Quan điểm trái nhau về HĐND

Tin mới

07/11/2014 23:32

Việc dự thảo Luật Chính quyền địa phương đưa ra phương án bỏ HĐND cấp quận, huyện, phường đã tạo ra những tranh luận trái chiều ở Quốc hội

Thảo luận về dự thảo Luật Chính quyền địa phương chiều 7-11, đại biểu (ĐB) Trần Du Lịch (TP HCM) tập trung phân tích khái niệm chính quyền địa phương lần đầu tiên được đưa ra. “Tôi chưa yên tâm về dự thảo luật này và vẫn có cảm giác đây là Luật Tổ chức HĐND, UBND sửa đổi” - ông Lịch bày tỏ.

Hà Nội: giữ, TP HCM: bỏ

ĐB Nguyễn Minh Quang (Hà Nội) cho biết khi tiếp xúc, cử tri phản ứng gay gắt việc bỏ HĐND cấp quận, huyện và phường. “Những cử tri lớn tuổi cho rằng ở đâu có quyền lực, ở đó phải có sự giám sát của nhân dân. Đến nay, chưa tổng kết việc thí điểm nhưng việc bỏ HĐND đã được đưa vào dự thảo. Như vậy, sẽ không tạo được sự đồng thuận của cử tri” - ông Quang nói.

Dẫn ra việc thí điểm bỏ HĐND đã triển khai được 5 năm nhưng đến nay, vẫn chưa tổng kết khiến không ít cán bộ “lấn cấn về tư tưởng”, ĐB Trịnh Thế Khiết (Hà Nội) cho rằng: “Thực chất, HĐND cấp quận, huyện và phường có cũng được, không có cũng chẳng sao. Vì thế, có tình trạng nhiều đồng chí tham gia HĐND ở mức rất hạn chế”. Theo ông Khiết, nếu không tổ chức đủ mạnh thì vai trò của HĐND sẽ chỉ “xuân thu nhị kỳ”, 1 năm họp 2 lần, không thực hiện được chương trình giám sát như mong muốn. ĐB Nguyễn Hồng Sơn (Hà Nội) đề nghị: “Phải hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức của HĐND để đủ mạnh. Tôi đồng thuận giữ nguyên HĐND các cấp nhưng phải nâng cao hiệu quả, quy định cụ thể số lượng đại biểu chuyên trách trong luật”.

 

Đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh (TP HCM) ủng hộ không tổ chức HĐND ở cấp quận, phường tại TP HCMẢnh: HOÀNG NGỌC
Đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh (TP HCM) ủng hộ không tổ chức HĐND ở cấp quận, phường tại TP HCMẢnh: HOÀNG NGỌC

 

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) thẳng thắn: “Cần xem lại nhiệm vụ của HĐND, cần tính toán số lượng HĐND để phù hợp với chính quyền đô thị hay nông thôn. Hoạt động trong HĐND khá lâu, tôi khẳng định chưa bao giờ HĐND sát dân. Hạn chế của HĐND là không thể giám sát được từ thành phố xuống phường, xã. Tôi vẫn muốn chính quyền 2 cấp là cơ sở và thành phố”.

Tương tự, ĐB Huỳnh Ngọc Ánh (TP HCM) cho rằng dự thảo luật chưa định nghĩa được chính quyền địa phương là gì. Nếu chúng ta thừa nhận sự tồn tại chính quyền 2 và 3 cấp thì phải xây dựng một chương riêng vì chính quyền 2 cấp có chức năng, nhiệm vụ khác với 3 cấp. ĐB Huỳnh Ngọc Ánh ủng hộ không tổ chức HĐND ở cấp quận, phường tại

TP HCM. ĐB Nguyễn Phước Lộc (TP HCM) bổ sung đã thí điểm không tổ chức HĐND ở cấp huyện, quận, phường. Kết quả cho thấy đã có một số tác dụng nhất định. “Tôi cũng chung tâm trạng với nhiều ĐB là không biết góp ý gì vì thấy dự thảo luật như Luật HĐND sửa đổi. Vì thế, nếu quyết tâm thông qua luật này phải có lộ trình thì mới thành công” - ĐB Lộc nói.

ĐB Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP HCM, cho rằng thiết kế mô hình chính quyền nông thôn phải khác với chính quyền đô thị, khác với hải đảo, khu kinh tế đặc biệt. “Địa phương nên có 2 cấp chính quyền là tỉnh và cơ sở. Cấp cơ sở phải có HĐND, UBND để lấy ý kiến, nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và truyền tải các chủ trương, chính sách. Còn quận, huyện là cánh tay nối dài cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn hành chính của nhà nước” - ông Lập đề xuất.

“Thành phố trong thành phố”

ĐB Trần Du Lịch đề nghị nên xem xét khái niệm “thành phố trong thành phố”. “Thị trấn, thị xã, thành phố về bản chất đều là đô thị. Luật lần này cũng nên thế, cần cho phép những thành phố quy mô lớn tổ chức thành phố vệ tinh. Thị xã Sơn Tây chẳng hạn, đã đủ tiêu chuẩn của thành phố sao lại hạ xuống thị xã?” - ông Lịch nêu thực tế.

Về tổ chức các cấp chính quyền, ĐB Trần Du Lịch cho rằng phải dứt khoát chính quyền địa phương chỉ tổ chức 2 cấp. Cách đây 20 năm, các đơn vị tương đương quận là 400, xã là 6.000. Nay giao thông, liên lạc tốt hơn, lý do gì chúng ta nhân lên thành 16.000 xã; 1.200 quận, huyện. Theo ông, trong tương lai, cần mở rộng quy mô cấp xã. “Thị trấn lớn dần thành thị xã, thị xã lớn dần thành thành phố. Nếu Đồ Sơn đủ các tiêu chuẩn thành thành phố thì gọi là gì?” - ĐB Trần Du Lịch thắc mắc.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) cho rằng Luật Chính quyền địa phương rất sát sườn với người dân. Đây là cơ hội hiếm có, nếu lần này chúng ta không làm được thì còn lâu lắm mới làm được. “Đề nghị chính quyền ở đô thị có 2 cấp là tỉnh, thành và cơ sở. Chính quyền nông thôn vẫn thực hiện 3 cấp như hiện nay. Cần có lộ trình triển khai vì hiện nay, chính quyền ở địa phương tổ chức 3 cấp khá cồng kềnh và chồng chéo. Cần phân biệt chính quyền đô thị khác với chính quyền nông thôn, do đó cần phải tính toán cho phù hợp” - bà Tâm lưu ý.

Trong khi đó, tại đoàn ĐB Quốc hội Hà Nội, nhiều ĐB bày tỏ không đồng tình với việc tổ chức thành phố trong thành phố như dự thảo luật đưa ra.

 

Cần có quy định từ chức

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 7-11, ĐB Trương Thị Huệ (Thái Nguyên) cho biết mỗi lần tiếp xúc, cử tri thường phàn nàn việc các bộ, ngành có quá nhiều cấp phó, thậm chí một đơn vị có từ 6-9 cấp phó. “Chúng ta nên quy định cứng mỗi bộ có bao nhiêu cấp phó trong luật để ngăn chặn tình trạng lạm phát cấp phó như hiện nay” - bà Huệ đề nghị.

Đồng tình, ĐB Trần Du Lịch cho rằng việc có quá nhiều cấp phó là do không mạnh dạn giao quyền cho các sở, vụ, cục phụ trách chuyên môn. Phản đối ý kiến cho rằng “nhiều cấp phó nhưng vẫn không có người đủ đi họp”, ông Lịch đề nghị dự thảo luật phải quy định rõ số cấp phó. “Phải dứt khoát một nguyên tắc mỗi công vụ chỉ một cấp chính quyền làm. Xã làm thì huyện không làm, huyện làm thì tỉnh không làm. Đừng để biên chế tăng lên vùn vụt vì công vụ trùng lắp” - ông Lịch thẳng thắn. Theo ĐB Huỳnh Thành (Gia Lai), vấn đề quan trọng nhất là phải làm rõ trách nhiệm cá nhân của các thành viên Chính phủ.

Nhiều ĐB đề xuất phải đưa vào luật quy định về từ chức.

 

NGUYỄN QUYẾT - THẾ KHA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất