Vào lò xe lậu

Thứ Hai, 25/04/2011 23:30

(NLĐ)- Xe ba bánh tự chế đã bị cấm lưu thông, xe lôi Trung Quốc cũng không còn được đăng ký lưu hành, song người có nhu cầu vẫn dễ dàng mua được những loại xe lậu này từ các lò chế, “độ” xe tại TPHCM

Chỉ cần bỏ ra từ 30 triệu đồng đến 72 triệu đồng, người có nhu cầu mua xe ba bánh kiểu Trung Quốc có thể mua được “nguyên con” y hệt xe nhập về từ Trung Quốc nhưng lại được sản xuất tại… TPHCM. Ngoài ra, người mua cũng khỏi cần bận tâm đến việc đăng kiểm, đăng ký vì chủ lò sản xuất bao luôn biển số. Nắm bắt nhu cầu của người dân, hàng loạt lò sản xuất xe ba bánh “lậu” mọc lên ngày càng nhiều ở TPHCM.

Sản xuất xe ba bánh  kiểu Trung Quốc tại cơ sở Tư Hiếu. Ảnh: THU HỒNG
 
Hoán cải xe hai bánh thành xe ba bánh
 
Nhiều ngày lân la với giới chạy xe ba bánh, chúng tôi được T. (ngụ huyện Hóc Môn) mách nước: “Muốn mua xe loại này đâu cần phải nhập lậu từ Trung Quốc hay sang Bình Dương, Đồng Nai cho mệt, chỉ cần đến quận Bình Tân, họ chế đầy. Muốn kiểu gì có kiểu đó, giá cả tùy ý. Nhưng nói trước là xe chỉ gắn được biển số “ma” thôi, ông thích thì ra đó tìm hiểu”.
 
Theo sự chỉ dẫn của T., chúng tôi đến cơ sở của ông Tư Hiếu (nằm ngay giao lộ Nguyễn Thị Tú - Quốc lộ 1A, thuộc phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân). Biết chúng tôi cần mua xe với số lượng lớn, ông Hiếu đón tiếp chúng tôi nồng nhiệt. Chỉ vào một mô tô hai bánh hiệu Lifan đang được “xẻ thịt” để chế thành xe ba bánh, ông Hiếu cười: “Sau khi lắp ráp xong giá 47 triệu đồng, không thêm, không bớt. Trong đó giá cho một chiếc mô tô hiệu Lifan cũng đã 15 - 17 triệu đồng, rồi chi phí lắp ráp, làm khung, sườn, cầu, nhíp… cũng hơn 30 triệu đồng nữa. Giá vậy là “hữu nghị” rồi, đi mấy chỗ khác tìm không có đâu!”.
 
Kỳ kèo mãi không được, thấy chúng tôi định bỏ đi, ông Hiếu níu kéo: “Xe này bảo đảm chở hơn 1 tấn, ông cứ mua mà chạy, bây giờ người ta chạy đầy”. Tiếp đó, ông chủ lò đưa tay chỉ vào đống xe máy nằm ngổn ngang trên sân, nói: “Người ta đặt làm nhiều lắm, nếu ưng thì trả lời sớm để tôi làm nhanh!”.
 
Tiếp thị xong, ông Hiếu dẫn chúng tôi đến chỗ 2 người thợ đang hàn xì các mối nối của thùng xe, rồi giải thích: Đây là công đoạn hàn thùng xe, chỉ có thùng là chúng tôi tự làm, toàn bộ phần đầu xe, máy móc đều của xe hai bánh; riêng nhíp, cầu, bánh sau… đều là phụ kiện rời được mua từ Trung Quốc không qua hải quan, lắp ráp vào để “hóa kiếp” thành xe ba bánh. Nhìn thoáng qua không ai có thể phân biệt với xe ba bánh Trung Quốc được Nhà nước cho phép nhập về từ những năm 2007. Ông Hiếu yêu cầu chúng tôi đặt nguyên con cho tiện, nếu chê mắc có thể tự mua xe hai bánh mang đến đây để “xẻ thịt”, giá chỉ còn 25 - 30 triệu đồng. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, lò của ông Hiếu mỗi tháng sản xuất gần chục chiếc xe loại này. Ngoài xe được chế từ mô tô hai bánh, ông Hiếu còn tiếp thị loại xe rẻ hơn, giá chỉ 35 triệu đồng được lò ông tự lắp ráp từ các linh kiện rời mang về từ Trung Quốc. Dĩ nhiên, loại này hoàn toàn không có biển số xe, chủ lò chỉ khuyến mãi bằng một biển số lụi của tỉnh Đồng Nai hoặc Bình Dương để CSGT khỏi để ý.
 

Một chiếc mô tô đang chờ “xẻ thịt” để “hóa kiếp” thành xe ba bánh

 
Muốn kiểu gì, có kiểu đó
 
Rời cơ sở sản xuất của ông Tư Hiếu, chúng tôi tiếp tục ghé một lò lắp ráp trên Hương lộ 80 B (đoạn gần KCN Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) và  được tận mắt chứng kiến các công đoạn chế tạo nguyên “con xe” ba bánh Trung Quốc. Bà Vân, chủ cơ sở Mười, đon đả: “Xe ở đây không phải loại tầm thường mà làm theo yêu cầu của khách, khách muốn gì làm nấy nên giá cao hơn”.
 
Chỉ tay vào một “con xe” vừa ra lò đang được thợ sơn phết thùng, bà Vân cho biết: “Xe này cực ngon, giá 75 triệu đồng, máy xịn, két nước, thùng sắt dày, được thiết kế mở ra mở vô để chở tôn dài. Xe hoàn toàn được lắp ráp từ các linh kiện mang về từ Trung Quốc, hiệu Yinxiang, tải được hơn 1 tấn”. Theo bà Vân, nếu lấy xe Lifan để lắp ráp thì máy rất yếu, khách chê nên cơ sở của bà lấy linh kiện Trung Quốc đôn dên và ráp cho khách. Giá xe ở đây khá cao, từ 57 - 75 triệu đồng/chiếc.
 
Chỉ vào chiếc có giá 57 triệu đồng để giới thiệu chúng tôi, bà Vân nói: “Xe này toàn bộ máy móc, cầu, nhíp, bánh… đều là hàng Trung Quốc, chỉ có thùng, sườn xe do chúng tôi tự làm theo ý khách hàng nên kích cỡ cũng quá khổ, thùng có chiều ngang đến 1,3m, dài 1,8m…” (xe bình thường cỡ 1,2 m x 1,6 m). Khi chúng tôi hỏi liệu có thể đặt thùng to hơn, bà Vân nói ngay: Thùng ngang 1,4 m hay 1,5 m, dài 2 m cũng làm luôn nhưng loại này trông không đẹp và hơi cồng kềnh, dễ gây tai nạn. 
 
Về giấy tờ xe, bà Vân không ngại ngần cho biết “xe có cà-vẹt hẳn hoi, biển số là của tỉnh Đồng Nai hoặc Bình Dương. Người mua cũng không cần đến Đội CSGT hay đến Chi cục Thuế để làm nghĩa vụ, chỉ cần chung đủ tiền, đến ngày lấy xe là có người giao “cà-vẹt”.
 
Để làm tin, chúng tôi được bà Vân cho cái hẹn đến xem cà-vẹt của một người vừa mua xe. Và quả thật, trong tấm cà-vẹt này có nhiều điều đáng nghi ngại...
 

Một lò chế xe ba bánh lậu ở quận Bình Tân - TPHCM có treo bảng ghi rõ “Mua - bán xe 3 bánh T.Q (Trung Quốc)”. Ảnh: QUÝ LÂM

 

Không cấp phép cho xe ba bánh

 
Ngày 4-2-2008, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 05 đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trước ngày 30-6-2008 phải hoàn thành việc rà soát, ban hành các quy định về điều kiện an toàn, đăng ký, cấp biển số các loại xe thô sơ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ.

L.T

Kỳ tới: Cà-vẹt giả vẫn chạy vô tư

THU HỒNG - QUÝ LÂM
[Quay lại]