xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rút tiền tỉ tại công trình Bệnh viện Bạc Liêu

TRẦN HUỲNH

Thanh tra tỉnh đề nghị chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận thanh tra một số hạng mục công trình Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Qua đó, phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, đặc biệt các đơn vị thi công đã có dấu hiệu rút ruột công trình và thanh toán khống nhiều hạng mục lên đến hàng tỉ đồng

Bán thầu để hưởng lợi

Năm 1997, sau khi tỉnh Bạc Liêu được tái lập, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho nhân dân. Ngày 9-5-1997, chủ tịch UBND tỉnh quyết định phê duyệt dự án nâng cấp Bệnh viện Bạc Liêu, với quy mô 500 giường, tổng dự toán là 52 tỉ đồng. Trong quá trình xây dựng và khi đưa vào hoạt động, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu lại xảy ra nhiều chuyện tắc trách khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Đó là sự cố hạng mục xây dựng hàng rào bao quanh bệnh viện đang xây dựng thì bị đổ sập; nhiều lần trần sàn mái khu phẫu thuật bị đổ... Tại gói thầu số 4 (gói thầu xây lắp với nhiều hạng mục), thời gian thực hiện 2 năm (1998 – 1999), tổng dự toán 17,382 tỉ đồng, hai đơn vị liên doanh: Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu và Công ty Xây dựng số 4 (thuộc Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam) trúng thầu. Thế nhưng, chỉ sau 13 ngày trúng thầu, Công ty Xây dựng số 4 đã bán thầu cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu để hưởng lợi 2% trên giá trị trúng thầu, trong khi đơn vị này không năng lực về vốn, máy móc thiết bị để thi công. Không dừng lại đó, đến ngày 2- 1- 1999, Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu lại bán tiếp cho Đội Xây dựng số 9 (trực thuộc công ty) để hưởng lợi nhuận định mức 4% và thuế 4%.

Rút ruột công trình

Điều đáng nói là, trong quá trình xây dựng, cán bộ giám sát và chủ đầu tư không theo dõi chặt chẽ đúng quy định. Từ đó, đơn vị thi công không thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật – dự toán được duyệt và không áp dụng đúng chủng loại vật tư, có hạng mục không thực hiện. Tiến độ thi công công trình chậm trễ so với hợp đồng đến 17 tháng. Ngoài ra, có nhiều hạng mục thực hiện không đúng theo yêu cầu... Đặc biệt, đối với hạng mục trần sàn mái khu phẫu thuật, đơn vị thi công không đúng thiết kế kỹ thuật, có sự rút ruột công trình. Hạng mục này đã nhiều lần đổ sụp, hiện sàn nhà thấm dột liên tục, làm giảm tuổi thọ, không bảo đảm an toàn về vệ sinh vô trùng cũng như về tài sản và tính mạng của người khám chữa bệnh.

Thanh toán khống

Đối với gói thầu mua sắm thiết bị 3 thang máy phục vụ cho bệnh viện này do Công ty TNHH Thang máy Á Châu – TPHCM trúng thầu (2, 250 tỉ đồng). Thế nhưng, nhà thầu lại cung cấp thiết bị 3 thang máy không đồng bộ, không đúng chủng loại theo hồ sơ dự thầu. Từ đây, dẫn đến chênh lệch giá trị giữa hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra là 1,038 tỉ đồng, nhưng nhà thầu lại thanh toán khống lên đến 1,124 tỉ đồng. Hiện nay, 3 thang máy của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu hoạt động lúc được lúc không, các thiết bị phụ như động cơ kéo, hộp cứu hộ tự động đã hư hỏng.

Ngoài ra, đối với hạng mục nhà hậu cần, đơn vị xây dựng là Công ty Xây dựng số 8 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1) thanh toán khống để hưởng chênh lệch hơn 30 triệu đồng; hạng mục xây dựng hàng rào bao quanh bệnh viện, vốn đầu tư hơn 401 triệu đồng, do Công ty Trường An xây dựng, nhưng hạng mục này không bảo đảm chất lượng. Từ những hành vi sai phạm nghiêm trọng nêu trên, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa đề nghị chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ và xử lý trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo đúng pháp luật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo