Tàu Sunrise 689 thay đổi hành trình về Việt Nam

Tin mới

09/10/2014 18:51

(NLĐO) - Tàu Sunrise 689 sẽ được tàu cảnh sát biển hộ tống đưa về Vũng Tàu thay vì về cảng An Thới (Phú Quốc) và có thể cập bờ vào đêm nay 9-10 hoặc sáng mai 10-10 tùy theo điều kiện sóng gió.

 

Tàu Surise 689 đã thay đổi hành trình về đất liền
Tàu Surise 689 đã thay đổi hành trình về đất liền

 

Trao đổi với Báo Người Lao Động chiều 9-10, đại tá Lê Văn Minh, Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 4 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết vào lúc hơn 14 giờ chiều 9-10, tàu cảnh sát biển CSB 2004 đã tiếp cận tàu Sunrise 689 để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn.

“CSB 2004 là tàu đầu tiên tiếp cận, cặp mạn  tàu Sunrise 689. Ngay sau đó, một tổ công tác 6 người gồm các sĩ quan và y bác sĩ đã lên tàu  Sunrise 689 làm nhiệm vụ sơ cấp cứu các thuyền viên bị thương, làm các thủ tục cần thiết, đồng thời chỉ dẫn tàu về đất liền”.

Theo thông tin từ chỉ huy tàu CSB 2004 điện về báo cáo, tàu của lực lượng Cảnh sát biển tiếp cận tàu Sunrise 689 chậm hơn so với dự kiến là do tàu Sunrise 689 không có thiết bị dẫn đường nên đã đi lệch xa hơn so với hướng dẫn từ xa của tàu CSB 2004. Vào thời điểm hiện tại, toàn bộ 18 thuyền viên trên tàu đều an toàn, tuy nhiên tinh thần của họ vẫn chưa ổn định sau biến cố vừa trải qua. 2 thuyền viên bị thương đã được lực lượng quân y của tàu CSB 2004 tiến hành sơ cứu, sức khỏe đã tốt hơn rất nhiều.

Đại tá Minh cho biết thêm: “Trưa 9-10, chúng tôi dự tính đưa tàu dầu này về cảng An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, Sunrise 689 vẫn có thể chạy được nên đã quyết định đưa về Vũng Tàu. Tùy theo tình hình thời tiết, sóng gió, con tàu này có thể cập bờ vào đêm nay (9-10) hoặc sáng mai (10-10)”.

Trong khi đó, ông Đào Văn Quảng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng - cho biết nếu đưa tàu về cảng An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang sẽ không đảm bảo an toàn. "Vì vậy khi liên lạc với thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, được biết tàu vẫn hoạt động bình thường, tôi đã yêu cầu anh em đưa tàu về Vũng Tàu, vừa để đảm bảo vì đây là tàu chở dầu, vừa để việc chữa trị cho 2 thuyền viên bị thương được thuận tiện” - ông Quảng nói.

Trong khi đó, tại Công ty CP đóng tàu thủy sản Hải Phòng, gia đình, người thân của các thuyền viên đã vỡ òa trong niềm vui trước thông tin tàu Cảnh sát biển đã tiếp cận được tàu Surise 689 và các thuyền viên đã an toàn.

Chị Trịnh Thị Mai Hương, vợ thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng, chia sẻ những ngày qua, khi hay tin con tàu mất tích, cả gia đình chị mất ăn mất ngủ vì lo lắng cho tính mạng của chồng mình và các thuyền viên trên tàu. "Lúc 5 giờ 30 phút sáng 9-10, khi chồng tôi điện thoại về thông báo vừa thoát khỏi tay bọn cướp biển, tàu đang trên hành trình về Việt Nam, tôi và gia đình không thể kìm được nước mắt” - chị Hương nói.

Chị Hương cho biết đây là lần thứ 2 trên hành trình đi biển chồng chị gặp cướp. Năm 2011, ông Thắng đi tàu Hoàng Sơn Sun đã bị cướp biển Somali bắt cóc. Sau 8 tháng trời bị bắt giữ làm con tin để đòi tiền chuộc, cuối cùng tàu Hoàng Sơn Sun và thuyền viên cũng về nước. Khi đó, lo sợ cho những chuyến đi biển, ông Thắng và gia đình đã bàn để chuyển công tác nhưng cuối cùng người thủy thủ vẫn không thể xa tàu, xa biển. Lần này, khi thông tin tàu bị mất tích, nhiều khả năng bị cướp biển bắt cóc, chị Hương vẫn luôn tin tưởng, chồng mình sẽ bình yên vô sự, trở về cùng chị và 2 con nhỏ (1 gái, 1 trai).

Còn chị Phạm Thị Sợi Vốn, vợ thuyền viên Vũ Văn Thư (SN 1970, quê ở Hải Phòng), cho biết vốn đã quá quen với những chuyến đi dài ngày của chồng, thường xuyên mất liên lạc và đây cùng là lần thứ 2 thuyền viên này gặp nạn trên hành trình đi biển. Tuy nhiên, khi nghe giọng nói của chồng thông báo qua điện thoại đã bình an vô sự, chị Phạm Thị Sợi đã khóc ngất vì vui mừng. Chị Sợi nghẹn giọng: “Dù nhiều ngày không có tin tức gì của con tàu, nơi chồng đang đi nhưng tôi vẫn tin tưởng một điều vào tàu Sunrise sẽ trở về khi mặt trời mọc đúng như tên gọi của nó. Và điều đó đã trở thành sự thật, gia đình tôi sẽ có niềm vui đoàn tụ”.

Ông Trần Hồng Minh, bố của máy 2 Trần Quang Vinh (SN 1982, quê ở tỉnh Thái Bình), rưng rưng nói:  “Từ khi biết thông tin tàu bị mất tích đến nay, các thành viên trong gia đình rất lo lắng, hoang mang. Sáng 9-10, khi nghe giọng nói con tôi qua điện thông báo đã an toàn và đang trên đường về nước, cả gia đình ôm lấy nhau, không thể kìm nén được sự xúc động, nước mắt cứ thế trào ra”.

 

Trọng Đức
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất