xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trở về từ cõi chết

THẾ KHA - NGUYỄN QUYẾT

Đó là tâm trạng của anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ duy nhất sống sót sau vụ chìm tàu Vinalines Queen ngày 25-12-2011 khi anh đặt chân xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18 giờ 35 phút ngày 4-1-2012

Hàng chục phóng viên các báo đài đã túc trực tại sân bay để ghi lại những cảm xúc đầu tiên của thủy thủ tàu Vinalines Queen duy nhất còn sống sót cho tới thời điểm này.  “Tôi chỉ hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra 22 anh em còn lại” - anh Hùng nói trước lúc ra xe về trụ sở Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping).

Sống sót kỳ diệu

Tại buổi họp báo do Vinalines Shipping tổ chức lúc 20 giờ tối qua, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đã không thể kể một cách rành rọt, chi tiết những nỗi khiếp đảm mà mình đã trải qua để sống sót một cách kỳ diệu.
Nỗi ám ảnh về vụ tai nạn thảm khốc vẫn còn hằn trên nét mặt, ánh mặt thất thần của anh. Anh vừa trả lời báo chí vừa mong sớm được trở về Nghệ An ngay trong đêm cùng người vợ trẻ (chị Lại Thị Khoa) đang chờ đợi bên ngoài. 
img
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể chuyện lênh đênh trên biển sau khi gặp nạn
với báo giới ngay khi vừa trở về Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN QUYẾT
“Khi phát hiện tàu Vinalines Queen bị nghiêng, thuyền trưởng đã thông báo qua hệ thống loa trên tàu về sự việc này. Tất cả thủy thủ đều được yêu cầu mặc áo phao cá nhân, mang theo quần áo chống mất nhiệt. Chúng tôi được yêu cầu lên boong tàu. Thuyền cứu sinh cũng đã được tháo chốt để sẵn sàng bung ra khi sự cố xấu nhất xảy ra.
Lúc ấy biển động rất mạnh, gió giật cấp 8 - 9, sóng cao tới 5-6 m. Trời tối ngòm. 23 anh em chúng tôi chỉ biết bám trụ lại tàu, bởi hiểu rằng có nhảy xuống nước thì cũng khó sống sót bởi lực hút quá mạnh. Sau đó thuyền lật rất nhanh, chìm sâu xuống nước. Tôi cũng bị vùi sâu xuống nước, một lúc sau mới ngoi lên được. May mắn thay, tôi vớ ngay được chiếc thuyền cứu sinh tự động bật ra nhưng chiếc thuyền cũng bị hư hỏng nặng” - anh Hùng nhớ lại.
Giữa mênh mông biển nước mịt mùng, Hùng lại một lần nữa may mắn khi gặp thuyền cứu sinh số 2 của tàu được trang bị khá nhiều lương thực, nước uống, thuốc men.
“Tuy nhiên, hệ thống phát tín hiệu của thuyền cũng đã hư hỏng nặng. Tôi cứ thế lênh đênh trên biển 5 ngày đêm liền mà không biết cầu cứu ai. Nghĩ về quê hương, về gia đình, tôi càng có thêm động lực để chờ đợi được cứu sống. Và điều thần kỳ một lần nữa xảy ra khi chiếc tàu London Courage (Anh) trên hải trình qua đây đã phát hiện tôi” - anh Hùng bồi hồi.

Ông Nguyễn Quế Dương, Trưởng Ban Quản lý Khai thác tàu biển (Vinalines), cho rằng nếu không có một sức khỏe tuyệt vời, kinh nghiệm đi biển và bản lĩnh để vượt qua khó khăn có thể anh Hùng đã không thể sống sót trở về. “Khi tàu chìm nhanh như thế, các thủy thủ trên boong bị vùi sâu xuống nước mà Hùng vẫn đủ sức nhịn thở để ngoi lên mặt nước thì quả thực kỳ diệu” - ông Dương nhận xét.

Vẫn là bí ẩn lớn

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng Giám đốc Vinalines, cho biết đến thời điểm này,  vụ chìm tàu Vinalines Queen vẫn là một bí ẩn lớn. Theo ông Nguyễn Quế Dương, tàu Vinalines Queen được cho thuê khai thác theo hợp đồng đã 8 tháng nay và đây không phải chuyến hàng đầu tiên. Khi chuyên chở những mặt hàng như vậy, người ta đã có quy cách, bảo đảm an toàn mới được chính quyền nước đó cấp phép kiểm định.

Theo quy định hiện nay, thuyền trưởng có rất nhiều quyền quyết định và có thể từ chối chạy tàu khi thấy hàng hóa không an toàn, chế độ chính sách cho thủy thủ chưa bảo đảm… “Khi tàu bị nghiêng 18 độ, thuyền trưởng tàu Vinalines Queen đã thông báo xin ý kiến lãnh đạo Vinalines Shipping và tất nhiên, chúng tôi đã đồng ý cho chuyển hướng tàu về đất liền gần nhất và trên đường đi đã gặp nạn” - ông Việt cho biết.

Chưa thể dùng tàu tìm kiếm

Công ty Harbor Star (đối tác cung cấp dịch vụ trục vớt và tìm kiếm cứu nạn ở Philippines) vừa cho biết tốc độ cao nhất của tàu tìm kiếm cứu hộ không vượt quá 12 hải lý/giờ và chỉ có thể hoạt động trong điều kiện biển động cấp 3. Tuy nhiên, vùng biển mà Vinalines Shipping định thuê tàu tìm kiếm tung tích của 22 thủy thủ tàu Vinalines Queen, đang động rất mạnh, cấp 7-8, nên tàu cứu hộ không thể hoạt động.

Đoàn cán bộ của Vinalines và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, với sự giúp đỡ của Phủ Tổng thống Philippines đã làm việc với lực lượng hải quân nước này để đề nghị giúp đỡ, điều động các phương tiện tiến hành tìm kiếm thêm. Lực lượng hải quân Philippines đã điều một tàu tuần tra cỡ lớn ngay lập tức di chuyển từ phía Nam lên căn cứ San Fernando (hành trình dài 500 hải lý) để tiến hành công tác tìm kiếm trong khu vực tàu chưa thể rời cảng.

Do thời tiết xấu nên việc triển khai tìm kiếm bằng tàu cũng chưa được thực hiện. Vinalines Shipping cho biết Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đã quyết định sử dụng máy bay cánh bằng cùng với cán bộ đoàn công tác Vinalines tìm kiếm tung tích 22 thủy thủ. Tuy nhiên, do mây mù nên cũng chưa bay được.

Diễn biến vụ chìm tàu Vinalines Queen

- Tối 22-12-2011, tàu Vinalines Queen cùng 23 thủy thủ vận chuyển 54.400 tấn quặng nickel rời cảng Morowali (Indonesia) sang Trung Quốc.

- 5 giờ 48 phút ngày 25-12-2011, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines. Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái còn 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Philippines, rồi mất liên lạc.

- 7 giờ ngày 25-12-2011, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to gió lớn, tàu Vinalines Queen bị chìm tại vùng biển sâu 5.000 m.

- 14 giờ 30 phút ngày 25-12-2011, Công ty Vận tải biển Vinalines thông báo cho Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam về việc tàu Vinalines Queen mất tín hiệu.

- Chiều 26-12-2011, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thủy thủ được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.

- Chiều 27-12-2011, Cục Phòng vệ bờ biển Nhật Bản tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.

- Sáng 28-12-2011, trực thăng của Cơ quan Phòng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Vinalines Queen mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.

- Ngày 29-12-2011, việc tìm kiếm bằng trực thăng tạm ngừng do điều kiện thời tiết xấu.

- Sáng 30-12-2011, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng trên tàu Vinalines Queen bị chìm đã được tàu London Courage của Anh cứu. 22 người còn lại vẫn mất tích.

- Sáng 4-1-2012, tàu London Courage đưa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng về tới Singapore. Anh bay về Hà Nội chiều cùng ngày.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo