Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra sáng nay 28-2, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã có báo cáo về cầu vượt sông Hồng của dự án đường sắt đô thị số 1 và vấn đề liên quan đến cầu Long Biên.
Theo ông Thăng, hiện dự án đường sắt đô thị đã quá chậm, vướng nhất là 9 cây cầu, trong đó có cầu qua sông Hồng. “Bộ GTVT nhất quán phải làm cầu mới cho dự án này mà không tận dụng cầu Long Biên vì quá chậm rồi” - Bộ trưởng Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng phương án xây cầu mới cách cầu Long Biên cũ 186 m về phía thượng du rất khó vì ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân và việc giải toả hàng ngàn hộ dân phố cổ là gần như không thể.
Bộ trưởng Thăng đề nghị Thủ tướng cho duyệt phương án mà Bộ GTVT đã đề xuất cách đây 3 năm (làm cầu mới cách cầu Long Biên 30 m). Theo ông Thăng, phương án này có chi phí thấp nhất, giải phóng mặt bằng ít nhất.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tỏ ra băn khoăn khi thấy chưa biết "TP Hà Nội muốn gì" nên đề nghị Bộ GTVT và TP Hà Nội ngồi lại bàn. Tiếp lời, “tư lệnh” ngành GTVT chia sẻ: “Dự án đã quá chậm. Ngồi mãi, ngồi mỏi hết cả chân mà không làm được”.
Kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Cầu Long Biên là nhất quyết phải giữ nguyên và Cộng hoà Pháp, Tổng thống Pháp đã tuyên bố tài trợ để bảo tồn. Quan điểm của Việt Nam cũng là giữ nguyên. Còn cầu vượt đường sắt đô thị thì bộ và Hà Nội phải bàn phương án nào tốt nhất, hay nhất thì làm, cách bao nhiêu bàn cụ thể có lợi nhất".
Bình luận (0)