Sợi dây kinh nghiệm quá dài

Tin mới

29/12/2014 23:59

Sau vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát những dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn.

Động thái trên “thấy quen quen”! Ấy là bởi sau mỗi tai nạn, các bộ - ban - ngành lại tiến hành phần việc như đã được lập trình sẵn: Họp rút kinh nghiệm chuyện đã qua và thanh - kiểm tra để phòng tránh sự cố tương tự.

Thế nhưng, thực tế cho thấy dù có rút kinh nghiệm thì vẫn cứ xảy ra chuyện, thậm chí chuyện sau nghiêm trọng hơn chuyện trước. Vì sao? Vì rút kinh nghiệm rồi để đó, còn tổ chức hay cá nhân vi phạm thì không bị xử lý đến nơi đến chốn nên “lờn thuốc” và điều gì đến sẽ phải đến.

Vụ Đạ Dâng là một bài học kinh nghiệm lớn của hàng loạt… bài học kinh nghiệm trước đó! Giữa tháng 10-2012, đập thủy điện Đắkrông 3 (huyện Đắkrông, tỉnh Quảng Trị) thi công ẩu, chịu không nổi áp lực nước nên vỡ. Cuối tháng 11-2012, đập thủy điện Đắk Mek 3 (huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) vừa xây xong thì bể toang dù chỉ bị một chiếc xe ben va vào. Giữa tháng 6-2013, đập thủy điện Ia Krel 2 (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) bất ngờ vỡ lúc rạng sáng. Tất cả các vụ vỡ đập kể trên đều gây thiệt hại lớn cho người dân hạ du. Đặc biệt, riêng đập thủy điện Ia Krel 2, sau khi vỡ lần 1 và bị “làm tình làm tội” vì thi công sai thiết kế, đầu tháng 8-2014, công trình này được cho phép xây dựng lại song… vỡ tiếp lần 2. Thủ tướng Chính phủ đã phải lên tiếng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và xử lý sai phạm.

Hàng loạt cuộc rà soát tổng thể các đập - hồ thủy lợi, thủy điện đã được tiến hành sau đó; đối với các công trình thủy điện bị sự cố cũng bị kiểm điểm nhưng dường như sợi dây kinh nghiệm quá dài, rút mãi không hết nên thảm nạn mãi chực chờ và sau vụ Đạ Dâng, chẳng lấy gì bảo đảm rằng sự cố, tai nạn từ các công trình thủy điện sẽ chấm dứt, nhất là khi toàn Tây Nguyên đang có tới 485 thủy điện vừa và nhỏ, trong số đó có hàng trăm thủy điện rơi vào diện cảnh báo mất an toàn.

“Nóng” nhất là vụ sập giàn giáo công trình đường sắt đô thị trên cao Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông rạng sáng 28-12. Đây là tai nạn nghiêm trọng, nối dài vụ rơi thanh sắt (cũng từ công trình này) hôm 6-11 làm 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Bộ Giao thông Vận tải “xử” quá nhẹ, chỉ tạm ngưng thi công để kiểm tra, rà soát mà không hề có chế tài đủ mạnh để răn đe, bảo đảm an toàn cho công trình, nay tiếp tục xảy ra chuyện lớn mới ra tay “trảm binh, chém tướng” thì đã muộn.

Không nên cược mạng sống của người dân vào chiếc ghế của quan chức. Đối với đại cuộc, ghế quan là chuyện nhỏ, sinh mạng người dân và uy tín nhà nước mới là hệ trọng. Vì vậy, thay vì xử lý hành chính (dù ở mức nặng nhất), phải quy buộc trách nhiệm quan chức bằng các thiết chế đủ mạnh, chẳng hạn như truy cứu hình sự khi có căn cứ pháp lý, thì may ra mới bớt đi tình trạng huề cả làng như trước nay.

Quý An
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất