SUẤT ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẾN LỨC - LONG THÀNH (*)

Từng cán mức 30 triệu USD/km

Tin mới

08/05/2015 07:22

Các chuyên gia giao thông đặt vấn đề dự án được “chẻ nhỏ” tổng mức vốn đầu tư để né luật song chủ đầu tư khẳng định 31.320 tỉ đồng là chi phí cho toàn dự án, sẽ không “nở nồi” thêm

Không phải đến bây giờ mà từ vài năm trước, vấn đề suất vốn đầu tư của các dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam đã từng gây tranh cãi, nhất là tuyến Bến Lức - Long Thành. Suất vốn đầu tư bình quân của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành 25,8 triệu USD/km là của giai đoạn 2005-2010; nếu tính theo mức giá đến quý II/2012 thì suất vốn đầu tư của dự án này cao hơn nhiều: 28,2 triệu USD/km.

Rà soát, giảm được gần 10.000 tỉ đồng

Theo văn bản của Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ vào tháng 1-2013 về suất vốn đầu tư đường cao tốc, tuyến Bến Lức - Long Thành có suất đầu tư 25,8 triệu USD/km (cao nhất so với các tuyến đường cao tốc trước đó đã từng triển khai ở Việt Nam) bởi tuyến đường này đi qua vùng có địa hình và địa chất đặc biệt. Cụ thể, phải xây dựng khoảng 25,7 km cầu trên tổng số 57,1 km chiều dài toàn tuyến, trong đó có 2 cầu dây văng. Suất vốn đầu tư cho đường không phải xử lý nền đất yếu là 10,36 triệu USD, suất vốn đầu tư cho đường có xử lý nền đất yếu là 10,73 triệu USD/km và suất vốn đầu tư cho đường có xử lý nền đất yếu cùng cầu là 23,3 triệu USD/km. Nếu quy đổi về mặt bằng giá, đến quý II/2012, tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có suất vốn đầu tư lên tới 28,2 triệu USD/km.

Chủ đầu tư dự án - Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - cho rằng đây là dự án đặc thù được thiết kế và giám sát bởi công ty tư vấn của Nhật Bản và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế (TEDI, Việt Nam), nhà thầu thi công là các đơn vị của Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nhà thầu Việt Nam trong liên danh. Dự án được đấu thầu quốc tế rộng rãi. Hôm 6-5, trả lời báo chí, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, nói: Suất đầu tư 25,8 triệu USD/km của dự án (hiện nay) đã được Bộ Giao thông Vận tải rà soát kỹ lưỡng và giảm được rất nhiều khoản chi phí. Nói rõ hơn, nếu không rà soát giảm thì tổng vốn giai đoạn 1 của dự án không phải là 31.320 tỉ đồng mà sẽ vượt 41.100 tỉ đồng (tương đương hơn 1,71 tỉ USD). Khi đó, suất vốn đầu tư bình quân của dự án có thể ngốn khoảng 30 triệu USD/km.

“Chẻ nhỏ” dự án?

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ tháng 7-2014 là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam; đi qua 3 tỉnh - thành là Long An, TP HCM và Đồng Nai; dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, trong giai đoạn 1, dự án sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế gồm 4 làn xe; giai đoạn 2 sẽ mở rộng thêm vào thời điểm thích hợp nhưng riêng khâu giải phóng mặt bằng đã làm luôn cho toàn dự án nên sẽ không tốn thêm kinh phí.

Đáng nói là đến thời điểm này chưa có bất cứ thông tin nào về tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các chuyên gia giao thông đặt câu hỏi: Theo quy định hiện nay, với những dự án, công trình có tổng mức đầu tư trên 35.000 tỉ đồng thì sẽ do Quốc hội quyết định. Phải chăng vì thế mà tổng mức đầu tư dự án được cố tình “chẻ nhỏ” và không đưa ra mức vốn đầu tư của giai đoạn 2 để “lách”?

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC, khẳng định: Không có chuyện đó bởi tổng mức đầu tư hơn 31.320 tỉ đồng là số vốn đầu tư cho đến khi hoàn thành dự án. Các chi phí dự phòng trong trường hợp trượt giá… cũng đã được tính toán từ đầu. Do một phần của dự án thuộc tuyến đường Vành đai 3 (TP HCM) và tuyến này trong tương lai sẽ mở rộng lên 8 làn xe (hiện mới 4 làn xe) nên khi triển khai dự án Bến Lức - Long Thành, chủ trương của nhà nước là giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất luôn cho giai đoạn 2 để tiết kiệm kinh phí ngân sách .

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 5-5

Thái Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất