xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quận 10, TPHCM: Thanh tra toàn diện việc xây dựng Siêu thị Sài Gòn

Tường Nguyên

. Các đơn vị, cá nhân có sai phạm phải bỏ tiền khắc phục hậu quả. (NLĐ)- UBND TPHCM vừa có công văn chấp thuận giao cho Thanh tra TP tiến hành thanh tra toàn diện việc xây dựng công trình Siêu thị Sài Gòn (STSG-số 34 đường 3-2, phường 12, quận 10 – TPHCM), bao gồm: quá trình khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu và quản lý sử dụng công trình.

Nguyên nhân, của việc thanh tra là do các cơ quan chức năng và Tổng Công ty Thương Mại Sài Gòn (SATRA-chủ đầu tư Siêu thị Sài Gòn) đã xác định có sai phạm trong thiết kế, thi công và giám sát công trình dẫn đến công trình kém chất lượng và xảy ra một số sự cố. Đồng thời, UBND TP cũng yêu cầu ngành thanh tra xác định cụ thể mức độ vi phạm của các đơn vị và cá nhân có liên quan trong sự cố công trình; đề xuất xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật và xác định phần chi phí bồi thường của từng đơn vị, cá nhân tham gia xây dựng công trình. Ngoài ra, SATRA phải chọn đơn vị tư vấn có uy tín, năng lực để lập nhanh phần Thiết kế - dự toán sửa chữa khắc phục sự cố về chất lượng của công trình và phương án không xử lý theo hướng chắp vá. Trước mắt, UBND TP chấp thuận cho SATRA sử dụng vốn tự có để tạm ứng chi phí thi công khắc phục ngay sự cố, kịp đưa siêu thị phục vụ trở lại vào dịp tết nguyên đán At Dậu. Sau đó, toàn bộ kinh phí sửa chữa để khắc phục sự cố cho siêu thị sẽ do các đơn vị liên quan chi trả theo mức độ vi phạm (được Thanh tra TP báo cáo và UBND TP xác định), riêng phần chi phí phát sinh thêm sẽ do SATRA chi trả và sẽ đưa vào tài sản cố định của đơn vị.

Được biết, ngày 2-8-2004, Sở Xây dựng và SATRA đã yêu cầu lãnh đạo STSG tạm ngưng hoạt động, để tiến hành sửa chữa các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. Siêu thị Sài Gòn xây dựng trên diện tích khoảng 5.000 m2 và được đưa vào hoạt động năm 2001. Theo kết quả kiểm định mới đây của Trung tâm Khoa học Công nghệ và Kỹ thuật Xây dựng (Công ty Tư vấn Xây dựng Tổng hợp - Bộ Xây dựng) thì các hạng mục như: kèo thép, xà gồ, sênô, mái tôn đã xuống cấp nặng. Đơn cử, các vị trí nối kèo bị nứt, có nơi bề rộng khoảng 1mm; kết cấu thép bị biến dạng tại các vị trí nối kèo. Chưa kể, các chi tiết nối tại đầu kèo thi công không đúng kỹ thuật; một số thanh xà gồ thiếu bulon liên kết với kèo thép, một số còn bị võng. Ngoài ra, mái tôn che phủ siêu thị (diện tích 2.910 m2 ) bị võng nhiều chỗ, dẫn đến thấm nước... Theo đánh giá của đơn vị kiểm định, hiện trạng công trình có sự khác biệt lớn về kích thước cấu tạo so với bản vẽ hoàn công; chất lượng thi công kém, nhiều sai sót, như: các bản thép cong vênh, lồi lõm, giằng cáp không đúng tiêu chuẩn; hệ thống lạnh treo không đúng kỹ thuật; thiếu bù lon để liên kết xà gồ... “Chất lượng thiết kế và thi công các hạng mục công trình có sai sót về chất lượng; kết cấu chịu lực của công trình đang ở trạng thái nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu do thiết kế chưa tính hết các yêu cầu theo tiêu chuẩn quy phạm hiện hành; thi công còn nhiều sai sót...”. Về phía đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng) cho rằng, công trình mới chịu tĩnh tải đã có sự cố nên lỗi do thi công. Chưa kể, thi công không đúng với hồ sơ hoàn công. Về phía đơn vị thi công (Công ty xây lắp và vật tư xây dựng, thuộc Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chỉ thừa nhận công trình đang trong tình trạng rất nguy hiểm, cần phải ngưng sử dụng để sửa chữa…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo