Quá tải, nằm ghép: Bệnh viện mất điểm

Tin mới

26/01/2015 22:24

Lãnh đạo nhiều bệnh viện cho rằng nhiều tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện còn ngặt nghèo, thậm chí đòi hỏi quá xa vời

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) ban hành tháng 12-2013 gồm 83 tiêu chí áp dụng cho cả BV công lập và ngoài công lập. Đây được coi là bộ công cụ để đo chất lượng BV. Tính đến nay, khoảng 1.120 BV các tuyến đã hoàn thành việc tự đánh giá chất lượng năm 2014 (chiếm gần 88%). Trong số này, gần 1.000 BV đã được cơ quan quản lý chấm điểm lại.

Điểm chủ yếu chỉ trên trung bình

TS Lương Ngọc Khuê cho biết kết quả điểm trung bình của các BV tuyến trung ương là 3,31/thang điểm 5; tuyến tỉnh, thành phố là 2,68; tuyến quận, huyện là 2,53. Trong khi đó, các BV ngoài công lập và BV bộ, ngành có kết quả điểm đánh giá lần lượt là 2,53 và 2,74.

“So với kết quả đánh giá năm 2013, điểm số của các BV đã cao hơn trung bình khoảng 0,3. Điều này cho thấy nhiều BV đã nỗ lực cải tiến chất lượng” - ông Khuê nhận định.

 

Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã cải tiến khu khám bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin... nhưng kết quả chỉ đạt điểm trung bình. Trong ảnh: Khu vực chờ khám Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn được đầu tư khá sạch đẹp
Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã cải tiến khu khám bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin... nhưng kết quả chỉ đạt điểm trung bình. Trong ảnh: Khu vực chờ khám Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn được đầu tư khá sạch đẹp

 

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, giải thích bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV trong năm 2014 gồm 83 tiêu chí. Các BV được đánh giá theo 5 mức độ: mức 1: yếu kém, 2: trung bình, 3: khá, 4: tốt và 5: rất tốt.

Theo đại diện Bộ Y tế, với những tiêu chí “sát sườn” như: người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, được đón tiếp chu đáo, được tôn trọng quyền riêng tư cá nhân, được nộp viện phí minh bạch…, các BV hoàn toàn có thể thực hiện tốt. Tuy nhiên, nhiều BV thừa nhận điểm số các tiêu chí này chỉ ở mức dưới trung bình.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp - BV Đa khoa Lạng Sơn, cho hay BV này chỉ được trung bình 2 điểm đối với các tiêu chí: Người bệnh được cung cấp thông tin và tham gia quá trình điều trị; người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp và hướng dẫn cụ thể; người bệnh điều trị nội trú được nằm 1 giường; người bệnh được khám và điều trị trong khoa/phòng gọn gàng, ngăn nắp...

Đại diện Sở Y tế Hà Tĩnh cũng thừa nhận các nội dung về cải tiến chất lượng BV chưa được quan tâm đúng mức. Bình quân các BV ở Hà Tĩnh mới đạt 2,44 điểm. Đồng thời, chất lượng chuyên môn của nhiều BV còn hạn chế, thiếu cán bộ có trình độ cao, trình độ chuyên sâu; trang thiết bị mới chỉ đáp ứng khoảng 50% yêu cầu.

Ông Nguyễn Trọng Khoa cho rằng dù điểm trung bình của nhiều BV đạt chất lượng khá và tốt song nếu xét chi tiết thì đa số BV, kể cả ở tuyến trung ương, vẫn có tiêu chí ở mức yếu kém. Bởi lẽ, những BV này vẫn còn tình trạng quá tải, nằm ghép, chưa bảo đảm đầy đủ quyền lợi người bệnh, chưa thiết lập bộ máy kiểm soát nhiễm khuẩn BV... Điển hình, với việc thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn BV, vẫn còn tới 41% BV không có đơn vị tiệt khuẩn tập trung đạt tiêu chuẩn, 47% khoa lâm sàng chưa có buồng cách ly, 93,2% BV không giám sát nhiễm khuẩn BV mắc mới...

Còn phấn đấu dài dài!

Theo TS Đỗ Doãn Lợi, Phó Giám đốc BV Bạch Mai (Hà Nội), dù đã cố gắng nhiều nhưng hiện BV này vẫn có 10/25 khoa còn bệnh nhân nằm ghép nên bị mất điểm. Kèm theo đó là tình trạng quá tải, các điều kiện vệ sinh, sát khuẩn, phục vụ cũng không bảo đảm.

Ngoài ra, đối với các BV ở thành phố, về tiêu chí phải có công viên chiếm 10% diện tích khuôn viên thì hầu hết chỉ đạt điểm kém. Ở Hà Nội, các BV Bạch Mai, K, Việt Đức... đã được tu sửa rất nhiều nhưng cũng không thể có “phòng chờ tiện nghi” cho người bệnh...

Lãnh đạo nhiều BV khẳng định chiếu theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế thì sẽ có những nội dung mà nếu phấn đấu mãi cũng khó đạt được. “Chẳng hạn, tiêu chí “người bệnh được cung cấp đủ vật dụng cá nhân sạch sẽ, chất lượng tốt”, nếu BV không cung cấp đầy đủ thì đạt mức 1, cung cấp đủ cũng chỉ đạt mức 2. Còn muốn đạt mức 5 thì quần áo phải được thay hằng ngày, không ngả màu, phù hợp với kích cỡ bệnh nhân và tính chất bệnh… Với điều kiện viện phí hiện nay, BV muốn cho người bệnh “mặc đẹp” rất khó” - một bác sĩ phân tích.

Thậm chí, có những tiêu chí mà đại diện các BV cho rằng đánh đố nhau. Chẳng hạn, tiêu chí khi chuyển thuốc đến các khoa phòng cần có hệ thống tự động là không khả thi. Hiện nay, việc chuyển thuốc tại các cơ sở y tế công lập hầu hết vẫn thực hiện thủ công.

Một số lãnh đạo BV cho rằng có những tiêu chí cứng nhắc hoặc đòi hỏi quá xa vời như quy định khoảng cách giữa những người bệnh khi xếp hàng đăng ký khám; có mạng internet không dây, siêu thị nhỏ phục vụ bệnh nhân...

“Ai chẳng muốn cải tiến, nâng cao chất lượng khám bệnh, đạt loại giỏi, loại tốt nhưng còn phải liên quan đến tiền, đến cơ sở vật chất... Nếu tiêu chí xa vời quá, muốn với lên mà lực bất tòng tâm thì các BV cũng nản” - một lãnh đạo BV phân trần.

 

Kỳ vọng sẽ có những thay đổi đột phá

Ông Nguyễn Trọng Khoa cho biết việc chấm điểm sẽ được thực hiện nghiêm túc để các BV tự ý thức được mức độ tốt - chưa tốt và nỗ lực phấn đấu, phục vụ người bệnh tích cực hơn. Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV được kỳ vọng sẽ giúp các cơ sở y tế có những thay đổi đột phá trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Tuy nhiên, đường đến với “chuẩn quốc tế” của các BV chắc chắn sẽ còn rất dài khi mà hiện nay, chỉ rất ít BV áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng mới như hệ thống ISO.

Theo ông Khoa, vừa qua, các BV đã góp ý, đề nghị bổ sung khoảng 20-40 tiêu chí so với bộ tiêu chí hiện hành.

 

Bài và ảnh: NGỌC DUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất