TP HCM sẽ có cơ chế riêng về giao thông

Tin mới

09/06/2015 23:07

Có một số nội dung được Luật Giao thông đường bộ quy định nhưng thực tiễn ở TP áp dụng không hiệu quả nên phải điều chỉnh lại để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông

Sáng 9-6, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) TP HCM đã báo cáo UBND TP về công tác bảo đảm trật tự ATGT trong 5 tháng đầu năm 2015.

Không có xe “vua”

Theo báo cáo, trong 5 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP xảy ra 1.454 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 293 người chết và 1.270 người bị thương; giảm 328 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân gây ra TNGT nhiều nhất là do lưu thông không đúng phần đường, vi phạm tốc độ… Công tác phòng chống tụ tập, chạy xe gây mất trật tự đi vào ổn định, không xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra liên tiếp nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến các xe container, xe tải khiến người dân hoang mang, dư luận bức xúc.

Một vụ va chạm giữa xe container và xe máy trên đường dẫn vào đường Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 4-6

Một vụ va chạm giữa xe container và xe máy trên đường dẫn vào đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 4-6

Về công tác xử lý, đã xử phạt 4.235 vụ chở hàng quá tải và 1.794 trường hợp xe quá hạn kiểm định với tổng số tiền trên 47,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện tượng xe dù, bến cóc và tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra nhiều nơi, khó giải quyết dứt điểm. “TNGT có nguy cơ tăng cao trong thời gian tới do kỳ thi tốt nghiệp THPT và mùa mưa, bão sắp đến” - đại diện Ủy ban ATGT TP lo ngại.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM (PC67) làm rõ việc gần đây, dư luận bàn tán về sự xuất hiện của nhiều xe “vua”, gắn logo làm ký hiệu mua đường.

Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng PC67, khẳng định: “Không hề có chuyện các xe quá tải, gắn logo chạy qua trạm CSGT mà không bị xử lý. Nếu cán bộ, chiến sĩ nào liên quan đến việc tổ chức bảo kê, mua bán logo thì chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm”.

Lắp camera trên một số tuyến đường

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, dân số TP trên 10 triệu người, phương tiện tham gia giao thông nhiều vào giờ cao điểm nên thường xảy ra tình trạng ùn tắc. Vì vậy, TP cần có cơ chế riêng về vấn đề giao thông.

“Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải, Công an TP… sớm xây dựng cẩm nang hướng dẫn tham gia giao thông trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, xây dựng quy chế quản lý các hình thức vận tải cũng như quản lý các phương tiện tham gia giao thông để trình UBND TP ban hành trong tháng 7. Trong đó, quy định rõ các biện pháp chế tài cụ thể, trách nhiệm của các đơn vị liên quan như đăng kiểm, doanh nghiệp cũng như bên cấp giấy phép lái xe. Có một số nội dung được Luật Giao thông đường bộ quy định nhưng thực tiễn ở TP áp dụng không hiệu quả nên phải điều chỉnh lại để giảm thiểu tình trạng TNGT” - ông Tín chỉ đạo.

Ông Tín cho biết nếu địa phương nào vẫn tồn tại tình trạng xe dù, bến cóc thì sẽ quy trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể là chủ tịch UBND quận, huyện. “Ngay bây giờ, các ban, ngành phải kết hợp dẹp nạn xe dù, bến cóc. Nếu đơn vị, địa phương nào thấy có vấn đề vượt quá thẩm quyền thì đề xuất lên UBND TP, lãnh đạo sẽ thêm quyền hạn để làm sao giải quyết dứt điểm tình trạng này” - ông Tín nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng yêu cầu trong tháng 6 này, PC67 phải lắp đặt các camera trên một số tuyến đường, đồng thời kết hợp với Trung tâm Điều khiển giao thông TP xử phạt các phương tiện vi phạm.

Mở rộng điều tra vụ TNGT làm chết 5 người

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cho biết vụ TNGT làm chết 5 người xảy ra hôm 31-5 ở quận Thủ Đức sẽ được mở rộng điều tra. “Không chỉ dừng ở việc khởi tố tài xế mà còn xử lý trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, đơn vị cấp giấy phép lái xe và đặc biệt là trung tâm đăng kiểm chiếc xe container gây tai nạn” - ông Tín nói.

 

Bài và ảnh: LÊ PHONG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất