Quyết kéo giảm tai nạn giao thông

Tin mới

22/03/2013 22:40

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, cần cả xã hội chung tay góp sức, trong đó lực lượng CSGT là nòng cốt mới kéo giảm tai nạn giao thông

Bùn mía có thể là tác nhân gây nên vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng ở Khánh Hòa làm 12 người chết nên tài xế hay chủ của phương tiện làm rơi bùn mía, thậm chí cả trung tâm đào tạo lái xe đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đó là ý kiến của Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, khi nói về “lỗi gián tiếp” tại hội nghị sơ kết thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, được Bộ Công an tổ chức ở Khánh Hòa vào ngày 22-3.

Vụ TNGT xảy ra ngày 14-3 ở Khánh Hòa làm 12 người chết

Quản lý đặc biệt đối với xe khách

Theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Tổng cục 7), tình hình trật tự an toàn giao thông từ ngày 15-12-2012 đến 1-3-2013 cơ bản được duy trì ổn định, tuy nhiên, TNGT còn ở mức cao. Cả nước có trên 6.000 vụ TNGT làm chết gần 2.300 người, trong đó có 17 vụ nghiêm trọng làm chết 56 người. Lực lượng CSGT đường bộ, đường thủy và cảnh sát trật tự đã kiểm tra, xử lý trên 1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhằm hạn chế TNGT, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cho biết Bộ Công an sẽ có kiến nghị đưa xe khách vào diện phương tiện quản lý có điều kiện. Hiện nay, việc mượn danh một công ty vay tiền ngân hàng mua xe khách nhằm mục đích kinh doanh là khá phổ biến. Trong khi đó, bản thân các công ty không đủ điều kiện quản lý, kinh doanh vận tải. Đến khi xảy ra TNGT, việc xử lý vi phạm lại đổ hết cho lái xe, còn chủ phương tiện lại không có trách nhiệm gì.
“Tai nạn xảy ra phần lớn do người điều khiển phương tiện giao thông. Chúng tôi đã kiến nghị Ban An toàn giao thông quốc gia và các địa phương xem xét trách nhiệm của những trung tâm đào tạo lái xe để xảy ra TNGT. Không thể để tồn tại tình trạng lập trung tâm để bán bằng” - ông Ngọ gay gắt.

Theo ý kiến của đa số đại biểu, TNGT gia tăng là do ý thức người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Những tuyến quốc lộ huyết mạch chủ yếu qua khu dân cư, thiếu dải phân cách cứng nên dẫn đến việc các xe luôn đối đầu nhau. Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, cho rằng nếu đoạn đường cong có dải phân cách thì sẽ không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng ở Khánh Hòa làm 12 người thiệt mạng.


Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa Ảnh: KỲ NAM

Phòng ngừa là biện pháp chính

Theo Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ, công tác phòng ngừa là biện pháp chính để giảm thiểu TNGT, muốn làm được như vậy, cần cả xã hội chung tay góp sức, trong đó lực lượng CSGT là nòng cốt. “Ở đâu cấp ủy địa phương huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc thì an ninh trật tự, an toàn giao thông tốt và tai nạn giảm rõ rệt. Hiện nay, nhiệm vụ hàng đầu của lực lượng CSGT là tập trung tuần tra ở các tuyến đường, địa bàn trọng điểm để nhắc nhở, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông. Sau đó, khi người điều khiển phương tiện vi phạm thì mới xử lý” - ông Ngọ nhấn mạnh.

Đề cập các giải pháp phòng ngừa TNGT, đại tá Nguyễn Đức Quỳnh cho biết thời gian tới, Công an tỉnh Khánh Hòa sẽ phối hợp các sở, ngành tổ chức kiểm tra, khảo sát toàn bộ các tuyến đường về hạ tầng cơ sở, từ đó có kiến nghị với cấp trên về biện pháp khắc phục, đặc biệt ở các đoạn đường cong không có dải phân cách. Bên cạnh đó, tổng kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, vận chuyển hàng hóa để bảo đảm các phương tiện giao thông đủ điều kiện lưu hành.

Theo đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cơ quan này đã chỉ đạo chặt chẽ việc tuần tra, xử lý vi phạm giao thông; đồng thời tăng cường tối đa lực lượng CSGT, kể cả lực lượng hành chính, tham gia tuần tra, kiểm soát.
“Để toàn dân tham gia phòng ngừa TNGT, chúng tôi còn huy động lực lượng công an xã, phường, tổ dân phố, dân phòng, đoàn thanh niên tham gia bảo đảm trật tự vào các giờ cao điểm. Bên cạnh đó, công an thường xuyên phối hợp với kênh VOV giao thông, truyền hình, báo chí tuyên truyền ý thức người dân khi tham gia giao thông nên đã giảm nhiều tình trạng ùn tắc” - ông Châu cho biết.

Cháy nổ giảm nhưng thiệt hại vẫn lớn

Theo Tổng cục 7, thời gian qua tình trạng cháy nổ đã giảm cả về số vụ và thiệt hại.

Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 15-12-2012 đến 1-3-2013, cả nước vẫn xảy ra gần 391 vụ cháy, làm chết 8 người, thiệt hại khoảng 43 tỉ đồng; có 6 vụ nổ làm chết 14 người, bị thương 17 người.

Bài và ảnh: KỲ NAM
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất