xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quy hoạch 5 tầng, xây 25 tầng

Bài và ảnh: Thế Dũng

Giống như tòa nhà EVN trước đây, với sự “giúp sức” của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư khu đất 31 Kim Mã, quận Ba Đình - Hà Nội đã bất chấp giới hạn quy hoạch chỉ có 5 tầng, dự tính xây khách sạn cao 25 tầng.

Đầu năm 2008, tin Công ty TNHH Hòa Bình gửi công văn tới UBND phường Kim Mã, quận Ba Đình thông báo là chủ đầu tư dự án xây dựng khách sạn 5 sao tại 31 Kim Mã có tổng số vốn đầu tư khoảng 900 tỉ đồng với quy mô cao 25 tầng (diện tích đất 4.499 m2, chiều rộng mặt đường 72 m), khiến người dân liền kề không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Trong khi đó, theo quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường Kim Mã - Hùng Vương đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, khu đất này là một phần ô đất ký hiệu số 18, chức năng là đất nhà ở với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc: mật độ xây dựng 35%, hệ số sử dụng đất 1,75 lần, công trình cao 5 tầng... Tuy nhiên, trong công văn gửi Công ty TNHH Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính lại “đá” quy hoạch, khi cho rằng “mật độ xây dựng khoảng 40%, hệ số sử dụng đất khoảng 10 lần, tầng cao khoảng 25 tầng có thể chấp nhận được”.

Bộ Xây dựng đã giới thiệu chủ đầu tư làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội để được hướng dẫn, hoàn chỉnh hồ sơ. Song, Sở QH-KT khẳng định công trình khách sạn 25 tầng là xâm phạm quy hoạch khu vực. Để thuyết phục các bên, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã đưa ra lý do đây là công trình khách sạn 5 sao có ý nghĩa kinh tế và còn góp phần làm đẹp cho bộ mặt kiến trúc của Hà Nội (!?).

Một cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, cũng như vụ tòa nhà EVN trước đây, công văn của Thứ trưởng Trần Ngọc Chính được giải thích là “hướng dẫn” cho chủ đầu tư đã không đúng với thẩm quyền, không có cơ sở pháp lý để chủ đầu tư ngang nhiên chủ trương “vượt” quy hoạch. Chưa hết, công văn này còn vi phạm điểm a, khoản 2 mục II Thông tư Liên tịch 04/2007 của liên Bộ Xây dựng - Công an. Trước sự “vượt” rào này, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên đã ký công văn đề xuất Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan thu hồi một phần hoặc toàn bộ nội dung các văn bản không đúng thẩm quyền, không đủ cơ sở pháp luật.

Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội, Sở QH-KT thu hồi một phần hoặc toàn bộ nội dung của văn bản ban hành nêu trên liên quan đến việc đề xuất về kiến trúc, quy hoạch đối với khách sạn 5 sao tại 31 Kim Mã. Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị lãnh đạo UBND TP Hà Nội xem xét, có ý kiến về ngăn chặn đối với sự vi phạm quy hoạch của tòa nhà 31 Kim Mã.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo