Quá sợ “hung thần” chở gỗ dăm

Tin mới

05/07/2015 22:24

Tình trạng xe tải chở gỗ dăm được tỉnh Quảng Ngãi cho phép cơi nới thùng chạy ẩu, gây tai nạn đang khiến người dân bất an

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra ngày 19-6 vừa qua tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, do tài xế xe chở gỗ dăm lấn đường tông chết 4 người, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với “hung thần xa lộ” này.

Tại tuyến đường nối từ Dốc Sỏi - cảng Dung Quất, chúng tôi chứng kiến mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở gỗ dăm qua lại. Nhiều xe tải được cơi nới thùng, không che chắn, chạy bạt mạng. Mỗi lần có xe chạy qua, người đi đường phải nấp vào lề để tránh, dăm gỗ từ trên thùng bay mù mịt. Tuyến đường Dốc Sỏi - cảng Dung Quất dài khoảng 10 km gần như bị băm nát.

Xe chở gỗ dăm cơi nới thùng, chạy ngang dọc trên tuyến đường Dốc Sỏi - cảng Dung Quất trở thành nỗi ám ảnh với người dân địa phương Ảnh: Tử Trực
Xe chở gỗ dăm cơi nới thùng, chạy ngang dọc trên tuyến đường Dốc Sỏi - cảng Dung Quất trở thành nỗi ám ảnh với người dân địa phương Ảnh: Tử Trực

Tại các cung đường khác như Quốc lộ 24 nối huyện Ba Tơ với TP Quảng Ngãi, tuyến đường từ Sơn Hà xuống TP Quảng Ngãi hay một số tuyến đường trong trung tâm TP Quảng Ngãi…, mỗi ngày cũng có hàng trăm xe chở gỗ dăm hoạt động. Anh Nguyễn Quang (ngụ thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà) bức xúc: “Các tuyến đường qua huyện Sơn Hà rất hẹp nhưng tài xế chạy rất ẩu, TNGT xảy ra liên miên”.

Điều đáng nói là tình trạng xe chở gỗ dăm cơi nới thùng, chạy ẩu, lấn tuyến hoành hành lâu nay nhưng chưa được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi quan tâm đúng mức. Sau những đợt ra quân xử phạt, xe tải chở gỗ dăm “quậy” trên đường vẫn tái diễn.

Ông Phạm Trung Tân - Chủ tịch UBND xã Ba Cung, huyện Ba Tơ - xác nhận vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết vào chiều 19-6 chỉ là một số ít trường hợp tai nạn do xe chở gỗ dăm gây ra. “Hầu hết tài xế được chủ doanh nghiệp bảo kê hoặc ép công lao động nên chạy rất ẩu. Điều lạ là họ ít bị cơ quan chức năng xử lý”- ông Tân băn khoăn.

Liệu có hay không việc ưu ái cho xe tải chở gỗ dăm? Ông Huỳnh Ngà, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, lý giải: “Do đặc thù chở gỗ dăm để xuất khẩu, đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh, quan hệ trực tiếp với người nông dân cho nên tỉnh tạo một phần điều kiện”.

Việc tạo điều kiện này, theo ông Ngà, là cho phép nhà xe cơi nới thùng. Cụ thể trước đây, chiều cao thùng tối đa cho loại xe này lên đến 4,5 m, sau đó hạ xuống còn 4 m và đang tiếp tục đề xuất hạ còn 3,6 m. “Sau vụ tai nạn làm 4 người chết, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phải xử lý nghiêm khắc vi phạm đối với loại xe này. Do đó, từ nay đến giữa tháng 8-2015, chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả xe chở gỗ dăm hạ tải đúng thùng xe theo quy định. Chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng CSGT tập trung kiểm tra, xử phạt nếu phát hiện xe nào vi phạm tốc độ, quy định an toàn giao thông” - ông Ngà cam kết.

Bài và ảnh: Tử Trực
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất