xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thi hành án tử hình Tăng Minh Phụng, Phạm Nhật Hồng

X.Hòa

(NLĐ)- Sáng 11-7, tại pháp trường Long Bình, quận 9 -TPHCM, Hội đồng Thi hành án TAND TPHCM do thẩm phán Phạm Doãn Hiếu làm chủ tịch đã thực hiện quyết định thi hành án tử hình đối với hai bị án Tăng Minh Phụng và Phạm Nhật Hồng. Ngay từ 6 giờ sáng, hàng ngàn người dân đã có mặt tại đây để chứng kiến việc thi hành án công khai.

Tại trại giam Chí Hòa,  từ 4 giờ sáng, đội hành quyết đã làm các thủ tục  như tống đạt quyết định thi hành án tử hình đối với hai bị án nói trên; cho Phụng, Hồng nói lời sau cùng, ăn bữa ăn sau cùng (gồm một đùi gà, một bánh bao, một ly cà phê sữa), cho viết thư gửi về gia đình, giám định dấu vân tay để xác định phù hợp với dấu trong hồ sơ. Gần 7 giờ sáng hai bị án Phụng, Hồng được đưa ra pháp trường. Các thủ tục tại đây được tiến hành như tất cả những vụ thi hành khác: Chủ tịch Hội đồng Thi hành án đọc quyết định không kháng nghị bản án của VKSND Tối cao và TAND Tối cao; quyết định bác đơn ân xá của Chủ tịch nước; quyết định của  tòa án về việc đưa Phụng và Hồng ra xử bắn; tóm tắt hành vi phạm tội của hai bị án. Đại diện trại giam Chí Hòa báo cáo việc dẫn giải phạm nhân, Công an quận 9 báo cáo việc bảo vệ pháp trường, 13 người trong đội hành quyết báo cáo việc chuẩn bị thực hiện lệnh bắn... Gần 8 giờ sáng việc thi hành án đã hoàn tất.

Tăng Minh Phụng (tự Bảy Phụng), sinh năm 1957, nguyên giám đốc “tập đoàn” Minh Phụng, tạm trú tại đường Lạc Long Quân, P.5, Q.11, TPHCM và Phạm Nhật Hồng, sinh năm 1943, nguyên phó giám đốc Ngân hàng Công thương chi nhánh TPHCM, tạm trú tại đường Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q.1 cùng bị tuyên án tử hình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN” theo bản án hình sự phúc thẩm số 05/HSPT  ngày 12-1-2000 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM. Đây là hai bị án có liên quan trong vụ án kinh tế với mức độ tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay, bị VKSND TPHCM phát hiện và khởi tố ngày 24-3-1997 với 77 bị can. Phạm Nhật Hồng bắt đầu quen biết với Tăng Minh Phụng từ năm 1994, đã  chỉ đạo cho nhân viên ký duyệt cho Phụng 46 hợp đồng vay có giá trị 694 tỉ đồng và 14 hợp đồng bảo lãnh trị giá 226 tỉ đồng. Thủ đoạn được Hồng và Phụng sử dụng là: Tài sản thế chấp trong các hợp đồng này là hàng hóa không có thật hoặc đã bán hết; bất động sản thì được nâng giá trị lên nhiều lần để vay hàng ngàn tỉ đồng của ngân hàng. Tổng giá trị mà Phụng- Hồng – Liên Khui Thìn- Nguyễn Ngọc Bích chiếm đoạt lên đến 3.547,2 tỉ đồng và 25,4 triệu USD.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, Hồng và Phụng đã kháng cáo và  làm đơn xin Chủ tịch nước ân xá. Ngày 22-4 –2003, Chủ tịch nước đã có quyết định bác đơn ân xá. Ngày 26-5-2003, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an có công văn đề nghị hoãn thi hành án đối với Phạm Nhật Hồng vì đang có liên quan trong vụ án Châu Ngọc Giao và một vụ đang tạm đình chỉ, chờ ý kiến liên ngành Trung ương. Tiếp đó, ngày 27-5-2003, Công an TPHCM lại có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, về việc đề nghị thi hành án đối với hai bị án này vì Bộ Công an đã làm rõ các vấn đề có liên quan đến Phụng, Hồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo