xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rất khó tìm xác các nạn nhân

Thế Dũng

Chiều 19-3, Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) Nguyễn Văn Tuấn cho hay, không có chuyện chính quyền “bỏ rơi” đối với xác hai thợ lò than “thổ phỉ” (khai thác than trái phép) tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long.

Chủ lò “thổ phỉ” chậm khai báo

Trước đó, vào 1 giờ ngày 9-3, đã xảy ra vụ bục túi nước làm sập lò than “thổ phỉ” tại tổ 65, khu 5, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, trong khi có 4 người thợ đang khai thác than cho chủ. Đã có hai người thợ chạy thoát được ra ngoài, còn hai người mắc kẹt lại trong lò ở độ sâu 60 m là Khổng Văn Quý và Nguyễn Văn Vũ (cùng quê Tiền Hải, Thái Bình) do nước dâng lên quá nhanh. Anh Nguyễn Văn Minh, một trong hai người thợ may mắn thoát ra ngoài, kể lại sau khi sự cố xảy ra đã báo ngay với chủ lò than “thổ phỉ” là ông Vũ Xuân Hồng để cứu người bị nạn. Nhận tin báo, ông Hồng mới đi mua máy bơm để hút nước cứu người và đến hơn 3 giờ cùng ngày việc ứng cứu mới bắt đầu nhưng cũng chỉ kéo dài được vài chục phút do máy bơm hỏng và dừng luôn việc cứu hộ. Có mặt tại nơi xảy ra tại nạn vào tối cùng ngày, người nhà của hai nạn nhân được ông Hồng yêu cầu ký vào bản cam kết với nội dung: “Đến 6 giờ ngày 10-3 sẽ đưa được xác nạn nhân lên mặt đất và nếu đến lúc đó chưa đưa được xác lên, thì ông Hồng sẽ trình báo chính quyền địa phương để được hỗ trợ”.

Và như cam kết, đến sáng 10-3, do không thể bơm được nước ra khỏi hầm để tìm xác, ông Hồng mới báo công an và UBND phường Cao Xanh về vụ sập hầm làm chết 2 người.

Sẽ làm đến cùng

Theo Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Văn Tuấn, trong 10 ngày qua, TP Hạ Long đã chỉ đạo và phối hợp với Trung tâm Cấp cứu mỏ - Tập đoàn Than và Khoáng sản VN để tìm kiếm xác hai nạn nhân, với chi phí đã lên đến 1 tỉ đồng, với hàng chục máy bơm bị hỏng. Ông Tuấn cho hay, sau khi được thông báo, chính quyền địa phương đã nhờ lực lượng cứu hộ ngành than tiến hành bơm nước tìm xác hai nạn nhân. Đến ngày 17-3, việc tìm xác tạm dừng lại khi còn cách khu vực nạn nhân bị nạn gần 20 m do tình hình phức tạp. “Trong ngày 19-3 và sáng 20-3, TP tiếp tục họp với Trung tâm Cấp cứu mỏ để bàn phương án tiếp tục tìm kiếm theo tinh thần trách nhiệm cao nhất và làm đến cùng. Nhưng nói thực tình, việc tìm kiếm xác nạn nhân rất khó thực hiện” - ông Tuấn nói.

Về trách nhiệm của chính quyền phường Cao Xanh khi để diễn ra hoạt động khai thác “thổ phỉ” trên địa bàn trong một thời gian dài, ông Tuấn cho biết sẽ có biện pháp xử lý lãnh đạo phường. Trước đó, TP cũng có điều chuyển công tác chủ tịch UBND phường Cao Xanh vì không ngăn chặn hoạt động khai thác than “thổ phỉ” trên địa bàn.

Rạng sáng 17-3, đã xảy ra vụ sập lò than “thổ phỉ” khác tại vị trí lò giếng cũ ở khu vực hồ Yên Trung (thị xã Uông Bí, Quảng Ninh) vùi lấp hai người là Trần Thanh Quang và Nguyễn Văn Tuấn (học sinh Trường Cao đẳng Nghề mỏ Hữu Nghị, thị xã Uông Bí). Việc cứu hộ tìm kiếm xác hai nạn nhân đang được tiến hành. Điều đáng nói là trước đó, ngày 2-2, điểm khai thác than này đã bị lực lượng chức năng đánh sập, san lấp.

Trong đầu tháng 3-2008, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long đã tiến hành đánh sập 9 lò than "thổ phỉ" tái khai thác trên địa bàn phường Hà Tu, Hà Khánh, Bãi Cháy của TP Hạ Long, thu giữ nhiều phương tiện khai thác và hơn 100 tấn than.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo