xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TMV phải thu hồi xe mắc lỗi

THẾ KHA ghi

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT), khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí vào ngày 15-4 về việc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã bán hàng ngàn xe bị lỗi

Phóng viên: Ông đánh giá ra sao về mức độ lỗi trong sản phẩm của TMV?

 

img

- Ông Trịnh Ngọc Giao: Thực ra những lỗi xảy ra trên ô tô của TMV là không lớn, chủ yếu là lỗi trong quá trình lắp ráp. Các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô khác ở Việt Nam và trên thế giới đều có thể gặp các lỗi này và khi phát hiện thì trách nhiệm của nhà sản xuất là thu hồi, thay thế thiết bị trên sản phẩm để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

 

Trách nhiệm giám sát của Cục Đăng kiểm trong  vụ này như thế nào?

 

- Cơ quan quản lý Nhà nước phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Theo quy định quốc tế cũng như ở Việt Nam, trước khi được sản xuất, lắp ráp mới đồng loạt và bán ra thị trường, hãng sản xuất phải đưa sản phẩm mẫu đến Cục Đăng kiểm kiểm tra, thử nghiệm. Khi đạt chuẩn, nhà sản xuất có trách nhiệm sản xuất theo đúng xe mẫu đã đăng ký, đăng kiểm. Nếu quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm phát hiện lỗi, họ phải thu hồi sửa chữa. Quốc tế gọi việc này là “triệu hồi sản phẩm”, còn TMV gọi là “chiến dịch chăm sóc khách hàng” để sửa chữa, thay thế thiết bị.

 

Ông có cho rằng việc TMV sử dụng từ ngữ như vậy khi thông báo tới khách hàng là thiếu trung thực và làm nhẹ vấn đề hay không?

 

- Từ ngữ Việt Nam rất phong phú và cũng có thể dùng từ ngữ như thế được. Nhưng căn bản là người sử dụng xe nên hiểu rằng đó là triệu hồi xe để khắc phục, sửa chữa những lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất, lắp ráp.

 

img
278 xe Camry (2.4G và 3.5Q) có giá trên 1 tỉ đồng/chiếc được sản xuất đầu năm 2011 đã phát hiện mắc lỗi, phải thay thế bu-lông mới . Ảnh: ĐỖ DU
 

Có thể số lượng xe mắc lỗi nhiều hơn 8.830 xe Innova mà TMV đã công bố trong buổi họp báo ngày 1-4.  Vậy Cục Đăng kiểm có tin vào con số tới đây TMV sẽ đưa ra trong báo cáo chi tiết không?

 

- Chúng ta nên tin vào báo cáo của họ. Họ sẽ phải công bố rõ ràng, xác đáng số xe mắc lỗi, từ serie nào tới serie nào, tại sao lại mắc lỗi…

 

Theo phản ánh của kỹ sư Lê Văn Tạch, dây chuyền sản xuất, lắp ráp của TMV không theo kịp được các bản thiết kế từ nhà thiết kế. Qua vụ việc này, Cục Đăng kiểm có tiến hành thanh tra dây chuyền sản xuất của TMV không?

 

- 15-4 là ngày thứ ba liên tục Cục Đăng kiểm làm việc với lãnh đạo TMV để tìm hiểu về các vấn đề đó. Tôi cũng chưa nhận được báo cáo về các buổi làm việc này. Việc kiểm tra sẽ tiến hành trên cả các văn bản, bản vẽ thiết kế và dây chuyền lắp ráp trong nhà máy của TMV để tìm nguyên nhân tại sao lại xảy ra sự việc như vậy.

 

Ông nói rằng TMV sản xuất theo đúng thiết kế, sản phẩm mẫu đã được kiểm định nhưng hiện chúng ta đang thiếu quy định, chế tài cụ thể.  Vậy với các lỗi lớn hơn, làm sao có cơ sở để đưa ra hướng giải quyết?

 

- Có lẽ Bộ GTVT sẽ phải bổ sung những văn bản quy định cụ thể, rõ ràng hơn về vấn đề này. Thực ra, chúng ta đã có quy định rồi nhưng khi xảy ra những vụ việc như thế này thì vẫn cần có chế tài mạnh hơn.

 

img

Fortuner cũng là dòng xe của TMV bị mắc lỗi kỹ thuật cần kiểm tra và sửa chữa . Ảnh: TẤN THẠNH

 

Vậy mức độ chế tài cụ thể hiện nay đối với vụ này?

 

- Với 3 lỗi xảy ra trên xe của TMV như hiện nay thì phải thu hồi sản phẩm.

 

Có ý kiến cho rằng Cục Đăng kiểm không đủ khả năng để kiểm tra dây chuyền sản xuất đã lạc hậu của TMV?

 

- Tôi nói rõ là đăng kiểm không phải và không có khả năng đó. Cơ quan đăng kiểm chỉ kiểm tra và tìm hiểu sự việc. Còn thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất, lắp ráp của họ hiện đại thế nào thì đó là việc của nhà sản xuất và họ chịu trách nhiệm.

 

Tại sao Cục Đăng kiểm không ra quyết định yêu cầu TMV triệu hồi sản phẩm mà lại để TMV tự thực hiện việc này?

 

- Đây là thông lệ quốc tế. Khi nhận được phản ánh, Cục Đăng kiểm đã làm việc với TMV và để họ tự nhận lỗi, tiến hành triệu hồi. Nếu họ không nhận, không làm thì lúc đó theo đúng quy định, Cục Đăng kiểm mới thực hiện các bước tiếp theo.

 

Bao giờ chúng ta mới có chế tài xử phạt nặng đối với hành vi sản xuất xe không đúng thiết kế như nhiều nước đang làm?

 

- Việc này sẽ phải được sự đồng ý của cơ quan cao nhất là Chính phủ.

 

Bộ GTVT đang giám sát chặt chẽ

 

Trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc TMV sản xuất và bán ra thị trường hàng ngàn xe mắc lỗi, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nói: “Quản lý Nhà nước có những cái đi trước nhưng thường đi sau để giải quyết những vấn đề thực tế phát sinh.
 
Vụ việc của TMV là phát sinh và cần nghiên cứu để có những quy định, chế tài cụ thể về lỗi nào thì thu hồi xe. Nhưng đến nay, nhà sản xuất đã nhận ra và chịu trách nhiệm về lỗi của mình.
 
Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ và yêu cầu xử lý vụ này. Đến nay, tôi chưa thấy có thống kê nào liên quan đến các lỗi vừa xảy ra trên xe Toyota mà gây tai nạn cả. Nhưng trên thế giới thì lỗi do phương tiện dẫn đến tai nạn là có”.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo