Vấn đề “đầu tiên”

Tin mới

29/10/2014 23:03

Hiện có những quan điểm khác nhau về việc cần thiết xây dựng sân bay Long Thành song dù ủng hộ hay chưa đồng tình thì hầu như ai cũng phải băn khoăn, không dễ trả lời câu hỏi: Tiền đâu để xây dựng sân bay này?

Đây thực sự là vấn đề mang tính then chốt đối với dự án sân bay Long Thành vào lúc này bởi 2 lý do chính. Thứ nhất, dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư quá lớn, lên tới khoảng 8 tỉ USD giai đoạn 1 và khoảng 18,7 tỉ USD cho tới khi hoàn tất cả 3 giai đoạn. Thứ hai, trong bối cảnh nợ công đang ngấp nghé ngưỡng trần nguy hiểm hiện nay thì việc phải huy động số vốn lớn, trong đó chắc chắn phải có một tỉ lệ đáng kể từ vốn ngân sáchvốn vay ODA, sẽ càng làm gia tăng e ngại về gánh nặng nợ công.

Theo báo cáo mới nhất trình bày ngày 29-10 trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết khái toán dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 164.589 tỉ đồng (tương đương 7,8 tỉ USD), trong đó vốn nhà nước bao gồm ngân sách, trái phiếu Chính phủ, tiền vay ODA là 84.624 tỉ đồng, tức là hơn 50%. Dự kiến để hoàn thành cả 3 giai đoạn và đạt công suất 100 triệu khách mỗi năm, dự án cần tổng vốn đầu tư tới khoảng 18,7 tỉ USD.

Như vậy, có thể nói sân bay Long Thành sẽ trở thành dự án “hút” nguồn vốn lớn hơn bất kỳ dự án nào từ trước tới nay ở nước ta. Thế nên, việc tìm kiếm vốn cho dự án là bài toán nan giải. Điều này thể hiện phần nào qua những thông tin khác nhau liên quan tới việc tìm vốn cho dự án. Trong cuộc trả lời trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ, một thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có thông tin Chính phủ Nhật cam kết tài trợ 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành. Chỉ một ngày sau, vị thứ trưởng phụ trách mảng hàng không này phải lên tiếng xin lỗi Chính phủ Nhật Bản và đính chính rằng phía tài trợ là đối tác Pháp.

Bên cạnh nỗi lo về việc thu xếp vốn, còn có những băn khoăn về các vấn đề như trượt giá hay hiệu quả của sân bay Long Thành. Trên thực tế đã có những dự án vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả không như tính toán ban đầu nên để lại những “di chứng” cho nền kinh tế. Tình trạng nợ công và nợ xấu hiện nay buộc chúng ta phải thận trọng. Nói như chính Bộ trưởng Đinh La Thăng khi trả lời báo chí mới đây về dự án sân bay Long Thành: “Là đại biểu Quốc hội, khi bấm nút thì mình cũng phải tính chứ. Không phải là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải rồi bấm nút cho bằng được. Với tư cách là đại biểu Quốc hội thì còn phải có trách nhiệm với nhân dân”.

PHAN ĐĂNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất