Tin mới

08/11/2014 08:29

Vụ du khách Việt Nam Phạm Văn Thoại bị lừa đảo một cách tinh vi song không kém phần trắng trợn khi mua chiếc điện thoại iPhone 6 tại khu mua sắm nổi tiếng chợ trời Sim Lim Square đã làm dậy sóng không chỉ dư luận Singapore và Việt Nam.

Quả thực hình ảnh người du khách “xuống nước” van xin kẻ bán hàng ở cửa hàng Mobile Air nhẫn tâm và trơ tráo gây xúc động mạnh và phẫn nộ sâu sắc cho tất cả những ai chứng kiến. Tất nhiên, dưới các góc độ và quan điểm khác nhau thì mỗi người có thể có nhìn nhận đánh giá khác nhau về cách ứng xử tức thời của người khách hàng khốn khổ khi bỗng chốc phát hiện bị lừa mất trắng số tiền lớn mà mình phải tích cóp một thời gian dài. Thế nhưng, mọi người đều có chung sự bất bình và phẫn nộ sâu sắc trước hành vi lừa đảo trắng trợn của người chủ cửa hàng.

Cho dù hành vi lừa đảo của chủ cửa hàng Mobile Air rất tinh vi, lách qua cả hệ thống luật pháp vốn chặt chẽ và nghiêm khắc của Singapore để tránh sự trừng phạt của pháp luật song dư luận đảo quốc Sư Tử vẫn có cách để trừng phạt hành vi gian tham này. Trước những “đòn trừng phạt” như chỉ trích, kêu gọi tẩy chay... của người dân Singapore, chủ cửa hàng lừa đảo du khách Việt Nam đã phải đóng cửa cửa hàng Mobile Air, còn người vợ phải đứng ra công khai xin lỗi và cầu xin chấm dứt sự trừng phạt.

Trong khi đó, sau khi không thể xử lý bằng pháp luật hành vi “cướp trắng” số tiền không nhỏ của du khách Việt Nam, Bộ trưởng Nhân lực Singapore Tan Chuan-Jin đã lập tức đề xuất thay đổi quy định của luật để có thể trừng phạt các hành vi lừa đảo của gian thương. Bộ trưởng Tan kêu gọi chính phủ Singapore cần phải nghiên cứu để siết chặt hoặc điều chỉnh ngay các quy định luật nhằm đối phó với tình trạng du khách bị bọn gian thương lừa đảo, “chặt chém” bằng các thủ đoạn tinh vi ở nước này.

Tình trạng lừa đảo, chặt chém... có thể nói tại nước nào cũng có, kể cả ở nước luật pháp chặt chẽ và nghiêm khắc như Singapore. Tuy nhiên, điều quan trọng là xử lý thế nào nếu phát hiện các trường hợp bị “chặt chém”. Cách “xử” tới nơi tới chốn của dư luận Singapore với chủ cửa hàng lừa du khách Việt Nam cùng việc xem xét điều chỉnh ngay luật pháp dù không “chặt” hết gian thương nhưng chắc chắn sẽ giảm thiểu được rất nhiều, qua đó giúp mang lại niềm tin cho du khách.

Mang tiếng hay tồi tệ hơn là để nạn “chặt chém” du khách hoành hành thì liệu Singapore có thể thu hút được 14,4 triệu khách quốc tế năm 2013 trong khi đảo quốc này không có các danh thắng nổi tiếng thế giới như vịnh Hạ Long hay Phong Nha - Kẻ Bàng của nước ta? Nhìn người mà ngẫm đến ta, nếu không xử lý được nạn “chặt chém” thì nó chắc chắn sẽ còn tiếp tục là một trong những hòn đá nặng đeo đẳng khiến du lịch Việt Nam khó mà cất cánh dù ta “ăn đứt” Singapore về diện tích lẫn số lượng danh lam, thắng cảnh.

PHẠM DƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất