xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiếp dân, có gì mà sợ đến vậy!

Bài và ảnh: Phan Anh

Công việc của dân thì luôn tiếp diễn, không nhiệm kỳ; đừng để nhiệm kỳ của Đảng, chính quyền ảnh hưởng đến lợi ích của dân

Sáng 15-1, Thành ủy TP HCM đã sơ kết thực hiện Chỉ thị 35 ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 21 ngày 28-5-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP.

Đơn thư bị chuyển lòng vòng

Tuy đánh giá cao kết quả đạt được của TP HCM trong năm qua có vai trò rất quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều điểm bất cập.

 

Sau 30 phút tiếp ông Lê Văn Lâm (ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM ), ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TP HCM (bìa trái) - đã khép lại vụ khiếu nại đất đai kéo dài gần 10 năm
Sau 30 phút tiếp ông Lê Văn Lâm (ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM ), ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TP HCM (bìa trái) - đã khép lại vụ khiếu nại đất đai kéo dài gần 10 năm

 

Đầu tiên là TP để xảy ra nhiều vụ đơn thư tố cáo của công dân bị chuyển lòng vòng, từ cơ quan này đến cơ quan kia. “Khi chuyển, chúng ta lại không có đủ hệ thống dữ liệu để theo dõi vấn đề đã được giải quyết như thế nào, mức độ ra sao, dẫn đến nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện kéo dài” - ông Thưởng nêu.

Vấn đề này cũng được Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy - bà Võ Thị Dung - phản ánh tại hội nghị. Ngoài công tác tại Thành ủy, bà Dung còn là Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP nên theo bà, nhiều đơn thư khiếu nại kéo dài đến 20 năm, qua 4 nhiệm kỳ nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. “Một trong những nguyên nhân là sự phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan chức năng nên đơn thư cứ đi lòng vòng. Dân sốt ruột, Đoàn Đại biểu Quốc hội cũng sốt ruột không kém” - bà Dung nói.

Dưới góc độ là đơn vị kiểm tra, giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy - ông Ma Xuân Việt - thẳng thắn nhận xét thực tế có hiện tượng đẩy trách nhiệm cho ngành khác, cấp khác, thậm chí là cho nhiệm kỳ sau trong việc tiếp nhận giải quyết khiếu kiện của dân. Ông dẫn chứng: “Một hộ dân yêu cầu TP phải mua đất của mình với giá thị trường hoặc giới thiệu cho một doanh nghiệp. UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì giải quyết. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường lại có công văn tham mưu UBND TP chỉ đạo cho ngành khác và cấp quận giải quyết. Rõ ràng, yêu cầu này của công dân là sai. Thay vì tham mưu UBND TP dứt điểm vụ việc, sở lại đẩy cây”.

Từ thực tế trên, ông Thưởng đặt vấn đề có phải chưa chọn được những cán bộ giỏi để làm công tác tiếp dân trong khi yêu cầu người cán bộ tiếp công dân là phải giỏi? “Thử hỏi trong nhiều năm qua, có đồng chí nào đảm nhận nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân được đề bạt bố trí chức vụ cao hơn do làm tốt không? Hình như không có hay là rất ít. Dường như phân công đồng chí nào về đây là có vẻ như bị “buộc” - ông Thưởng nói. Một tồn tại lớn khác mà theo ông Thưởng là người đứng đầu tiếp dân thực hiện chưa tốt là luật quy định người đứng đầu cấp tỉnh - thành thì 1 tháng/ngày, đứng đầu cấp quận - huyện 1 tháng/2 ngày, phường - xã 1 tháng/4 ngày nhưng TP HCM thực hiện không đầy đủ, thiếu trách nhiệm.

Không tiếp dân là không hoàn thành nhiệm vụ

Trước nhiều điều bất cập trên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng đề nghị các cấp ủy quán triệt lại Chỉ thị 35 ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 21 ngày 28-5-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy.

“Phải ý thức một điều là việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ rất quan trọng trong thực hiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân. TP làm tốt điều này sẽ góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định chính trị mà ổn định chính trị là nền tảng để phát triển; đồng thời củng cố được mối quan hệ giữa Đảng với dân. Sức mạnh của Đảng nằm ở mối quan hệ mật thiết với dân. Quan liêu, xa rời dân sẽ dẫn tới hậu quả không thể nào bù đắp được” - ông Thưởng nhấn mạnh và lưu ý: “Công việc của dân thì luôn tiếp diễn, không có nhiệm kỳ. Cán bộ thì có nhiệm kỳ nhưng đừng để nhiệm kỳ của Đảng, chính quyền làm ảnh hưởng đến lợi ích của dân”.

Nói về trách nhiệm người đứng đầu, ông Võ Văn Thưởng đặt vấn đề: “Vì sao nhiều đồng chí đứng đầu không chịu tiếp công dân? Tiếp công dân là phải va chạm, đọc hồ sơ nhiều, phải ra quyết định để giải quyết. Tuy nhiên, có lẽ nhiều đồng chí không nắm chắc thông tin nên không muốn tiếp công dân, không am hiểu pháp luật nên không dám ra quyết định”.

Ông Thưởng cho rằng hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là thước đo để đánh giá cán bộ, người đứng đầu mà không tiếp dân là không hoàn thành nhiệm vụ. “Vì vậy, đây là vấn đề đòi hỏi chúng ta nâng cao trách nhiệm và phải tiếp nền nếp, hiệu quả” - ông khẳng định.

Ngoài ra, ông Thưởng cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện trách nhiệm tiếp dân của người đứng đầu trong thời gian tới.

 

Giải quyết 28/52 vụ khiếu kiện kéo dài

Ông Đỗ Quang Trung, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy, cho biết trong năm 2015, có 28/52 vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài thuộc kế hoạch của UBND TP đã cơ bản giải quyết xong. Theo ông Trung, từ năm 2014 đến 2015, toàn TP tổ chức tiếp hơn 94.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh; đã giải quyết 4.913 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, 528 đơn tố cáo. Chỉ tính riêng năm 2015, toàn TP đã tổ chức tiếp hơn 44.500 lượt công dân; thụ lý, giải quyết 2.254 đơn khiếu nại, 286 đơn tố cáo.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo