xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quá tải vẫn vô tư qua trạm

Bài và ảnh: Quang Nhật

Không khí náo nhiệt hẳn khi cánh tài xế thông báo cho nhau việc CSGT rút khỏi trạm. Ngay lập tức, tiếng xe tải gầm rú, nối đuôi nhau ào ào qua trạm như chốn không người

Sau thời gian dài cắm chốt tại phía Bắc Quốc lộ 1A đoạn qua phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, vào ngày 21-7, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên - Huế được di chuyển tới vị trí phía Nam đường tránh thuộc phường Thủy Phù, thị xã Hương Thủy. Việc di chuyển này là do Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn yêu cầu di dời vì cho rằng việc đặt trạm tại phường Tứ Hạ không hợp lý, bỏ lọt nhiều xe quá tải.

CSGT bỏ trạm đi ăn cơm, xe ùn ùn vượt ải

Ngày thứ hai chuyển về địa điểm mới, hoạt động của trạm cân tại đây bộc lộ nhiều kẽ hở khiến rất nhiều xe quá tải ung dung qua trạm.

Đoàn xe quá tải nối đuôi nhau qua Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên - Huế lúc 22 giờ ngày 22-7
Đoàn xe quá tải nối đuôi nhau qua Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên - Huế lúc 22 giờ ngày 22-7

11 giờ ngày 22-7, có mặt tại trạm cân này, chúng tôi ghi nhận tổ công tác chỉ đón xe một chiều hướng TP HCM - Hà Nội để kiểm tra, hướng ngược lại bỏ ngỏ. Do vậy, xe tải vào Nam di chuyển qua trạm bình thường nhưng ở hướng ngược lại, cách trạm cân chưa tới 100 m, hàng chục xe tải nối nhau nằm chờ dọc đường hoặc ở cây xăng.

Một xe chở gỗ sau cả buổi sáng chờ đợi đã qua được Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên - Huế lúc 11 giờ 30 phút ngày 22-7
Một xe chở gỗ sau cả buổi sáng chờ đợi đã qua được Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên - Huế lúc 11 giờ 30 phút ngày 22-7

Sau cả buổi sáng chờ đợi, đến 11 giờ 30 phút, những chiếc xe tải ùn ùn nối nhau qua trạm khi tổ CSGT (gồm 3 người) bỏ chốt đi ăn cơm trưa. Tổ CSGT này do thiếu tá Nguyễn Công Trình làm tổ trưởng. Chưa đầy 5 phút, đoàn xe quá tải vụt nhanh qua trạm, ngay trước mặt tổ thanh tra giao thông của Sở Giao thông Vận tải (GTVT)tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Một cán bộ thanh tra giao thông lý giải việc dừng xe thuộc thẩm quyền CSGT, phía thanh tra giao thông chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ dừng xe, hướng dẫn tài xế đưa xe vào vị trí cân nên bất lực khi các CSGT nghỉ để ăn cơm.

Hơn 30 phút sau, “điệp khúc” xe dừng đợi trạm lại tiếp tục khi tổ CSGT ăn cơm xong. Nhiều người chứng kiến cảnh này nghi ngờ việc CSGT bỏ chốt vào ăn cơm có thể để tạo điều kiện cho xe qua trạm. “Các tài xế đã chờ chực cả buổi sáng, xe chỉ dừng cách đó chưa tới 100 m thì chỉ cần 5 phút cũng đã lọt trạm rồi. Liệu có lợi ích gì đây không” - một người dân nghi vấn.

Như chốn không người

21 giờ, chúng tôi tiếp tục bám trụ tại trạm. Một tổ CSGT khác đến đổi ca trực nhưng cũng như tổ CSGT trực ca buổi sáng, chỉ đón xe theo hướng TP HCM - Hà Nội. Thời điểm này có rất nhiều xe chở gỗ tràm từ TP Huế và tỉnh Quảng Trị vào các tỉnh phía Nam dù quá khổ, quá tải vẫn vô tư qua trạm.

Xung quanh trạm cân, tối cùng ngày, cánh tài xế và một vài đối tượng người địa phương túc trực để quan sát hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ. 21 giờ 57 phút, không khí náo nhiệt hẳn lên khi cánh tài xế thông báo cho nhau việc CSGT đã rút khỏi trạm. Ngay lập tức, xe tải gầm rú, nối đuôi nhau ào ào qua trạm như chốn không người. Thời điểm này, tổ CSGT phụ trách ca trực từ 14 giờ đến 22 giờ rời trạm trong khi tổ CSGT khác (ca 22 giờ đến 6 giờ hôm sau) chưa đến nhận ca.

22 giờ 8 phút, một tổ CSGT đến trạm làm nhiệm vụ, đón xe 2 chiều nên rất nhiều xe bị đưa vào xử lý. Lúc này, hàng loạt xe chở gỗ tràm quá tải từ Bắc vào Nam xếp một hàng dài ở phía Bắc trạm cân để chờ.

Không được rời hiện trường

Thượng tá Phạm Văn Thái, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên - Huế hoạt động 24/24 giờ, được chia thành 3 ca trực, mỗi ca có 3 CSGT phối hợp với thanh tra giao thông làm nhiệm vụ xuyên suốt 8 giờ và không được rời hiện trường. Việc thay ca giữa các tổ công tác thuộc lực lượng CSGT cũng tiến hành ngay tại hiện trường và đón những xe có dấu hiệu chở quá tải (2 chiều) khi di chuyển qua trạm để kiểm tra tải trọng.

 

Bắt quả tang xe “siêu tải” né trạm

Ngày 23-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có thư biểu dương Sở GTVT Hà Tĩnh, Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh vì có trách nhiệm cao, quyết liệt trong mật phục, bắt quả tang và xử lý đoàn xe “siêu tải” trên hành trình vòng né trạm cân trên địa bàn. Theo đó, vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 22-7, trên Quốc lộ 15 đoạn qua huyện Can Lộc, Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh đã bắt 6 xe bồn chở xi măng quá tải trọng cho phép từ 100%-150% đang lưu thông về cảng Vũng Áng.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), từ khi triển khai siết chặt việc kiểm tra tải trọng đến nay, các trạm kiểm tra tải trọng xe cả nước đã kiểm tra hàng trăm ngàn ô tô, phát hiện và lập biên bản gần 30.000 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước trên 77 tỉ đồng, tạm giữ trên 536 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trên 14.011 trường hợp, hạ tải trên 7.000 phương tiện vi phạm…

T.Kha

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo