xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Uốn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc

Bài và ảnh: Yến Anh

Sáu phương án thiết kế cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa đã được Sở GTVT TP Hà Nội đưa ra, chia làm 2 nhóm chính là cầu vượt và hầm chui

Sau nhiều ý kiến tranh luận trên các phương tiện truyền thông vì phương án xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc, chiều 5-6, UBND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa với sự tham dự của đông đảo các nhà lịch sử, chuyên gia khảo cổ cũng như các nhà khoa học.

img
Phương án 4 được các nhà khoa học ủng hộ vì bảo tồn được Đàn Xã Tắc

Di tích nằm giữa cầu chữ Y

Sáu phương án thiết kế cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa đã được Sở GTVT TP Hà Nội đưa ra, trong đó có thể chia làm 2 nhóm chính là cầu vượt đi trên cao và hầm chui đi ngầm theo hướng Vành đai 1.

Với phương án 1 và 2, Hà Nội sẽ xây cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1, chia làm 2 nhánh khi đi qua đảo giao thông hoặc cầu vượt đi lệch về phía Bắc (đường Tôn Đức Thắng) nhưng mép cầu chòm lên đảo lưu dấu Đàn Xã Tắc 1,5 m. Với phương án 3, xây cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1, đi lệch về phía Nam.

Phương án 4 cơ bản như phương án 3 nhưng có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi một chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa, nhập với cầu chính trên đường Vành đai 1. Trong phương án 6, cầu vượt được xây theo hướng Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng. Phương án 5 là xây hầm chui duy nhất, trực thông theo hướng đường Vành đai 1, đi ngầm bên dưới khu vực bảo tồn Đàn Xã Tắc.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, quan điểm của TP khi xây dựng nút giao thông này là phải bảo tồn tốt nhất di tích Đàn Xã Tắc. Từ quan điểm này, Sở GTVT TP cho biết nghiêng về phương án 4 vì bảo tồn được di tích.

Đồng thuận cao

GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, thừa nhận nút giao thông Ô Chợ Dừa cực kỳ gây bức xúc trong nhân dân với 2 điểm nút và chắc chắn phải xây cầu. Ông cũng thống nhất với chính quyền TP Hà Nội là chọn phương án 4 vì giải quyết được các mâu thuẫn, kết hợp hài hòa giữa giao thông và di sản.

Chuẩn bị rất nhiều tài liệu để tranh luận với những quan điểm cho rằng địa điểm này chưa chắc đã là Đàn Xã Tắc như một số người từng đưa ra nhưng GS Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện Khảo cổ, thừa nhận: "Không còn gì để nói vì TP Hà Nội đã đánh giá cao di tích này". Ông Tín cho rằng phương án 4 và 6 rất đáng lưu ý vì giữ được vùng lõi di tích.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, tại hội nghị này, các bên đã tìm được tiếng nói chung, mỗi lĩnh vực chuyên môn có lợi ích khác nhau nên cần tạo sự hài hòa giữa các bên.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia băn khoăn vì "Đàn Xã Tắc kẹp giữa 2 nhánh của cầu chữ Y là không chấp nhận được". Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, cảnh báo: "Nếu không cẩn thận thì cảnh quan sẽ rất khó coi vì Đàn Xã Tắc kẹp trong một hình tam giác". Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, cũng nhấn mạnh đến việc phải có một kiến trúc hài hòa, nếu không thì đây sẽ là một công trình rất xấu.

Trước những lo lắng này, ông Dương Trung Quốc cho rằng con đường có thể uốn éo không đẹp mắt nhưng nó cũng tồn tại những giá trị nhất định. "Các hướng dẫn viên có thể giới thiệu với du khách rằng con đường uốn éo thế này vì TP Hà Nội nắn cầu để không ảnh hưởng đến di tích là Đàn Xã Tắc" - ông Quốc nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo