xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẽ bỏ mức thuế 5% trong Luật Thuế GTGT

Thái An

Kinh doanh chứng khoán không chịu thuế giá trị gia tăng Tại phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vào chiều qua, 25-3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã giải trình về dự án Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi)

Theo dự án, bộ giữ nguyên 3 mức thuế suất nhưng điều chỉnh một số nhóm hàng hóa, dịch vụ hiện thuộc diện không chịu thuế sang chịu thuế với mức thuế suất 5% hoặc 10%; một số nhóm hàng hóa chịu mức thuế suất 5% lên 10%. Thu hẹp từ 28 nhóm hàng hóa, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế GTGT xuống còn 25 nhóm. Có 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ chuyển từ nhóm đối tượng không chịu thuế GTGT sang nhóm chịu thuế, gồm: Hàng hóa nhập khẩu là thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải làm tài sản cố định của doanh nghiệp, các loại vật tư trong nước chưa sản xuất được; vận tải quốc tế, hàng hóa, dịch vụ cung cấp trực tiếp cho vận tải quốc tế; hoạt động văn hóa, triển lãm và thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành và chiếu phim nhựa, phim video tài liệu, điều tra thăm dò địa chất, đo đạc, lập bản đồ thuộc loại điều tra cơ bản của Nhà nước. Đồng thời, bộ bổ sung các dịch vụ tài chính phái sinh như hoán đổi lãi suất, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, quyền chọn mua, bán ngoại tệ, dịch vụ cấp tín dụng, kinh doanh chứng khoán, vào đối tượng không chịu thuế GTGT.

Sau giải trình của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH, ông Phùng Quốc Hiển đánh giá: “Áp dụng 3 mức thuế suất là phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay. Việc tiếp tục áp dụng mức thuế suất 5% theo hướng giảm dần (đối tượng được hưởng mức thuế suất 5% giảm gần 50% so với hiện nay) là phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh những hàng hóa thuộc nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hoặc sản xuất kinh doanh những sản phẩm nông nghiệp”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong ủy ban nói trên đề nghị cần quy định ngay lộ trình cụ thể cho việc tiến tới xóa bỏ mức thuế suất 5%, áp dụng thống nhất một mức thuế suất để phù hợp với chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010...

Phiên chất vấn đầu tiên sẽ có “lửa”

Bên hành lang phiên họp chiều 25-3, Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn chia sẻ kỳ vọng của ông như trên về phiên chất vấn đầu tiên tại Ủy ban Thường vụ QH đối với các thành viên Chính phủ. Theo ông Đàn, "lửa” chính là sự bức xúc và mong muốn của cử tri. Vì vậy, dù là Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH hay đại biểu QH, nếu thấy vấn đề cần giải đáp thì đều có thể chất vấn các thành viên Chính phủ. Tinh thần của các thành viên Ủy ban Thường vụ QH là cùng với tập thể Chính phủ giải quyết những vấn đề bức xúc của dân.

Ông Đàn cho biết thêm, hiện nay, Ủy ban Thường vụ QH mới đặt yêu cầu chất vấn các thành viên Chính phủ (cấp bộ trưởng và tương đương trở lên), không có quy định nào nói rõ phải là Phó thủ tướng hay thủ tướng cả. Theo thông báo, sẽ có lãnh đạo Chính phủ tham gia phiên chất vấn này. Theo kế hoạch, tại phiên họp thứ 7 này, ngoài bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ NN-PTNT trả lời chất vấn, sẽ có một số bộ liên quan tham gia. Các câu hỏi sẽ tập trung vào việc gia tăng giá cả, đời sống nông dân, đầu vào giá vật tư, phân bón, đời sống cán bộ công chức, hiệu quả, tiến độ của một số công trình xây dựng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo