Trễ hẹn, xin lỗi dân

Tin mới

20/03/2015 22:50

Trong 3 tháng cuối năm 2014, UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã nhận gần 7.000 hồ sơ, trong đó có 409 trường hợp buộc phải gửi thư xin lỗi đến người dân khi việc giải quyết không đúng hẹn

Người dân tỏ ra rất hài lòng khi chính quyền huyện Nhơn Trạch có thái độ cầu thị, xin lỗi khi các thủ tục hành chính bị trễ hẹn. Trong thời gian qua, huyện đã gửi 409 thư xin lỗi đến người dân, tất cả các trường hợp đều được lãnh đạo chuyên trách xem kỹ nội dung và trực tiếp ký.

Hài lòng vì được tôn trọng

Có mặt tại đơn vị giải quyết thủ tục hành chính, UBND huyện Nhơn Trạch, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc khẩn trương, cởi mở của các cán bộ, nhân viên nơi đây. Bên cạnh đó, những người dân đến giải quyết các thủ tục cũng tỏ ra khá hài lòng. Ông Nguyễn Văn Tài (ngụ xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) làm hồ sơ, thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và được hẹn một ngày tháng cụ thể sẽ có kết quả. Tuy nhiên, gần sát ngày hẹn, ông nhận được bức thư chuyển phát nhanh qua đường bưu điện của bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của huyện thông báo tình hình bị chậm trễ và gửi lời xin lỗi. “Dù bị lỗi hẹn nhưng tôi vẫn cảm thấy hài lòng vì mình được tôn trọng. Nguyên nhân, lý do trễ hẹn cũng rõ ràng, khách quan. Việc làm này là mới, có tính cầu thị và rất đáng quý” - ông Tài nói.

Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai
Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Bà Trần Thị Lan (ngụ xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) cũng nhận được thư xin lỗi từ bộ phận giải quyết hồ sơ, thủ tục của UBND huyện Nhơn Trạch khi chuẩn bị đến ngày hẹn đi nhận kết quả chuyển quyền sử dụng đất. Trong thư nêu rõ lý do thủ tục bị vướng mắc và xin lỗi chân thành từ bộ phận chuyên trách: “Vì lý do trên hồ sơ thủ tục chưa thể giải quyết đúng hẹn, UBND huyện chân thành xin lỗi và sẽ cố gắng nhanh chóng hoàn tất…”.

Theo một cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ làm các thủ tục hành chính tại UBND huyện Nhơn Trạch, các hồ sơ bị tồn đọng, khó giải quyết nhiều nhất là ở lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân do có nhiều thay đổi từ việc thực hiện Luật Đất đai sửa đổi năm 2013 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2014) nên bước đầu giải quyết còn nhiều vướng mắc. “Trong 3 tháng cuối năm 2014, chúng tôi nhận gần 7.000 hồ sơ, trong đó có 409 trường hợp buộc phải gửi thư xin lỗi. Được người dân thông cảm, chúng tôi cảm thấy vui và sẽ cố gắng để có kết quả tốt hơn…” - cán bộ này nói.

Thực hiện nhiều cải cách

Lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch cho biết việc xin lỗi người dân khi công việc chưa hoàn thành kịp tiến độ là xuất phát từ tinh thần cải cách hành chính và sự chân thành, thể hiện đúng trách nhiệm phục vụ nhân dân. Do vậy, thư xin lỗi được cán bộ lãnh đạo xem xét nội dung sự việc và trực tiếp ký để tỏ rõ lòng chân thành. Thư được chuyển bằng đường bưu điện hoặc có thể bằng các bộ phận trực tiếp thường xuyên tiếp xúc với dân để tăng thêm sự khăng khít giữa hai bên. Ngoài ra, các phương pháp giải quyết tương tự cũng đang được triển khai xuống toàn bộ 12 xã trong huyện. “Ở tất các xã tại địa bàn cũng thể hiện tinh thần làm việc trách nhiệm với người dân” - vị lãnh đạo huyện cho hay.

Bên cạnh tinh thần cầu thị với dân, huyện Nhơn Trạch cũng thực hiện một số cải cách khác khiến thủ tục hành chính gọn nhẹ, tiện lợi hơn hẳn, được người dân ghi nhận. Chẳng hạn như tiếp nhận, giải quyết “3 trong 1”: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ở trường hợp này, trước đây người dân thường phải qua 3 “cửa” với 3 lần chờ thứ tự, làm thủ tục tương tự nhau còn hiện tại thì được giải quyết ngay cùng lúc, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức của người dân. Tương tự, thực hiện một cửa “2 trong 1” như đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết các thủ tục đất đai liên quan, cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng cũng đem lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, UBND huyện Nhơn Trạch cho biết đang lên kế hoạch hoàn thiện hệ thống tin nhắn điện tử để có thể liên hệ với người dân, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn hơn. “Chúng tôi đã hoàn thiện 100% hệ thống trao đổi văn bản bằng điện tử từ tất cả các phòng, ban và xã” - ông Tạ Quang Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, khẳng định.

Đáng để học hỏi

Ông Nguyễn Đém, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, cho rằng những cải cách, thái độ cầu thị về thủ tục hành chính của UBND huyện Nhơn Trạch đáng để các đơn vị khác học hỏi. “Thực hiện cải cách thì nhiều nơi đã làm lâu nay nhưng với tinh thần hiệu quả và chân thành như ở huyện Nhơn Trạch là đáng khuyến khích và trân trọng” - ông Đém nói.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, địa phương này hiện có 4/20 đơn vị cấp sở, 26/271 đơn vị cấp xã đang triển khai thí điểm cơ chế một “cửa” liên thông áp dụng kỹ thuật điện tử, công nghệ thông tin hiện đại. Tuy nhiên, theo sở này, ngoài cải cách về trình độ kỹ thuật, những cải cách trong quản lý thủ tục hành chính cũng hết sức quan trọng.

 

Bài và ảnh: Xuân Hoàng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất