Quảng cáo trên xe buýt: Băn khoăn nỗi gì?

Tin mới

10/03/2015 22:14

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM, cho rằng cần ủng hộ chủ trương quảng cáo trên xe buýt bởi giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước

Sáng 10-3, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM đã có buổi giám sát về đề án thí điểm quảng cáo trên xe buýt tại Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn (Sài Gòn Bus).

Cần quy rõ trách nhiệm

Tại buổi giám sát, nhiều ý kiến còn bày tỏ băn khoăn về đề án này. Ông Đoàn Minh Tâm, Tổng Giám đốc Sài Gòn Bus - đơn vị có 8/10 tuyến thực hiện thí điểm, cho rằng nên tách bạch giữa trợ giá nhà nước cho xe buýt ra khỏi doanh thu từ quảng cáo bởi các doanh nghiệp (DN) không hưởng lợi gì từ việc quảng cáo này (vì thống nhất 100% doanh thu nộp về ngân sách nhà nước). Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các sở - ngành liên quan cần quy định rõ trách nhiệm của DN vận tải trong quản lý tài sản quảng cáo. “Ví dụ, xe bị va quệt khiến decal quảng cáo trầy xước, lu mờ; số ngày hoạt động của xe buýt thường thay đổi theo tình hình thực tiễn hành khách vắng hay đông, nếu không bảo đảm như lúc ký hợp đồng quảng cáo sẽ ra sao? Hầu hết xe của chúng tôi do Quỹ HFIC đầu tư nên ai chịu trách nhiệm quản lý?” - ông Tâm đặt vấn đề.

 

Việc quảng cáo trên xe buýt ở TP HCM còn gặp phải những ý kiến trái chiều
Việc quảng cáo trên xe buýt ở TP HCM còn gặp phải những ý kiến trái chiều

 

Về diện tích quảng cáo trên thân xe, dù Sở GTVT cho rằng nên chọn phương án quảng cáo từ thân lên cả kính xe bên hông cửa ra vào để tận dụng diện tích và tăng chi phí nhưng đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP vẫn giữ quan điểm chỉ nên quảng cáo trên thân xe, không quảng cáo trên kính xe để tránh hình ảnh quảng cáo bị biến dạng, xấu xí và giúp bảo đảm an toàn giao thông.

Có thể thu về 170 tỉ đồng/năm

Theo Sở GTVT, đề án đã hoàn thành, đang chờ UBND TP phê duyệt và trình HĐND TP thông qua vào kỳ họp tới. Đề án dự kiến triển khai trên 10 tuyến với 156 xe buýt chủ yếu hoạt động tại khu vực trung tâm TP với khoảng 1.500 chuyến/ngày, thời gian thí điểm 6 tháng. Việc quảng cáo sẽ thông qua hình thức đấu thầu cho từng tuyến hoặc gói thầu cho cả 10 tuyến nhằm thu hút các DN quảng cáo có năng lực, tài chính. Với 156 xe thí điểm, dự kiến sẽ mang về 9,8 tỉ đồng cho ngân sách. TP HCM có khoảng 2.344 xe buýt đang hoạt động, nếu triển khai quảng cáo hết sẽ thu về 170 tỉ đồng/năm (chưa trích các khoản thuế).

Về nội dung quảng cáo, ngoài việc tuân thủ các quy định chung của pháp luật quảng cáo, đề án quy định chỉ quảng cáo hàng Việt, nội dung quảng cáo sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt, hạn chế sử dụng màu đỏ, các màu sắc trùng lắp với hệ thống biển báo giao thông.

Với đề án này, TP HCM được đánh giá là triển khai chậm bởi các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Tiền Giang… đã thực hiện nhiều năm trước và kinh nghiệm cho thấy mang lại nhiều lợi ích.

Ông Phạm Văn Đông cho rằng chủ trương quảng cáo cần được ủng hộ bởi giúp giảm gánh nặng cho ngân sách về trợ giá xe buýt. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ để triển khai cho đúng luật, nhất là trên địa bàn TP HCM - một TP văn minh, lịch sự.

 

Đề nghị giảm phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương

Cùng ngày, Ban Pháp chế HĐND TP đã có buổi giám sát tình hình giao thông tại UBND huyện Bình Chánh.

Tại đây, đại diện Ủy ban An toàn giao thông huyện Bình Chánh đã kiến nghị ngành chức năng nên có biện pháp cụ thể để hạn chế lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc; giảm mức thu phí trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương để khuyến khích ô tô sử dụng đường cao tốc; xử lý các vị trí ngập nước ở các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Trịnh Quang Nghị, Quốc lộ 50...

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết sẽ sớm chuyển giao mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1 để các phương tiện lưu thông dễ dàng.

Trong năm 2014, trên địa bàn huyện Bình Chánh đã xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông làm 94 người chết, 12 người bị thương, giảm về 3 mặt: số vụ, người chết và người bị thương.

Ông Phạm Văn Bá, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP, yêu cầu chính quyền huyện Bình Chánh tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm giao thông.

L.Phong

 

Bài và ảnh: THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất