xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tai nạn giao thông dồn dập tăng

Thu Hồng

Trong quý I/2011, số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy ở TPHCM đều tăng

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, chiều 19-5, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp giữa các sở, ngành để xem xét tình hình kiểm soát giao thông và phòng chống TNGT  trên địa bàn TP.
“TNGT không chỉ cướp đi sinh mạng mà làm hao tổn tài sản, của cải, tinh thần của con người. Từ nay đến hết năm 2011, TPHCM đưa ra nhiều biện pháp nhằm kéo giảm tình hình TNGT để người dân ra đường không còn nơm nớp lo TNGT”- ông Quân nhấn mạnh.

Ba tháng, 220 người chết

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông (ATGT) TP, cho biết 3 năm liền (từ 2008 đến 2010), TP kéo giảm được số vụ cũng như số người chết về TNGT nhưng chỉ trong quý I/2011, tình hình trật tự giao thông hết sức phức tạp, TNGT tăng cả 3 mặt. Toàn TP xảy ra 257 vụ TNGT làm 220 người chết và 164 người bị thương, tăng 33 vụ và 44 người chết so với cùng kỳ năm ngoái.
Những tuyến đường “đen” được điểm mặt gồm: Quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 22, đại lộ Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 50, Tỉnh lộ 10. Đặc biệt, những quận, huyện có tuyến cửa ngõ dẫn vào TP như Củ Chi, Bình Chánh, quận 9, Bình Tân…, tai nạn luôn rình rập.
img
Vụ tai nạn giao thông do xe tải chạy sai làn đường cán chết một phụ nữ vào chiều 6-4
trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7 - TPHCM
Điều đáng lo ngại là chỉ trong một quý nhưng có 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, để lại nỗi đau quá lớn cho gia đình và xã hội.
Vụ tai nạn tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, do 2 mô tô chở 3 người sử dụng rượu bia không làm chủ tốc độ tông nhau, làm 3 người chết, 2 người bị thương. Vụ tai nạn do xe đầu kéo tông xe khách trên đại lộ Võ Văn Kiệt làm 4 người chết và 16 người bị thương. Trước đó, ô tô chở những người cùng gia đình đi Cần Giờ do tài xế không làm chủ tốc độ, sử dụng rượu bia tông vào trụ điện làm 2 người chết và 8 người bị thương.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, có những tuyến đường vốn rất an toàn nhưng nay liên tiếp xảy ra tai nạn như đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) và những tuyến giao thông nông thôn (huyện Cần Giờ, Củ Chi). Ông Tường cho rằng vẫn là những nguyên nhân cũ, như do ý thức người đi đường kém (chiếm 70%) với các lỗi: lưu thông không đúng phần đường, lấn tuyến, chạy ngược chiều, tránh - vượt sai quy định và do cơ sở hạ tầng còn bất cập..., trong đó nổi cộm là số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện có rượu bia tăng cao.
Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Công an TPHCM, cho biết số tai nạn do lỗi này thực tế rất cao nhưng khi lưu lại sổ sách thì không thể hiện mà chỉ ghi “chạy quá tốc độ quy định” bởi đó cũng là điều tế nhị giữa ngành bảo hiểm và y tế.
Nhiều biện pháp kéo giảm
Nghe báo cáo những con số đau lòng này, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhiều lần ngắt lời đại diện các sở, ngành để chất vấn thêm.
“TNGT tăng cao và đe dọa tính mạng của người dân khiến họ bất an khi ra đường. Sở GTVT, Công an TP, Ban ATGT, Hiệp hội Vận tải, các doanh nghiệp, HTX vận tải… phải cùng chung tay góp sức, đưa ra các giải pháp đồng bộ có hiệu quả nhằm hạn chế số vụ TNGT từ nay đến cuối năm. Làm sao mỗi ngày ra đường, người dân yên tâm về tính mạng của mình, của con em và người thân”- ông Lê Hoàng Quân đề nghị.
img
Xe ben chở đất tự gây tai nạn do đua với xe khác trên đường Cộng Hòa,
quận Tân Bình - TPHCM vào rạng sáng 6-5. Ảnh: Tân Tiến
Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, hiến kế: TP cần sớm bố trí vốn (dự kiến 30 tỉ đồng – PV) để làm dải phân cách giữa làn  ô tô và xe gắn máy trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn giáp tỉnh Đồng Nai đến huyện Bình Chánh).
Đồng thời xem xét cho Sở GTVT được triển khai thí điểm làn đường ưu tiên cho xe buýt để thu hút khách, đây là một trong những giải pháp hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông.
Cũng theo ông Thanh, lâu nay công tác tuyên truyền giáo dục ý thức người dân đã làm nhiều nhưng chưa hiệu quả, nên chăng TP xem xét kiến nghị tăng mức phạt các lỗi vi phạm luật giao thông dễ gây tai nạn cho người đi đường.
Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cũng đề xuất Ban ATGT bố trí vốn trang bị thêm máy đo nồng độ cồn và máy bắn tốc độ cho lực lượng CSGT các quận, huyện. Ngoài ra, lực lượng CSGT phối hợp các quận, huyện tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên những tuyến đường “đen” và những giờ cao điểm.
Riêng cơ quan điều tra giải quyết tai nạn phải kiên quyết xử lý nghiêm những vụ TNGT nghiêm trọng do tài xế chạy ẩu, sử dụng rượu bia gây ra. Dù có bãi nại của gia đình nạn nhân vẫn phải truy cứu trách nhiệm để tăng tính răn đe.

Đồng ý với những kiến nghị trên, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở GTVT, Công an TP, các khu quản lý giao thông đô thị sớm triển khai khảo sát lắp đặt dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A; chấn chỉnh những biển báo chưa phù hợp; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân đến mỗi hộ, mỗi người bằng cách phát hành 1,2 triệu cẩm nang Điều khiển giao thông trong tháng 6 này.

Tai nạn đường sắt, đường thủy cũng tăng

Trong quý I/2011, số vụ TNGT đường sắt và đường thủy cũng tăng. Về đường sắt có 4 vụ làm 4 người chết, tăng 3 vụ và 3 người chết so với cùng kỳ. Riêng đường thủy có 7 vụ làm 2 người chết, 2 người bị thương, tăng 5 vụ và 1 người chết so với cùng kỳ. Về ùn tắc giao thông có 22 vụ, tăng 14 vụ so với cùng kỳ, xảy ra nhiều trên tuyến Quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo