xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thăm đền thờ Bác Hồ ở Trà Vinh

Bài và ảnh: HIẾU NHI

Trong những ngày lễ lớn của dân tộc, cùng với những di tích lịch sử cách mạng khác trên khắp cả nước, đền thờ Bác Hồ tại tỉnh Trà Vinh (ảnh) đón tiếp hàng vạn lượt khách đến viếng, tham quan. Cũng tại đây, lễ giỗ Bác Hồ được người dân địa phương tổ chức đúng vào ngày 2-9 hằng năm, thu hút hàng ngàn bà con từ khắp nơi về tham dự

Đền thờ Bác Hồ cách trung tâm thị xã Trà Vinh khoảng 5 km về phía Bắc. Ban đầu, dù chỉ được xây dựng với vật liệu đơn sơ là tre, lá nhưng việc hình thành, gìn giữ ngôi đền là một câu chuyện dài ly kỳ của Đảng bộ và nhân dân xã Long Đức (thị xã Trà Vinh) anh hùng.

Theo lời kể của một số người dân cố cựu, năm 1969, sau khi nghe tin Bác Hồ qua đời, cùng với cả nước, nhân dân Long Đức đều bàng hoàng, đau đớn. Nghĩ đến tình yêu thương của Bác đối với nhân dân miền Nam ruột thịt, người dân Long Đức không một ai cầm lòng. Nhân dân ở đây đều có tâm nguyện chung là xây dựng đền thờ Bác Hồ ngay tại quê hương để ngày đêm hương khói cho Người, củng cố thêm niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Đêm 30-3-1970, trong làn mưa bom đạn, đền thờ Bác Hồ chính thức được Đảng bộ và nhân dân Long Đức khởi công xây dựng trên một vùng đất cao thuộc ấp Vĩnh Hội.

Vĩnh Hội chỉ cách tỉnh lỵ 4 km, cách sân bay 7 km, cách căn cứ hải quân Mỹ khoảng 2 km đường chim bay và bị bao bọc gần 20 đồn, bót lớn nhỏ, nên nằm trong các tầm súng và đạn pháo của địch.

Ngôi đền sau khi hoàn thành đã đón hàng vạn lượt bà con khắp nơi đến viếng Bác. Song cũng từ đây, quân và dân Trà Vinh thường xuyên chống đỡ những đợt càn quét của địch nhằm phá hủy ngôi đền và đã nhiều lần sửa chữa, bảo vệ được ngôi đền đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Từ ngày đất nước thống nhất đến nay, sau nhiều lần tôn tạo, trùng tu, ngôi đền nhỏ đơn sơ ngày nào đã trở thành khu di tích lịch sử quy mô, với nhiều hạng mục, như: cổng chào, nhà dừng chân, Đền thờ Bác, nhà truyền thống, nhà tưởng niệm cùng nhiều hiện vật khác. Khu di tích này đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia vào năm 1989 và đây cũng là niềm tự hào của Trà Vinh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo