TGĐ đường sắt cũng không thể can thiệp được vào vé tàu điện tử

Tin mới

22/12/2014 17:03

(NLĐO)- Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định tổng giám đốc đơn vị này cũng không thể can thiệp được vào hệ thống bán vé tàu điện tử.

 

Nhân viên ga Sài Gòn và FPT túc trực để giải quyết sự cố cho hành khách - Ảnh: Thu Hồng

Nhân viên ga Sài Gòn và FPT túc trực để giải quyết sự cố mua vé tàu điện tử cho hành khách - Ảnh: Thu Hồng

 

Tại cuộc họp báo thông tin về kết quả triển bán vé hệ thống bán vé tàu điện tử chiều 22-12, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết đến 7 giờ sáng cùng ngày, tổng số vé bán trên toàn hệ thống là 273.432 vé; trong đó tổng số lượng vé mua qua website là 162.048 vé (59,3%) và 40,7% vé bán còn lại được bán trực tiếp tại các ga thuộc VNR.

Đáng lưu ý, hệ thống ghi nhận tại tất cả 63 tỉnh thành đều có giao dịch truy cập vào website để mua vé và thực hiện thanh toán để sở hữu vé ngay tại hệ thống bưu cục địa phương. “Tổng số vé thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng là 20.031 vé (21%); thanh toán trực tuyến qua bưu cục, ngân hàng là 103.481 vé (64%); thanh toán trả tiền tại ga 38.536 vé (24%). Tỉ lệ bán vé trung bình trong thời kỳ cao điểm là 19.175 vé/ngày; tỉ lệ trung bình trên toàn hệ thống là 8.820 vé/ngày. Bước đầu triển khai hệ thống hoạt động thông suốt, không bị quá tải, nghẽn mạng, không xuất hiện tình trạng ùn tắc, xếp hàng mua vé tại các nhà ga trên tuyến đường sắt Bắc- Nam”- ông Hoạch nói.

Theo ông Hoạch, trong những ngày đầu bán vé tàu Tết Ất mùi 2015 vừa qua, một số sự cố đã xảy ra ảnh hưởng tới việc mua vé tàu của người dân. “Đây là một hệ thống lớn, có quy trình nghiệp vụ rất phức tạp, cần sự tham gia phối hợp của nhiều đơn vị và lần đầu tiên được triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc nên đã gặp phải một số tình huống thiếu các hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng. Hơn nữa khách hàng đi tàu cũng chưa có thói quen mua hàng trực tuyến nên có nhiều bỡ ngỡ và không thực hiện đúng các thao tác và hướng dẫn khi mua vé. Đến hết ngày 5-12, toàn bộ 342 quyền giữ chỗ gặp sự cố trong các ngày mùng 1 và mùng 2-12 đã được giải quyết”- ông Hoạch thông tin.

Theo đại diện VNR, hiện nay vé tàu Tết Ất mùi còn một số hành trình vẫn còn và liên tục biến động do thường xuyên có hoạt động trả vé hoặc hủy đăng ký giữ chỗ tự động từ phía những khách hàng không có nhu cầu mua vé, không kịp thanh toán đúng hạn hoặc điền sai quy cách đăng ký thông tin hành khách đi tàu. Do đó hành khách có nhu cầu nên vào website và đăng ký xếp hàng đợi mua vé để có cơ hội được phục vụ. Tính đến ngày 22-12, hệ thống ghi nhận còn khoảng hơn 15.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn, trong đó có hơn 7.000 vé đối với hành trình dài Sài Gòn-Hà Nội trong các ngày 13 tới 16-2-2015.

Ông Hoạch cho biết để tăng cường các biện pháp chống các biểu hiện tiêu cực, đầu cơ vé và chăm sóc quyền lợi của khách hàng, VNR quy định chỉ bán một kho vé duy nhất qua hệ thống bán vé điện tử (con người không thể can thiệp được vào việc bán vé của hệ thống). “Thậm chí tổng giám đốc VNR cũng không thể can thiệp được”- ông Hoạch nói.

Ông Hoạch khuyến cáo hành khách đã mua vé thành công nên đến ga để nhận vé sớm nhất có thể, tránh gần đến giờ tàu xuất phát mới làm thủ tục nhận vé sẽ không đủ thời gian đế nhà ga phục vụ hành khách chu đáo. Hiện còn khoảng 47.000 mã đặt chỗ đã trả tiền nhưng chưa đến ga lấy vé. VNR đề nghị những hành khách đã mua vé nói trên đến ga lấy vé trong tháng 1-2015 để tránh ùn tắc; hệ thống sẽ gửi đến khách hàng tin nhắn để lưu ý nội dung này.

Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất