xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sau một năm thực hiện Luật Cư trú: Phát sinh kẽ hở

Theo Minh Ngọc (SGGP)

Một người ở Tân Bình bảo lãnh tới 9 hộ với 21 người nhập hộ khẩu Luật Cư trú đã được thực hiện từ tháng 1-2007, lúc đầu việc nhập hộ khẩu (NHK) còn “nhỏ giọt” do ít ai dám đứng ra bảo lãnh cho “người lạ” vào nhà mình. Thế nhưng, gần đây, số người được NHK vào TPHCM tăng vọt nhờ có “dịch vụ bảo lãnh” ra đời…

Ông chủ “tốt bụng”?

Ngày 1-2-2008, Công an quận Tân Bình (CATB) đã kiểm tra, lập biên bản trường hợp ông Trần Công Kiêu, ngụ tại 71 Trần Văn Dư P13 Q.Tân Bình vì đứng ra bảo lãnh tới… 9 hộ với 21 người nhập hộ khẩu (NHK) vào nhà mình, trong đó có 7 hộ với 15 nhân khẩu (NK) đã nhập xong, còn 2 hộ với 6 NK đang nộp hồ sơ tại CATB…

Trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất của ông Kiêu chỉ có diện tích 81,6m². Ông Kiêu đã xây nhà 3 tấm và ngăn thành 20 phòng cho thuê. Chính những khách thuê nhà đã được ông Kiêu đứng ra bảo lãnh cho NHK!

Thoạt nghe, có người nghĩ rằng ông Kiêu quá “tốt bụng” vì thời buổi này mấy ai dám bảo lãnh cho người lạ vào nhà mình và tâm lý chung lo ngại khi mua bán hay phân chia tài sản lỡ bị lật lọng rất phiền phức. Thế nhưng, ông Kiêu lại “dũng cảm” nhận bảo lãnh cho hàng chục người từ các tỉnh khác NHK vào nhà mình. Lúc đầu ông bảo lãnh cho 1 hộ với 1 nhân khẩu và sau thấy dễ, ông bảo lãnh tiếp cho 2 hộ với 4 nhân khẩu. Cuối cùng thấy “ngon ăn”, thấy ai có nhu cầu NHK với nhiều NK, ông Kiêu đều sẵn sàng… “bảo lãnh”!?

Việc một mình hộ ông Kiêu liên tục bảo lãnh cho hàng chục người từ các tỉnh, thành NHK đã khiến CATB khi ký duyệt hồ sơ NHK quen tên và không khỏi nghi ngờ. Liệu ông Kiêu có “tốt bụng” một cách “vô tư” không và đằng sau việc bảo lãnh này còn có những thỏa thuận “ngầm” nào khác?...

Do nghi ngờ hành vi bảo lãnh NHK “hàng loạt” của ông Kiêu nên CATB tạm dừng xác nhận việc nhập khẩu để kiểm tra, xin ý kiến xử lý của cấp trên. Đáng nói, khi CATB đến kiểm tra HK nhà ông Kiêu thì đa số những người đã NHK xong đều đã tách hộ… chuyển đi nơi khác, chỉ còn những người đang chờ NHK còn ở lại phòng trọ để chờ kết quả!?

Lợi dụng kẽ hở của luật!

Luật Cư trú quy định mỗi hộ ở TP trực thuộc Trung ương được phép bảo lãnh cho những người từ các tỉnh NHK vào TPHCM, tuy nhiên luật lại không quy định rõ số lượng được phép bảo lãnh tối đa là bao nhiêu người, bao nhiêu hộ.

Đây chính là kẽ hở để những người như ông Kiêu lợi dụng. Trung tá Nguyễn Đình Dũng, cán bộ tiếp nhận hồ sơ NHK CATB cho biết: “Khi tiếp nhận hồ sơ của dân, CA căn cứ vào các quy định của Luật Cư trú và Hướng dẫn số 22 của Giám đốc CATP, ai có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì CA phải tiếp nhận, giải quyết, chứ đâu có cơ sở gì để từ chối, dù có nghi ngờ…”.

Có lẽ vì kẽ hở này nên gần đây số lượng người NHK vào Q.TB tăng vọt từ vài trăm người lên tới… hơn 15.000 người. Một số cán bộ phường lo ngại rằng “cứ đà NHK hàng loạt như thế này, và sau khi trở thành cư dân TP, bà con lại tách ra riêng thành nhiều hộ lẻ khác, tiếp tục bảo lãnh dây chuyền… thì chẳng bao lâu nữa TPHCM sẽ phải đối mặt với tình trạng tăng dân số cơ học theo … cấp số nhân!”. Và điều đáng nói là, lực lượng công an bị rơi vào tình thế phải “hợp thức hóa” cho những người từ các tỉnh, thành khác NHK vào TPHCM một cách không lành mạnh!

Bức xúc trước thực trạng này, Thượng tá Trần Văn Trình, Phó CATB cho biết: “CATB đã đề nghị CA TPHCM xem xét và có ý kiến chỉ đạo xử lý tình trạng lợi dụng kẽ hở của luật”. Sở dĩ có xu hướng đổ xô NHK vào TPHCM là vì còn có quá nhiều việc liên quan đến đời sống người dân đang phải “ăn theo” HK như xin cấp điện, cấp nước, xin học, xin việc làm, xin du học, mua nhà đất… vẫn bị đòi HK.

Trong khi đó, mục đích NHK cho dân của lực lượng CA là nhằm quản lý con người và địa bàn chặt chẽ. Với “chiêu thức” bảo lãnh NHK hàng loạt đang phát sinh như hiện nay thì e rằng ngành CA quản lý không xuể. Theo Luật Cư trú, người ở quận này có thể bảo lãnh cho người ở quận khác NHK, không nhất thiết phải ở cùng địa bàn, chỉ cần có sổ tạm trú từ 1 năm trở lên là được NHK.

Riêng ở những TP trực thuộc địa phương thì luật “thoáng” đến mức gần như “thả nổi”, ai muốn NHK về đâu cũng được! Trước thực tế Luật Cư trú có khá nhiều kẽ hở như vậy, chắc chắn thời gian tới sẽ tạo ra “dòng chảy” người nhập cư từ các vùng nông thôn, miền núi đổ xô về các TP lớn, gây mất cân đối về dân số nghiêm trọng.

Trước những phát sinh trong việc bảo lãnh NHK, Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý về trật tự xã hội CATPHCM cho biết: “CA TPHCM đã chỉ đạo CA 24 quận, huyện tiến hành rà soát, báo cáo tình hình thực hiện chủ trương NHK theo Luật Cư trú tại các địa bàn để kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho hợp lý. Riêng trường hợp ông Kiêu ở QTB, nếu phát hiện có tiêu cực sẽ xử lý nghiêm…”.

Theo chúng tôi, muốn phát hiện có tiêu cực trong việc bảo lãnh NHK tại QTB thì CATB nên nhanh chóng vào cuộc điều tra để sớm ngăn chặn dịch vụ làm ăn bất chính (nếu có). Quan điểm của Nhà nước là tạo điều kiện cho người dân nhập cư được “an cư lạc nghiệp”, yên tâm ổn định đời sống nhưng không chấp nhận những hành vi lợi dụng kẽ hở pháp luật để trục lợi, gây bất ổn xã hội.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo