xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

UBND TP Kiến nghị: Tổ chức tiếp công dân theo cơ chế “một cửa”

Mai- Lan

(NLĐ) - Ngày 8-9, Đoàn Thanh tra Nhà nước đã làm việc với UBND TPHCM về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Theo Văn phòng Tiếp Công dân (VPTCD) TP, hiện nay, gần 80% trường hợp khiếu nại không được giải quyết đúng thời hạn. Người dân đi khiếu nại còn gặp quá nhiều phiền hà khi phải qua nhiều “cửa”.

Thậm chí, khi công dân gởi đơn đúng nơi, một số cán bộ không đủ năng lực hoặc không lắng nghe đầy đủ phản ánh của người dân. Trung bình hằng năm các quận – huyện, sở- ngành phải tiếp trên 40.000 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý hơn 20.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, cùng một nội dung khiếu nại lại được người dân gởi đi khắp nơi, dẫn đến sự giải quyết trùng lắp của các cơ quan chức năng.

Trước tình hình đó, UBND TP đã kiến nghị, cho phép TPHCM tổ chức thí điểm tiếp công dân giải quyết khiếu nại theo cơ chế “một cửa”. Nghĩa là, VPTCD sẽ là đầu mối duy nhất tiếp nhận mọi đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị phản ánh của công dân. Phó Chủ tịch UBND TP Mai Quốc Bình cho biết với cơ chế này, VPTCD sẽ thông báo công khai những vụ việc sẽ được giải quyết, đồng thời yêu cầu những cơ quan có liên quan phải có mặt trong buổi tiếp công dân để giải quyết vấn đề một cách rốt ráo. Người dân chỉ đến 2 lần nộp đơn và nhận kết quả tại VPTCD. Với mô hình này, lãnh đạo TP chỉ trực tiếp giải quyết những vụ khiếu kiện phức tạp thay vì giải quyết quá nhiều sự vụ như hiện nay. TP còn đề nghị cho phép người khiếu nại được quyền nhờ luật sư hoặc người tư vấn tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại.

Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư – Thanh tra Nhà nước Ngô Đăng Huynh đề nghị TPHCM nghiên cứu xây dựng mô hình tiếp công dân theo cơ chế “một cửa” thành đề tài khoa học cấp Nhà nước để có thể áp dụng vào thực tiễn và nhân rộng cho các tỉnh, thành cả nước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo