thì có thể mở rộng lên 1.000 hoặc 1.200 ha, tương đương với các cảng hàng không trong khu vực, không nhất thiết mở rộng đến 1.500 ha.

Thay mặt cơ quan thẩm tra, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cho biết nếu tính cả 3 giai đoạn thì tổng mức đầu tư sân bay Long Thành rất lớn, khoảng 18,7 tỉ USD. Mặt khác, dự toán mức đầu tư cho giai đoạn 1 là ước tính, mức độ chính xác chưa cao. Các dự án thuộc hệ thống hạ tầng kết nối với sân bay cần được tính toán, cân đối cùng với tổng vốn đầu tư cảng hàng không này. Đề nghị Chính phủ có báo cáo tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án.

Theo Ủy ban Kinh tế, việc sử dụng nguồn vốn nhà nước, vốn vay trong bối cảnh nợ công tăng nhanh và ngân sách nhà nước khó khăn thì chưa bảo đảm tính khả thi.

Dự báo lạc quan về lượng khách

Về hiệu quả kinh tế của sân bay Long Thành, Ủy ban Kinh tế nhìn nhận là báo cáo đã “dự báo lạc quan về lượng hành khách đạt được”, trong khi lợi ích kinh tế của dự án còn phụ thuộc nhiều yếu tố như: vấn đề tiết giảm các chi phí khai thác, vận hành tại cảng hàng không, mức độ thu hút du lịch, hệ thống hạ tầng đồng bộ…

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, hiệu quả có được chỉ khi sân bay Long Thành bảo đảm tính cạnh tranh liên tục với các sân bay trong khu vực. Trong khi đó, chưa nói đến sự ưu việt của Long Thành so với các sân bay khu vực, nhiều ý kiến mà Ủy ban Kinh tế nhận được trong quá trình thẩm tra dự án đã lo lắng: Việt Nam có đủ năng lực quản lý vận hành một cảng hàng không như Long Thành? bởi các sân bay khác trong nước nhỏ hơn, hành khách ít hơn, nhưng vận hành còn có những hạn chế. Ủy ban Kinh tế đề nghị bên cạnh việc báo cáo về xây dựng, cần phải báo cáo vấn đề năng lực và cơ chế điều hành.

Tóm lại, Ủy ban Kinh tế thấy trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đất nước, đề nghị làm rõ hơn nữa sự cần thiết, tính cấp thiết, xác định thời điểm phải xây sân bay Long Thành; tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư. Để không ảnh hưởng đến nợ công, đề nghị Chính phủ cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vay thương mại trực tiếp để thực hiện dự án. 

Lập khu tái định cư sân bay Long Thành

Ngày 29-10, UBND tỉnh Đồng Nai có cuộc họp với các sở, ngành trong tỉnh xung quanh việc lập quy hoạch xây dựng khu tái định cư và nghĩa trang phục vụ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, UBND huyện Long Thành đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan lập quy hoạch chi tiết 2 dự án xây dựng khu tái định cư với tổng vốn gần 5.400 tỉ đồng ở phía Bắc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và 1 dự án nghĩa trang.  X.Hoàng

 

Thế Dũng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất