xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm một làng ung thư

Bài và ảnh: Nguyễn Tú

Sau làng ung thư ở xã Tiên An (huyện Tiên Phước - Báo NLĐ đã từng có bài phản ánh), có một làng ung thư khác vừa được phát hiện ở tỉnh này, đó là thôn Xuyên Tây 1, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên

Từ năm 2003 đến hết năm 2007, toàn thôn Xuyên Tây 1, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có 16 trường hợp qua đời vì bệnh ung thư, chỉ riêng năm 2007 đã có 8 người mất.

Một gia đình có 4 người chết vì ung thư

Đó là thống kê của ông Nguyễn Văn Thành, trưởng thôn Xuyên Tây 1. Nhiều năm trước, ông Thành cũng chứng kiến nhiều trường hợp khác mắc chứng ung thư nhưng rải rác và không ghi chép đầy đủ. Gần đây, ông cho biết vừa có thêm 3 trường hợp phát hiện chứng ung thư từ đầu năm. Đó là bà Nguyễn Thị Một (SN 1933) bị ung thư quai hàm, anh Nguyễn Hữu Thi (SN 1960) ung thư gan và chị Mai Thị An (SN 1957) bị ung thư tử cung.

Ông Nguyễn Văn Thành, trưởng thôn Xuyên Tây 1, cho biết: “Trong giai đoạn 1968-1975 có một đồn lính đóng trên địa bàn thôn, nay là khu dân cư mới Xuyên Tây 1, mỗi lần trước khi hành quân đều cho máy bay rải thuốc cháy hết cây cỏ, không biết có ảnh hưởng gì tới nguồn nước hay không?”

Trong ngôi nhà mái tranh vách nứa, chị Mai Thị An vừa trở về sau đợt điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đợt mổ u nang vừa rồi đã tiêu tốn của gia đình thêm chục triệu đồng. Số thuốc chị đã uống từ đầu năm đến nay còn nhiều hơn số bắp đang phơi trong sân nhà. Còn nhớ, gần 20 năm trước, ba chồng của chị cũng qua đời vì ung thư phổi. Và mới năm ngoái, mẹ chồng chị An là cụ bà Nguyễn Thị Toàn (SN 1937) cũng không thoát khỏi bệnh ung thư gan quái ác.

Người dân thôn Xuyên Tây 1 vẫn chưa quên gia đình họ Huỳnh chỉ trong năm 2007 mà có đến 4 cái tang của cậu cháu Huỳnh Bá Chân, Huỳnh Phương, Huỳnh Bá Ba, Huỳnh Bá Được, trong đó anh Được mất vì ung thư gan khi mới 41 tuổi, bỏ lại người vợ cũng đang bệnh tật liên miên.

Do nguồn nước bị ô nhiễm?

Ông Nguyễn Thế Vinh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước, cũng khẳng định hiện tượng bệnh ung thư xuất hiện ngày càng nhiều ở thôn Xuyên Tây 1. “Địa phương đã có báo cáo về tình hình bùng phát bệnh ung thư cách đây 4-5 tháng, nhưng chúng tôi vẫn chưa điều tra nguyên nhân chính xác, bởi tình hình bệnh xuất hiện trong nhiều năm nên rất khó theo dõi, có khi những thôn khác cũng đã xuất hiện tình trạng này, nhưng hiện chúng tôi chỉ mới tiếp nhận báo cáo của thôn Xuyên Tây 1” – ông Vinh nói.

Hiện nay, 260 hộ dân và 1.155 nhân khẩu của thôn Xuyên Tây 1 đều đang sử dụng nước giếng trong sinh hoạt. Trong khi đó, hệ thống cấp nước máy cho toàn thị trấn Nam Phước đã lắp đặt đường ống cấp 1 đến đầu thôn từ 2 năm qua nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Thế Vinh cho biết nước sạch cũng đang là vấn đề nhức nhối đối với 5.500 hộ và khoảng 24.000 dân trên toàn thị trấn vì người dân chủ yếu sử dụng nước giếng khơi, giếng đóng, dân cư tập trung đông nên nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, chưa kể độ nhiễm phèn khá cao.

Trong khi đó, nhà máy nước thị trấn Nam Phước vẫn đóng cửa im lìm. Đây là công trình do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư khởi công xây dựng từ năm 2005, dự kiến có công suất 3.000 m3/ngày đêm. Theo ông Vinh, việc nhà máy vẫn chưa đi vào hoạt động tính ra đã trễ 1 năm so với dự án, hiện nhà máy đã hoàn chỉnh các hạng mục, nhưng chưa có đơn vị tiếp quản và nếu muốn sử dụng được phải đầu tư thêm tuyến ống dẫn nước cấp 2, cấp 3 để đi tận vào nhà dân, nghe đâu kinh phí lên tới 5 tỉ đồng.

Trong khi nhà máy nước vẫn chưa đi vào hoạt động, người dân thôn Xuyên Tây 1 vẫn tiếp tục sử dụng nguồn nước giếng đóng và chỉ biết chờ đợi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo