Thắt chặt an ninh hàng không

Tin mới

12/01/2013 22:43

Máy bay nổ lốp, phi công lăn nhầm đường băng, phương tiện mặt đất đâm nhau trong sân bay, hành khách hút thuốc lá trong toilet, gọi điện thoại trên máy bay và mở cửa thoát hiểm… là những sự cố dễ dẫn đến tai nạn hàng không

Năm 2012, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 292.000 giờ bay, tương ứng với hơn 168.000 chuyến bay trên mạng bay nội địa và quốc tế. Mặc dù tiếp tục là năm thứ 15 bay an toàn, không có tai nạn hàng không nhưng theo đánh giá của nhà chức trách hàng không Việt Nam, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn hàng không vẫn còn ở mức cao.
 
Từ ngày 22 đến 27-1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ  thực hiện đợt cao điểm kiểm tra an toàn bay tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất
Ảnh: TẤN THẠNH

Điều tra 9 vụ uy hiếp an toàn bay

Số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho thấy năm 2012 có tổng số 224 vụ việc liên quan đến an toàn được báo cáo, giảm 40 vụ so với năm 2011. Tuy nhiên, về chỉ số tính năng an toàn thì tỉ lệ sự cố nghiêm trọng trên 1.000 chuyến bay lại cao hơn so với năm 2011.

Đáng lưu ý là sự cố do yếu tố con người vẫn ở mức cao, chiếm 21 vụ. Sự cố có tính chất lặp lại nhiều là nổ lốp, phi công lăn nhầm đường băng, máy bay phải hạ cánh lại vì có chướng ngại vật và phương tiện mặt đất đâm nhau trong sân bay… Ngành hàng không đã tiến hành điều tra đầy đủ 9 vụ có nguy cơ uy hiếp an toàn, gồm 5 vụ do hãng hàng không tiến hành điều tra, 4 vụ do Cục HKVN vào cuộc.
 
Đó là các sự cố máy bay xông ra khỏi đường băng Tân Sơn Nhất do tổ lái không kiểm soát được tốc độ khi cho máy bay chạy xả đà, gặp lúc trời mưa đường băng trơn trượt, mất phanh nhưng tổ lái áp dụng sai quy trình. Vụ thứ hai là sự cố cháy động cơ số 2 máy bay A321 của Vietnam Airlines (VNA) ở sân bay Cam Ranh.
 
Hai vụ việc khác đều liên quan đến loại máy bay A330 là chuyến bay VN1142 từ TPHCM đi Hà Nội hạ cánh lệch đường băng làm vỡ hàng loạt đèn tín hiệu, thủng lốp và chuyến bay VN331 hành trình Narita - Hà Nội bị hỏng cả 2 hệ thống lấy khí, phải thả mặt nạ ô xy, hạ thấp độ cao khẩn cấp và đáp xuống sân bay Thượng Hải. Cục HKVN đã nhờ sự trợ giúp của các tổ chức điều tra sự cố tai nạn hàng không trong việc giải mã và phân tích hộp đen, đến nay chưa có kết luận điều tra.

Phần nổi của tảng băng chìm

Đại diện VNA cho biết mỗi sự cố xảy ra đều được hãng tiến hành điều tra phân tích tìm nguyên nhân, báo cáo lãnh đạo và tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm. Theo vị này, những sự cố phát hiện được chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, mục tiêu quản lý an toàn hàng không mà hãng đặt ra là phải quản lý phần chìm của tảng băng, tức là ngăn ngừa xảy ra sự cố.

Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay của Cục HKVN, cho biết công tác giám sát an toàn hàng không tại Việt Nam đang tiếp tục được hoàn thiện và cơ bản đáp ứng yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO. Các hãng hàng không nội địa đã tuân thủ nghiêm ngặt những quy định khai thác, bảo dưỡng máy bay và thực hiện đầy đủ báo cáo, điều tra, đánh giá nguyên nhân khi có sự cố xảy ra. Đây là điều hết sức quan trọng để từ đó rút kinh nghiệm, tránh lặp lại các trường hợp tương tự.

Gần đây, các hãng hàng không cũng đau đầu trước các vi phạm do hành khách gây ra, đặc biệt là tình trạng khách hút thuốc lá trong toilet, gọi điện thoại trên máy bay và mở cửa thoát hiểm. Riêng tại Cảng Vụ hàng không miền Nam, năm 2012 đã có 23 vụ việc khách hút thuốc hoặc gọi điện thoại trên máy bay, tăng đáng kể so với năm trước. Đối với công tác bảo đảm hoạt động bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu lưu ý còn để xảy ra nhiều sự vụ uy hiếp an toàn do chướng ngại vật. Không ít chuyến bay, phi công phải hạ cánh lại do có xe công vụ đang hoạt động trên đường băng, thậm chí do bò rừng, chó chạy lạc vào khu bay mà nhiều nhất là ở sân bay Đà Nẵng, chỉ tính riêng trong tháng 2 đã có 5 vụ chó xâm nhập khu bay.
 

Siết chặt giám sát an toàn

Cục HKVN cho biết trong dịp cao điểm Tết sẽ thực hiện đợt cao điểm kiểm tra an toàn, an ninh tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất từ ngày 22 đến 27-1. Nội dung tập trung kiểm tra là giấy phép người lái, sân đỗ và các tài liệu liên quan đến máy bay, mỗi loại máy bay sẽ được kiểm tra 3 chuyến xác suất. Trong dịp này, tại các sân bay sẽ được siết chặt công tác kiểm tra an toàn khu bay, đặc biệt là đường cất hạ cánh, duy trì chế độ trực 24/24 giờ.

 

TÔ HÀ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất