Sau vụ “sập” ACC HCM: Đề nghị biệt phái công an sang quản lý bay

Tin mới

03/12/2014 11:05

(NLĐO)- Sau sự cố nghiêm trọng “sập” ACC HCM, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung 1 Phó TGĐ phụ trách công tác an ninh nội bộ là cán bộ công an biệt phái sang tham gia hoạt động quản lý bay.

 

Bên trong Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) - Ảnh: Tô Hà
Bên trong Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) - Ảnh: Tô Hà

 

Sáng nay 3-12, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị bổ sung Phó Tổng giám đốc phụ trách công tác An ninh nội bộ. Cụ thể, vị trí lãnh đạo bổ sung được đề xuất là một cán bộ do Bộ Công an biệt phái sang.

Yêu cầu này xuất phát từ thực tế phát sinh sau vụ sập nguồn tại Trung tâm kiểm soát đường dài - tiếp cận Hồ Chí Minh (ACC HCM) trưa ngày 20-11.

Tại cuộc họp với các bên về công tác an toàn hàng không diễn ra sau sự cố được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã không loại trừ nguyên nhân phá hoại và yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cùng VATM thực hiện 2 việc.

Trong đó có việc bổ sung ACC HCM vào danh sách công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và đề xuất lên Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an cử 1 cán bộ biệt phái sang sang VATM đảm nhiềm chức vụ Phó tổng giám đốc VATM.

Theo quy định tại Pháp lệnh công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, tiêu chí xác định công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là công trình tập trung bí mật nhà nước hoặc là nơi lưu giữ, bảo quản hiện vật, tài liệu có giá trị đặc biệt quan trọng hoặc là nơi bảo quản vật liệu, chất đặc biệt nguy hiểm đối với con người, môi trường sinh thái hoặc là cơ sở vật chất đặc biệt quan trọng khác liên quan đến an ninh quốc gia….

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam mời Bộ Công an tham gia Tổ điều tra nguyên nhân sự cố tại ACC HCM. Tổ điều tra hiện vẫn đang làm việc, dự kiến công bố nguyên nhân trước ngày 10-12.

Trước đó, vào thời điểm “sập” nguồn điện tại ACC HCM trưa 20-11, trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) đang có 54 máy bay hoạt động, có 8 chuyến đã nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận để chuẩn bị hạ cánh. Trong thời gian 1 giờ 35 phút, ACC HCM mất năng lực điều hành, có tới 92 máy bay bị ảnh hưởng, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu các chuyến bay đến/đi và ảnh hưởng đến các chuyến bay bay qua vùng FIR Hồ Chí Minh.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sập hệ thống điện tại ACC HCM là sự cố đặc biệt nghiêm trọng mang tính quốc tế và chưa từng có tiền lệ.

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất