Thiết bị hiện đại thành... đồ chơi

Tin mới

16/05/2015 23:50

Quy định nhà xe gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng chậm hoặc không biết cách khai thác, sử dụng dữ liệu kịp thời để giảm bớt tai nạn giao thông

Hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng mới đây - làm chết 7 người tại Đà Nẵng ngày 29-4 và làm chết 5 người ở Trà Vinh ngày 8-5 - đều có nguyên nhân xe chạy quá tốc độ cho phép. Khi xảy ra TNGT ở Đà Nẵng, xe khách chạy 85 km/giờ (vào nút giao). Trong vụ TNGT ở Trà Vinh, xe khách Tân Thanh Thủy chạy 121 km/giờ (vượt xe trên cầu).

Dữ liệu tốc độ xe chạy ghi nhận từ hộp đen của 2 vụ TNGT này đều được truyền về đầy đủ, kịp thời cho các doanh nghiệp vận tải và cơ quan chức năng như sở giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Rất tiếc, dữ liệu giám sát hành trình chỉ dừng lại cho việc điều tra xác định nguyên nhân TNGT chứ không giúp ích thiết thực cho việc ngăn ngừa trước khi tai nạn xảy ra nhằm giảm bớt các cái chết thương tâm.

 

Nhân viên một hãng xe theo dõi hành trình của các tài xếẢnh: Công Tuấn
Nhân viên một hãng xe theo dõi hành trình của các tài xếẢnh: Công Tuấn

 

Trên thế giới, thiết bị định vị giám sát hành trình, gắn theo xe và theo tuyến đường, là một trong các giải pháp hữu hiệu cho công nghệ giao thông thông minh phục vụ quản lý khai thác giao thông và hạn chế tai nạn. Ngành GTVT Việt Nam cũng đã nhanh chóng nắm bắt áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến này. Bộ GTVT đã có Thông tư 23/2013, quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ hộp đen của ô tô; Quy chuẩn kỹ thuật 31:2014 (thay cho QCVN 31:2011) về thiết bị giám sát hành trình.

Việc khai thác sử dụng dữ liệu này của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT, còn quá chậm, quá thủ công, quá lãng phí. Thay cho cách làm này, chỉ cần đầu tư vài phần mềm và thiết bị nối kết, bổ sung một số quy định (nếu cần) là chúng ta có được các dữ liệu theo thời gian thực toàn cảnh bức tranh giao thông. Việc xử lý tình huống cũng sẽ kịp thời và hiệu quả rất lớn, trước hết là giảm bớt những TNGT thương tâm không đáng có.

Quy định nhà xe gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng rồi chậm hoặc không biết cách khai thác, sử dụng dữ liệu kịp thời để giảm bớt TNGT, đây cũng là chuyện thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Thiết bị công nghệ hiện đại đến đâu mà vào tay những người không có trình độ hoặc sử dụng không hiệu quả thì cũng chỉ là một món đồ chơi hoang phí.

 

Ông Lý Anh Tuấn, Trưởng Phòng Pháp chế hãng xe Vũ Linh:

Phạt nặng mới chấp hành tốt

Chúng tôi phân công nhân viên trực thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ. Tài xế nào chạy quá tốc độ lần 1 sẽ bị đình tài từ 3-10 ngày, tái phạm nhiều lần sẽ bị phạt nặng hơn, cho nghỉ việc. Nhờ xử phạt mạnh tay nên hiện nay, cánh tài xế của hãng Vũ Linh chấp hành khá tốt.

Ông Trương Công Sết, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh:

Không chấp nhận việc đối phó

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Trà Vinh vừa giao Phòng Quản lý vận tải triển khai việc ký cam kết của chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách với giám đốc sở về chấp hành đúng quy định vận tải hành khách. Trong đó, buộc các xe khách có lắp hệ thống thiết bị theo dõi hành trình phải phân công nhân viên trực để quan sát, theo dõi, nhắc nhở và xử lý những tài xế vi phạm về tốc độ, lấn, vượt trái phép. Không thể chấp nhận việc lắp hộp đen để đối phó hoặc lắp cho có!

Anh Võ Thanh S., tài xế của một hãng xe chất lượng cao:

Biết sai vẫn phải làm

Trên mỗi xe chất lượng cao, chủ doanh nghiệp đều lắp đặt hộp đen và camera để quan sát, theo dõi hành trình. Khi chạy quá tốc độ, thiết bị sẽ phát ra tín hiệu liên tục nên không có chuyện tài xế không hay biết. Chỉ có điều, một khi nhà xe cho tài xế chạy... thả ga để rước khách thì buộc lòng phải thực hiện. Nếu không, tài xế sẽ bị đuổi việc.

C.Tuấn ghi

 

TS Phạm Sanh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất